Thứ Tư, 02/10/2024 07:22 SA
Chị Ái vì buôn làng
Thứ Tư, 06/10/2010 13:30 CH

Chồng bị bại liệt hơn 20 năm nay, một mình bươn chải nuôi hai con ăn học nhưng chị Nguyễn Thị Ái, cộng tác viên (CTV) dân số buôn Hà Rai (xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân) luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giúp đồng bào Chăm trong buôn thoát nghèo nhờ thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) và làm ăn hiệu quả.

 

chi-Ai-Ha-rai101006.jpg

Chị Nguyễn Thị Ái (bìa phải) đang truyền thông về dân số cho đồng bào. - Ảnh: THOẠI KỲ

 

Gần 100% cư dân ở buôn Hà Rai là người Chăm H’roi nên công tác vận động bà con thực hiện chính sách dân số gặp nhiều khó khăn. Chị Ái kể: “Cách đây 6 năm, khi tôi mới làm CTV, việc tuyên truyền đến chị em là rất khó. Nhiều phụ nữ không thực hiện KHHGĐ nên tỉ lệ sinh con thứ ba tăng. Có những cặp vợ chồng sinh đến 5, 6 con, vì vậy, gần 60% trẻ em trong buôn không được đến trường”.

 

Bằng sự nhiệt tình của một CTV dân số, chị Ái luôn suy nghĩ phải làm sao để các cặp vợ chồng hạn chế việc sinh con, đặc biệt là sinh con thứ ba. Chị tham mưu cho cấp ủy, các ban ngành phối hợp, lồng ghép tuyên truyền để người dân hiểu được chính sách dân số. Hằng ngày, bà con phải lên rẫy, chị Ái phải đợi đến chiều tối mới có thể đến từng nhà để tuyên truyền chính sách dân số theo phương châm “mưa dầm thấm lâu” để họ hiểu và thực hiện tốt.

 

Xác định việc nâng cao đời sống sẽ là động lực để bà con thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chị Ái cố gắng tiếp thu những kiến thức mà mình học được qua các lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi và qua các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp cùng với chi bộ kiến nghị xã tạo điều kiện giúp bà con tăng thu nhập qua trồng trọt, chăn nuôi. Ngoài việc trồng sắn, mía, chị Ái và một số cán bộ còn vận động bà con trồng thêm cây lúa nước. Đến nay, Hà Rai có 100ha lúa nước; việc chăn nuôi cũng được người dân nơi đây áp dụng nhiều phương pháp kỹ thuật mới.

 

Khi cuộc sống được cải thiện, ý thức được nâng lên, các cặp vợ chồng chấp nhận tham gia KHHGĐ. Hiện toàn buôn không có trường hợp nào sinh con thứ ba. Chị Mang Thị Minh, một người dân ở buôn Hà Rai, nói: “Nhờ chị Ái mà chị em phụ nữ chúng tôi hiểu được cái lợi của việc sinh ít con và nuôi chúng tốt hơn”.

 

Không chỉ hoàn thành xuất sắc công tác dân số, là một cán bộ y tế, chị Ái luôn quan tâm, chăm sóc sức khỏe bà con. Người nào bị bệnh, bất kể ngày hay đêm, chị luôn có mặt để hướng dẫn tận tình cách chăm sóc, chữa bệnh. 

 

20 năm chồng bị trọng bệnh, 20 năm chị lặng lẽ yêu thương, chăm sóc rồi lo cho con trai đang học năm thứ 4 Trường đại học Sư phạm Huế và con gái út đang học lớp 6 Trường dân tộc nội trú huyện. Nhiều năm liền được các cấp khen thưởng về việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhưng với chị, phần thưởng lớn nhất chính là được sự tin yêu của đồng bào trong buôn. Ông So Xuân Hoàng, Bí thư chi bộ buôn Hà Rai, cho biết: “Từ khi đảm nhiệm công tác dân số và y tế, chị Ái đã giúp bà con trong buôn rất nhiều”.

 

LÊ THOẠI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek