Thứ Tư, 02/10/2024 17:27 CH
Nhân lên tình người
Thứ Năm, 14/10/2010 08:00 SA

Ngày 13/10, cuộc giải cứu 33 thợ mỏ Chi Lê bị kẹt 68 ngày dưới lòng đất sâu 700m trong hầm mỏ San José đã diễn ra. Có quá nhiều sự xúc động lớn lao xung quanh sự kiện này, đó là sự dũng cảm chống chọi với tử thần của những người thợ mỏ, sự hết lòng hết sức của chính phủ và lực lượng cứu hộ… Nhưng trên tất thảy, đó là tình người cao cả: Những người thợ mỏ, khi hay tin sẽ được lực lượng cứu hộ khoan đá mở đường hầm cứu nạn, họ vỡ òa trong hạnh phúc; và ngay trong những giây phút ấy, người thợ nào cũng muốn mình lên sau cùng, nhường phần sống trước cho bạn bè, đồng nghiệp! (Báo Tuổi Trẻ ngày 12/10).

 

Ở Việt Nam, những ngày qua, cả nước hướng về mảnh đất Bắc miền Trung, nơi nhiều tỉnh trong khu vực này bị lũ dữ nhấn chìm làm ít nhất 66 người chết, 17 người mất tích, thiệt hại hơn 2.560 tỉ đồng. Đối mặt với thủy thần hung dữ, nhiều người dân, chiến sĩ… đã quên nguy hiểm bủa vây quanh họ, lao vào dòng nước lạnh xiết để cứu người. Ngay khi lũ chưa rút hết, chưa cần kêu gọi, những món quà và tiền cứu trợ, giúp đỡ của các đơn vị, cá nhân khắp nơi đã đến với dân vùng lũ với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Ngay sau đó, những cuộc vận động giúp đỡ, hỗ trợ dân vùng lũ cũng được các đoàn thể, cơ quan, đơn vị phát động để chung tay chia sẻ nỗi đau người dân vùng lũ. Thật xúc động khi nhìn những người khó khăn, những cháu bé… đem những đồng tiền lẻ, số tiền nhỏ dành dụm được trong một thời gian dài, để ủng hộ người dân vùng lũ.

 

Trong thư gởi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh Bắc miền Trung bị lũ gây thiệt hại, lãnh đạo tỉnh Phú Yên viết: “Phú Yên rất thấu hiểu và cảm thông với những đau thương, mất mát của các địa phương bị thiệt hại. Phú Yên xin gởi lời thăm hỏi và sự cảm thông sâu sắc”. Là một tỉnh miền Trung thường xuyên gánh chịu những hậu quả nặng nề của thiên tai, từng nhiều lần được chia sẻ, cưu mang và giúp đỡ của đồng bào cả nước, của người Việt Nam ở nước ngoài, do đó Phú Yên thấu hiểu hơn hết nỗi đau mất mát do thiên tai gây ra đối với đồng bào mình, đồng thời cũng hiểu rõ những địa phương bị thiên tai tàn phá cần được chia sẻ, giúp đỡ biết bao. Dù còn khó khăn, Phú Yên đã chuyển hỗ trợ bốn tỉnh 400 triệu đồng và kêu gọi cán bộ, nhân dân đóng góp, tiếp tục hỗ trợ người dân vùng lũ.

 

“Trong đớn đau, hoạn nạn mới hiểu thấu lòng người” – có ai đó đã nói rất đúng như vậy. Tình người của những người thợ mỏ, những người cứu hộ ở đất nước Chi Lê xa xôi; tình người của đồng bào người Việt khắp nơi hướng về người dân vùng thiên tai… là những vẻ đẹp lấp lánh cần được nhân lên. Đó cũng chính là cách xã hội đẩy lùi, triệt tiêu dần những kẻ dửng dưng trước nỗi đau của người khác và đồng loại.

 

QUỐC THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek