Thứ Tư, 02/10/2024 19:37 CH
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Vũ Thanh Bình:
Phát triển công tác xã hội trở thành một nghề
Thứ Sáu, 24/09/2010 07:30 SA

Vừa trở về sau hội nghị triển khai Đề án 32/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020 (Đề án phát triển nghề công tác xã hội) do Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội tổ chức, ông Vũ Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh có cuộc trao đổi về việc phát triển nghề này.

 

cham-lo100924.jpg

Chăm lo các đối tượng bảo trợ xã hội sẽ trở thành nghề được tôn vinh - Ảnh: K.CHI

 

* Ông có thể cho biết vì sao phải xây dựng công tác xã hội thành một nghề?

 

- Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có người già, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng yếu thế để giúp họ có cuộc sống ổn định, có điều kiện học tập, chăm sóc sức khỏe, tự vươn lên trong cuộc sống. Cùng với các cơ quan Nhà nước, các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội và cộng đồng đã tích cực tham gia trợ giúp, chăm sóc các đối tượng này với rất nhiều hình thức khác nhau và đã đạt được những kết quả quan trọng.

 

Tuy nhiên, cùng với quá trình phát triển kinh tế, các vấn đề xã hội nảy sinh ngày càng phức tạp như tình trạng bạo lực gia đình, tình trạng phụ nữ, trẻ em bị ngược đãi, buôn bán, bị xâm hại, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em lang thang kiếm sống... đòi hỏi sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ của cả xã hội. Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020 ra đời là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển nghề công tác xã hội ở Việt Nam.

 

* Tầm quan trọng của việc triển khai đề án phát triển nghề công tác xã hội là gì?

 

- Theo số liệu thống kê, hiện nay, 81,5% đội ngũ này chưa qua đào tạo công tác xã hội hoặc được đào tạo từ nhiều nghề khác nhau, chưa được trang bị những kỹ năng khoa học cần thiết. Vì vậy, Đề án phát triển nghề công tác xã hội đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Với nghề công tác xã hội chuyên nghiệp, chúng ta có thể giải quyết hiệu quả vấn đề đói nghèo, các vấn đề xã hội, công bằng và bất bình đẳng xã hội... trong những năm tới.

 

* Phú Yên đã chuẩn bị như thế nào để triển khai đề án này, thưa ông?

 

- Chúng tôi xác định, các địa phương cần tập trung từ nay tới cuối năm, điều tra, rà soát cán bộ, viên chức và nhân viên công tác xã hội để xây dựng kế hoạch đào tạo giai đoạn 2011-2015; tập huấn cán bộ các cấp, các ngành để triển khai đề án và đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về nghề công tác xã hội; triển khai Dự án hợp tác hỗ trợ phát triển nghề công tác xã hội giữa Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội với tổ chức Atlantic và Unicef…; xây dựng và hoàn thiện chương trình đào tạo công tác xã hội, phát triển mô hình và dịch vụ công tác xã hội, đồng thời tìm các giải pháp nhằm tăng cường hệ thống pháp lý cho thực hành công tác xã hội; phát triển mạng lưới viên chức, nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội, xây dựng và hoàn thiện chương trình đào tạo công tác xã hội, phát triển mô hình, dịch vụ công tác xã hội.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek