Thứ Tư, 02/10/2024 19:37 CH
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, doanh nhân
Thứ Tư, 13/10/2010 07:29 SA

“Doanh nghiệp, doanh nhân làm gì để thể hiện trách nhiệm đối với xã hội?” Đó là câu hỏi được Báo Phú Yên đặt ra nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay và nhận được ý kiến của các doanh nhân...

 

DN-1101013.jpg

Hội Doanh nhân trẻ Phú Yên tổ chức thăm, tặng quà tết cho hộ nghèo  - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

* Bà Huỳnh Thị Khiết, Giám đốc Công ty cổ phần An Hưng: DOANH NGHIỆP PHẢI THỰC THI NGHIÊM TÚC CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT

 

Khái niệm trách nhiệm xã hội và văn hóa kinh doanh rất rộng. Có thể nói tổng quát rằng, trong quá trình sản xuất kinh doanh, mục tiêu tạo ra lợi nhuận của doanh nghiệp phải đặt cùng mục tiêu vì lợi ích xã hội. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm thực thi nghiêm túc các quy định của pháp luật. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thể hiện ở hai lĩnh vực: quan hệ với người lao động trong nội bộ doanh nghiệp và quan hệ với cộng đồng xã hội. Trong nội bộ công ty, mà cụ thể là đối với người lao động, doanh nghiệp phải chăm lo đến lợi ích của họ để họ phấn khởi, yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài. Đối với xã hội, doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, đặc biệt không ảnh hưởng đến môi trường đang là vấn đề “nóng” được xã hội quan tâm. Và khi có điều kiện, tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện, nhân đạo.

 

* Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Quảng cáo Phương Tuấn: SẢN XUẤT ĐI ĐÔI VỚI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

 

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thể hiện trước hết là không làm hại đến môi trường. Đó còn là điều kiện phát triển bền vững của doanh nghiệp. Xuất phát từ ý nghĩ ấy, doanh nghiệp chúng tôi quan tâm thực hiện đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan chức năng của Nhà nước phê duyệt. Với những nỗ lực trong việc thực thi chính sách bảo vệ môi trường, công ty chúng tôi vinh dự nhận giải thưởng Thương hiệu Xanh do Viện Khoa học công nghệ Phương Nam trao tặng dưới sự bảo trợ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Đây là phần thưởng có ý nghĩa động viên doanh nghiệp cam kết tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ môi trường, giáo dục người lao động trong công ty gìn giữ môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp để thể hiện trách nhiệm đối với xã hội trước một vấn đề nhạy cảm như tình hình ô nhiễm môi trường hiện nay.

 

* Ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Long Vina: KHÔNG NGỪNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM, CHIẾM LĨNH THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA

 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là cơ hội lớn để doanh nghiệp trong nước chiếm lĩnh thị trường nội địa. Cuộc vận động không chỉ kêu gọi người tiêu dùng sử dụng hàng nội mà còn đòi hỏi doanh nghiệp sản xuất trong nước phải đưa ra thị trường sản phẩm có sức cạnh tranh về chất lượng lẫn giá cả, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của nhân dân. Qua thực tế đó, muốn mở rộng thị trường, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước theo Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, doanh nghiệp trước hết phải tạo thương hiệu uy tín cho sản phẩm của mình. Sản phẩm đó phải được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến thực hiện theo quy trình sản xuất thống nhất, nguyên liệu đầu vào được kiểm tra nghiêm ngặt, mẫu sản phẩm được cơ quan chức năng giám định nên luôn bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng đã công bố. Với những nỗ lực đó, Công ty TNHH Hoàng Long vinh dự nhận Cúp vàng Nhãn hiệu cạnh tranh của Thương hiệu Việt và được Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cấp chứng nhận Dấu hiệu sản phẩm chất lượng chuẩn thuộc Chương trình chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng. Đây là sự cam kết về chất lượng đối với sản phẩm của doanh nghiệp chúng tôi với bà con nông dân.

 

* Bà Nguyễn Bích Ly, Quyền Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Sài Gòn - Phú Yên:  THÀNH CÔNG CỦA ĐƠN VỊ LUÔN GẮN LIỀN VỚI TRÁCH NHIỆM VÀ NGHĨA VỤ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC

 

Qua 3 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa đã xây dựng được hình ảnh siêu thị kinh doanh bán lẻ hiện đại, chuyên nghiệp và trở thành nơi mua sắm đáng tin cậy của mọi nhà trong tỉnh nói chung, TP Tuy Hòa nói riêng. Co.op Mart Tuy Hoà tự hào với mục tiêu chất lượng, tuân thủ nghiêm pháp luật của Nhà nước, trong đó có việc thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Chúng tôi xác định thành công của đơn vị luôn gắn liền với trách nhiệm và nghĩa vụ đối với Nhà nước, đối với cộng đồng. Do vậy, chúng tôi công khai tất cả các khoản thu, doanh thu bán hàng bằng các phần mềm đúng quy chuẩn và bằng cách thể hiện cụ thể mức thuế giá trị gia tăng cho từng hóa đơn bán hàng hằng ngày. Chúng tôi cũng mong muốn các cấp lãnh đạo Nhà nước quan tâm hơn nữa đến việc kích cầu đầu tư và tiêu dùng, tạo cơ chế thông thoáng, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, mang tính đồng hành cùng doanh nghiệp và phải thật sự thấu hiểu đặc thù của từng ngành, từng doanh nghiệp để có những hỗ trợ xác đáng, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

 

MAI ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek