Thứ Tư, 02/10/2024 09:44 SA
Một cán bộ chuyên trách hết lòng vì công việc
Thứ Hai, 18/10/2010 10:30 SA

Ở Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), hầu như ai cũng biết chị Lê Thị Lẽ, cán bộ chuyên trách AIDS, Trưởng trạm Y tế xã. Chị là một bác sĩ tận tụy với công việc, luôn gần gũi với dân, được bà con trong xã yêu mến, tin cậy. Chị đã được Bộ Y tế tặng bằng khen tại Hội nghị biểu dương cán bộ và cộng tác viên cơ sở tiêu biểu trong công tác phòng, phòng chống HIV/AIDS.

 

chi-le101018.jpg

Chị Lê Thị Lẽ (bìa phải) chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và các cán bộ làm công tác phòng chống HIV/AIDS, sau khi tham gia hội nghị biểu dương những người làm công tác phòng chống HIV/AIDS ở cơ sở. - Ảnh: N.H

 

Năm 2001, sau khi tốt nghiệp Đại học Y, chị Lê Thị Lẽ về địa phương công tác. Ngoài nhiệm vụ được giao là Trưởng trạm Y tế xã Hòa Thắng, chị còn kiêm Phó ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS của xã. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chị đã chủ động đề ra kế hoạch, tham mưu UBND xã về công tác phòng chống HIV/AIDS của địa phương.

 

Chị Lẽ nhận định: Chỉ có làm tốt công tác truyền thông thì mới xóa bỏ được sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS, ngăn chặn có hiệu quả sự lây lan HIV trong cộng đồng. Vì vậy, chị rất chú trọng đến công tác này. Đặc biệt, với các đối tượng đào đãi vàng, thợ hồ làm việc xa nhà..., chị xây dựng kế hoạch phối hợp với công an tổ chức truyền thông về phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm định kỳ mỗi năm 2 đợt, vào dịp Tết Nguyên đán và Tết Đoan ngọ. Chị nhắn nhủ họ: “Lao động cực nhọc, hãy mang những đồng tiền kiếm được từ việc đổ mồ hôi, nước mắt về với gia đình, với vợ con chứ đừng mang HIV về nhà”.

Với những người vợ ở nhà nuôi con, chị Lẽ lồng ghép tuyên truyền về HIV/AIDS thông qua chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình. Chị tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi nếu có thể, qua đó cung cấp những kiến thức cơ bản về HIV/AIDS cho phụ nữ có chồng thường xuyên đi làm xa, để các chị “rỉ tai” những ông chồng với mục đích vừa giữ được hạnh phúc gia đình vừa an toàn trong quan hệ tình dục.

 

Nhiều năm làm công tác phòng chống HIV/AIDS, chị Lẽ đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, ví dụ: với những gia đình có người nhiễm HIV/AIDS thì thời gian tốt nhất để thăm viếng, tư vấn là xẩm tối. Vì lúc ấy họ đã kết thúc một ngày làm việc, có thời gian để ngồi lắng nghe cách chăm sóc người bệnh, phòng tránh lây nhiễm HIV. Chị tâm sự, là phụ nữ nên dễ tuyên truyền, dễ tiếp cận chị em hơn. Chị đồng cảm với nỗi đau của họ, chia sẻ, động viên họ vượt qua bệnh tật, khó khăn, tự tin trong cuộc sống. Chị nói nhờ có chuyên môn nghiệp vụ  y nên công tác truyền thông của chị cũng gặp nhiều thuận lợi, được người nghe ghi nhận, tin tưởng. Nhờ tích cực tuyên truyền, chị góp phần thuyết phục được cộng đồng thay đổi những định kiến, cách đối xử không đúng với người nhiễm HIV/AIDS. Năm 2009, qua chuyến đi khảo sát, kiểm tra tình hình thực hiện công tác phòng chống HIV/AIDS ở địa phương, ông Chu Quốc Ân, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS đánh giá xã Hòa Thắng là đơn vị triển khai công tác truyền thông đạt nhiều hiệu quả.

 

Ở tuổi 47, chị Lê Thị Lẽ vẫn rất năng động, đầy nhiệt huyết trong công tác y tế nói chung và công tác phòng, chống HIV/AIDS nói riêng. Chị là một phụ nữ giỏi việc nước đảm việc nhà. Để đạt được điều đó, bên cạnh những nỗ lực của bản thân, chị còn nhận được sự động viên của chồng. Anh Nhân, chồng chị, đang công tác tại Huyện đội Phú Hòa, nói: Tôi luôn động viên, tạo điều kiện thuận lợi để vợ chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân. Nhân dân khỏe thì quân đội chúng tôi có những “binh hùng, tướng mạnh”.

 

Ở một vùng quê yên ả, chị Lẽ hạnh phúc trong công việc, trong cuộc sống gia đình. Con gái của chị vừa tốt nghiệp đại học và lập gia đình, con trai cũng sắp tốt nghiệp đại học. Chị tìm thấy những niềm vui trong công việc đã lựa chọn và sẽ cố gắng cống hiến nhiều hơn nữa để xứng đáng với vai trò của một cán bộ phòng chống AIDS, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.

 

Trong những năm qua, hoạt động của đội ngũ cán bộ chuyên trách phòng chống HIV/AIDS đã đem lại nhiều thành tựu trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ nhân dân trước căn bệnh HIV/AIDS, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. Đóng góp vào thành tích đó có những nỗ lực không ngừng của chị Lê Thị Lẽ.

 

QUỲNH  TIN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek