Thứ Tư, 02/10/2024 09:36 SA
Cần quan tâm đến trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS
Thứ Hai, 18/10/2010 13:30 CH

Tại Phú Yên, người nhiễm HIV/AIDS ở cộng đồng thường là những người lao động tự do, công việc không ổn định, phải đi làm thuê xa nhà, kinh tế rất khó khăn. Trẻ em ở những gia đình này thường không được nuôi dưỡng, chăm sóc đầy đủ như những đứa trẻ khác.

 

TRE-EM.jpg

Cần xóa bỏ sự kỳ thị đối với trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS - (Ảnh chỉ có tính chất minh họa)

 

Trẻ thường bị cô lập chỉ vì là con của người nhiễm HIV/AIDS. Có trường hợp trẻ mồ côi, bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đã theo một số người trong xóm vào TP Hồ Chí Minh kiếm sống bằng cách bán vé số. Có trẻ theo mẹ rời khỏi quê để khỏi bị kỳ thị. Tương lai nào đang đợi các em?

 

Bé N.T.B.N ở huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên mồ côi cha từ lúc còn bồng trên tay, nay bé đã được 5 tuổi. N đang sống với bà ngoại và người mẹ nhiễm HIV. Gia đình nghèo, bà ngoại và mẹ làm nghề mua bán ve chai. Mỗi khi có ai đến nhà, bé chạy vào phòng lấy quyển album hình cưới của ba mẹ đem ra khoe với khách. Bé chỉ vào hình cha mình và nói: Ba con bị “Siđa” chết rồi, mẹ và con cũng bị “Siđa” nhưng không bệnh nên không chết. Nói xong, N chạy đi sắp từng cây thuốc tứ quý mà mẹ và bà ngoại đã nhổ về phơi làm thuốc. Lúc ăn cơm, bé dùng đũa gắp trượt qua trượt lại con cá rô  chiên xù nhưng cuối cùng ăn cũng hết con cá. Bà ngoại nói: “Ăn cơm vô, sao cứ ăn cá không vậy?”. Con bé ngưng gắp cá, nín thinh một lúc rồi nói ăn nhiều cá để thông minh, khỏi bệnh. Nghe bé nói mà rưng rưng.

 

Tôi hỏi M - mẹ bé: Cháu có nhận được sự hỗ trợ nào của địa phương chưa? M lắc đầu rồi bảo: Nghe chị L nói ở xã Hòa Phong huyện Tây Hòa, mỗi tháng người nhiễm HIV/AIDS được hỗ trợ 180.000 đồng. Bên xã em sao không có hả chị?

 

Ở huyện Tây Hòa, chính quyền địa phương đã đưa người nhiễm HIV/AIDS và trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS có hoàn cảnh khó khăn vào danh sách đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội. Điều này không chỉ giúp họ vơi bớt khó khăn mà còn góp phần để cộng đồng thay đổi cái nhìn về họ và thấy rằng HIV/AIDS không phải là tệ nạn xã hội.  

 

Thống kê cho thấy người nhiễm HIV/AIDS ở cộng đồng đa phần đã có gia đình và con cái. Những đứa trẻ này rất cần được quan tâm, hỗ trợ để có một tuổi thơ bình thường như bạn bè các em.

 

NGUYÊN NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek