Thứ Tư, 02/10/2024 07:32 SA
Cuộc diễn tập mang mật danh “LB -10”
Thứ Tư, 06/10/2010 10:30 SA

Tuy An là một trong những địa phương có cơ sở hạ tầng, nhà cửa của nhân dân chưa được kiên cố, dễ gặp thiệt hại khi thiên tai xảy ra. Cuộc diễn tập mang mật danh “LB-10” vừa diễn ra tại huyện Tuy An với chủ đề “Huyện Tuy An phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng vũ trang tỉnh tổ chức chuẩn bị và thực hành phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) trong tình huống bão lụt xảy ra nghiêm trọng”.

 

13-101006.jpg

UBND huyện Tuy An tổ chức cuộc họp mở rộng chỉ đạo công tác chuẩn bị phòng tránh khi có tin bão gần - Ảnh: A.NGỌC

 

Công tác chuẩn bị PCLB-TKCN ở các cấp, các ngành phải được triển khai và thực hiện nghiêm túc, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão lũ và các sự cố thiên tai gây ra trong mùa mưa bão đã đến gần. Nội dung diễn tập lần này tập trung nghiên cứu, giải quyết những tình huống giả định khi bão, lụt xảy ra. Đối với diễn tập vận hành cơ chế, giả định khi có một tin bão gần, UBND huyện tổ chức ngay cuộc họp mở rộng để chỉ đạo, tổ chức chuẩn bị phòng tránh. Đồng thời, Ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện xử lý các tình huống xảy ra gần sát với thực tế. Tổ chức công tác kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền tránh trú bão, thực hành sơ tán nhân dân vùng trũng thấp, chỉ huy cứu nạn trên sông, cửa biển và cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân sơ tán. Đối với những khu vực cụ thể, tổ chức tuyên truyền, thông báo, báo động cho nhân dân sơ tán tránh, trú bão. Tổ chức bắn pháo hiệu, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền ngoài khơi, ven biển vào neo đậu tránh, trú bão. Thực hành kéo, lai dắt tàu thuyền bị nạn vào khu vực an toàn. Thực hành chỉ huy, tổ chức nhân dân đi sơ tán, hướng dẫn nhân dân đến khu vực sơ tán an toàn. Đối với một số trường hợp khẩn cấp, tổ chức cưỡng chế một số người dân nuôi trồng thủy sản và dân ở vùng bị ngập lụt không chịu sơ tán theo quy định của chính quyền. Ra lệnh các đơn vị thuộc quyền thực hành tìm kiếm người bị nạn và tài sản trôi trên sông. Đề nghị lực lượng cơ động của tỉnh ứng cứu khẩn cấp, tổ chức tiếp nhận, sơ cứu ban đầu cho người bị nạn và chuyển về tuyến sau. Chuẩn bị bãi đáp trực thăng cứu trợ khẩn cấp, thực hành tiếp nhận và cứu trợ khẩn cấp lương thực, thực phẩm cho nhân dân, đồng thời tiến hành xử lý môi trường…

 

Cuộc diễn tập PCLB-TKCN ở huyện Tuy An lần này nhằm nâng cao khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chỉ huy điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương. Ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện, xã và các cơ quan ban ngành, đoàn thể khi có tình huống thiên tai xảy ra trên địa bàn, biết áp dụng những tình huống cho địa phương, cơ quan mình nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và của nhân dân. Đồng thời, nâng cao khả năng tham mưu, chỉ huy điều hành, huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân theo phương châm “4 tại chỗ”. Tổ chức hiệp đồng và phối hợp giữa địa phương với các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn ứng cứu kịp thời, có hiệu quả các tình huống bão, lụt xảy ra. Tuyên truyền cho nhân dân ý thức chủ động phòng tránh, làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng đối phó, khắc phục hậu quả lụt, bão và để các cấp, các ngành tham quan, nghiên cứu rút kinh nghiệm kịp thời để bổ sung hoàn chỉnh các phương án PCLB-TKCN của cấp mình.

 

4-101006.jpg

Đưa người bị nạn lên bờ an toàn - Ảnh: N.CHUNG

 

Ông Lê Hoàng Sang, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: “Trong đợt diễn tập lần này, khâu quan trọng nhất là vấn đề nhận thức từ cán bộ đến người dân. Khi nhận thức được tốt thì công tác triển khai phòng chống lụt bão cũng nhanh gọn và tốt hơn”. Trong những năm qua, khi có bão lũ ở các vùng xung yếu, người dân chủ quan không chịu sơ tán. Đặc biệt hồi cuối năm ngoái, trước khi bão đổ bộ vào đất liền, trời vẫn nắng đẹp nên khi bão vào đa số người dân trở tay không kịp. Chính vì vậy mà cơn bão số 11 này, huyện Tuy An thiệt hại rất nặng, nhất là thiệt hại về người. Tuy An có nhiều vùng trũng thấp dễ bị ngập lụt và sạt lở đất, thường xuyên bị triều cường xâm thực. Địa phương đã đầu tư xây dựng nhiều khu tái định cư để nhân dân đến ở ổn định. Mục đích cuối cùng là nếu có bão xảy ra, địa phương sẽ triển khai chặt chẽ hơn, chỉ đạo các ban ngành đoàn thể cũng như các địa phương trong huyện triển khai một cách đồng bộ hơn. Tuy nhiên, Tuy An đang gặp khó khăn là phương tiện ứng cứu còn nhỏ và thiếu. Hiện địa phương chỉ có 3 ca nô loại nhỏ của công an và quân đội. Trong đợt lụt bão cuối năm ngoái, các phương tiện này hoạt động không hiệu quả vì nước chảy quá mạnh. Theo ông Lê Hoàng Sang: “Để công tác PCLB-TKCN trong năm nay và các năm tới được tốt, hạn chế những thiệt hại, huyện Tuy An đang mong chờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh và trung ương…”

 

Qua đợt diễn tập lần này, nhiều địa phương đã rút ra được những bài học bổ ích nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất khi thiên tai xảy ra. Thượng tá Nguyễn Văn Thảo, Trưởng ban Chỉ huy cứu nạn, Bộ tham mưu Quân khu V, đánh giá: “Chính quyền địa phương từ tỉnh đến xã rất chu đáo trong khâu chuẩn bị và diễn tập. Buổi diễn tập PCLB-TKCN ở huyện Tuy An đã thành công tốt đẹp. Tuy nhiên, công tác xử lý “4 tại chỗ” còn bị động, lúng túng, quá trình xử lý tình huống còn chung chung chưa đi vào cụ thể, chưa phát huy được hết sức mạnh của các lực lượng… Qua đợt diễn tập lần này, các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành cần học hỏi và rút kinh nghiệm để áp dụng cho địa phương mình được tốt hơn khi có bão, lụt xảy ra”.

 

NGỌC CHUNG – PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek