Thứ Tư, 02/10/2024 17:22 CH
Giúp phụ nữ ứng phó biến đổi khí hậu
Thứ Tư, 13/10/2010 18:00 CH

Bước đầu triển khai Dự án “Nâng cao khả năng ứng phó của phụ nữ với biến đổi khí hậu: Trao quyền cho phụ nữ cơ sở để ứng phó với thiên tai” tại 4 huyện Đông Hòa, Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tuy An và TX Sông Cầu đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

 

taphuan101013.jpg

Phụ nữ cơ sở tham gia tập huấn, phòng ngừa ứng phó với thiên tai - Ảnh: N.DUNG

 

Dự án trên do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Phú Yên phối hợp với Hội LHPN Việt Nam, Cơ quan của Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (gọi tắt UN Women) triển khai. Bà Vũ Phương Ly, cán bộ cao cấp của UN Women cho biết, dự án được triển khai ở Phú Yên nhằm tăng cường vai trò của phụ nữ trong bối cảnh biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai và quản lý rủi ro thiên tai; đồng thời, tuyên truyền kịp thời, rộng rãi đến người dân, đặc biệt là nhóm người dễ bị thiệt hại nhất (ưu tiên cho phụ nữ nông thôn) và phòng ngừa, ứng phó đối với các loại rủi ro thiên tai.

 

Dự án này triển khai ở Phú Yên từ tháng 4/2010 đến tháng 1/2011, tổng kinh phí 100.000USD với các hoạt động chủ yếu như: tập huấn cho 30 cán bộ của các bộ, ngành trung ương liên quan và lãnh đạo tỉnh, huyện, thành phố về quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai; tập huấn cho 120 cán bộ phụ nữ cấp cơ sở của 20 xã thuộc các huyện Đông Hòa, Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tuy An và TX Sông Cầu; tập huấn 100 nhóm phụ nữ cấp cơ sở... Thông qua dự án, các thông điệp chính về phòng ngừa và ứng phó thiên tai được chuyển tải cụ thể, rõ ràng đến người dân và lãnh đạo địa phương như: Hộ gia đình, cộng đồng cần lập kế hoạch trước khi thiên tai xảy ra và những công việc cần phải làm; kế hoạch phòng ngừa, ứng phó cần được xây dựng phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, hộ gia đình. Đặc biệt, phụ nữ cần phải tham gia trong việc lập kế hoạch để giảm nhẹ thiên tai; phương án tái định cư cho người dân sau khi thiên tai xảy ra cần được UBND xã đưa ra bàn bạc cùng với cộng đồng dân cư, đặc biệt cần quan tâm đến ý kiến tham gia của đại diện Hội LHPN trong quá trình ra quyết định; cộng đồng cần áp dụng phương châm bốn tại chỗ (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) để ứng phó với thiên tai…

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trúc, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đồng Xuân, thổ lộ: “Trước đây, chị em rất mơ hồ với khái niệm biến đổi khí hậu cũng như không biết bản thân mình nên làm gì để góp sức cùng cộng đồng ứng phó với thiên tai. Nhưng thông qua các lớp tập huấn và các hoạt động khác của dự án, chị em hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác này”. Còn bà Nguyễn Thị Chớ ở xóm Trường (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) phấn khởi cho hay, ngày trước gia đình bà cũng như bà con ở xóm Trường rất bị động trong việc ứng phó với bão lụt, nhưng từ ngày dự án triển khai ở địa phương, bà thường xuyên nghe dự báo thời tiết để cập nhật thông tin cũng như có kế hoạch chằng chống nhà cửa, dự trữ lương thực, dự kiến sẵn chỗ ở nếu phải di dời, đồng thời liên hệ với các gia đình khác để tăng thêm sức mạnh trong việc phòng chống thiên tai hiệu quả hơn. Ông Trần Đức Lộc, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Quang 2 chia sẻ: “Cơn lũ cuối năm ngoái đã gây cho người dân Xuân Quang 2 quá nhiều đau thương, mất mát. Vì vậy, dự án mà Hội Phụ nữ đang triển khai ở địa phương là rất thiết thực”.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên, cho biết: “Sau một thời gian triển khai, có thể nói dự án “Nâng cao khả năng ứng phó của phụ nữ với biến đổi khí hậu: Trao quyền cho phụ nữ cơ sở để ứng phó với thiên tai” đã góp phần nâng cao nhận thức chị em cơ sở và cộng đồng trong việc ứng phó với thiên tai. Đáng mừng hơn, thông qua dự án, lãnh đạo chính quyền địa phương, nhất là cấp cơ sở quan tâm hơn đến nhu cầu cũng như khả năng của chị em trong các hoạt động phòng ngừa, giảm nhẹ, ứng phó với thiên tai, góp phần hạn chế thấp nhất mức độ thiệt hại của người dân khi bão lũ xảy ra”.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek