Thứ Tư, 02/10/2024 19:29 CH
Dùng sân khấu làm “chiến thuật” truyền thông
Thứ Năm, 23/09/2010 18:30 CH

Chi cục DS- KHHGĐ Phú Yên đã xây dựng những vở kịch nhằm truyền thông công tác DS- KHHGĐ cho người dân vùng biển một cách hiệu quả.

 

TT-vung-bien100923.jpg

Chi cục DS-KHHGĐ phối hợp với ngư dân vùng biển TX Sông Cầu diễn kịch truyền thông công tác DS-KHHGĐ - Ảnh: P.V

 

Thạc sĩ Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS- KHHGĐ Phú Yên, cho biết người dân vùng biển rất thích các hoạt động văn nghệ. Do đó, khi truyền thông công tác này, đơn vị thường hay phối hợp với những “cây văn nghệ” của thôn, xã để xây dựng những vở kịch, bài hát liên quan đến DS- KHHGĐ, nhất là những tình huống đời thường trong cuộc sống. Chính vì vậy, nó rất dễ đi vào lòng người, thu hút được người dân vùng biển đến với chương trình.

 

Cụ thể, Chi cục DS- KHHGĐ phối hợp với Bộ đội biên phòng tỉnh biểu diễn văn nghệ truyền thông công tác DS- KHHGĐ cho hơn 900 công nhân các khu công nghiệp và các xã ven biển. Đồng thời, phối hợp với các trường đại học, cao đẳng xây dựng những vở kịch cho người dân ở các phường, xã biển của TP Tuy Hòa, thu hút hàng trăm người đến xem. Ngoài ra, chỉ đạo cán bộ DS- KHHGĐ các xã, phường khi đi tư vấn, sinh hoạt CLB, nên để người dân tự xây dựng những tình huống và tự trả lời để tăng cường sự hiểu biết và nâng cao hiệu quả truyền thông. Đến nay, tại các xã, phường vùng biển đã tổ chức 132 buổi sinh hoạt nhóm; tư vấn dân số lưu động, khám và điều trị bệnh cho gần 100 lượt người. Nhiều bà mẹ mang thai có nguy cơ cao đã biết đến đúng nơi để được tư vấn, khám sàng lọc…

 

Khi chưa có đề án Dân số biển, đảo và ven biển, mỗi năm người dân vùng biển chỉ tham gia 2 chiến dịch truyền thông chăm sóc SKSS- KHHGĐ, nên việc thực hiện các chỉ tiêu rất khó khăn. Nhưng nay, thì mỗi quý tổ chức một lần cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS- KHHGĐ, thu hút được đông đảo người dân tham gia. Đó là nhờ hình thức sân khấu hóa các hoạt động truyền thông, tư vấn.

 

Chị Lê Thị Hưởng, cán bộ chuyên trách công tác DS- KHHGĐ xã An Phú (TP Tuy Hòa) cho biết, những năm trước vận động một ca đình sản rất khó khăn. Nhưng từ ngày thành lập đội y tế lưu động phối hợp với những CLB trong xã lồng ghép sinh hoạt văn nghệ, diễn kịch, rồi mời chính những người tại xã đóng tình huống, nên năm nào chỉ tiêu thực hiện cũng vượt.

 

Anh Nguyễn Thanh Huy, ngư dân phường 6 (TP Tuy Hòa) cho hay: “Hóa ra, cái cách mà cán bộ xã, huyện, tỉnh vẫn gọi là truyền thông nay trở nên dễ nhớ hơn bao giờ hết, nhờ có những tiểu phẩm kịch, những câu hát… Do đó, từ khi có hoạt động văn nghệ này dân vùng biển chúng tôi, nhất là lớp trẻ rất háo hức chờ được xem kịch và vui vẻ tham gia thực hiện chăm sóc SKSS- KHHGĐ, đồng thời kêu gọi các gia đình khác cùng làm theo”.

 

Cán bộ chuyên trách DS- KHHGĐ ở các xã, phường chính là những người đã nảy ra ý tưởng diễn kịch, ca hát, trong đó, bà con ngư dân là thành viên để truyền thông gần gũi. Bằng khả năng văn nghệ và một chút dí dỏm, những ngư dân này hàng ngày lo làm ăn, khi có chương trình tuyên truyền là vào vai diễn kịch!

 

Xét thấy cách làm này vừa không mất nhiều thời gian, hiệu quả lại cao nên Chi cục DS- KHHGĐ Phú Yên quyết định lấy làm “chiến thuật” truyền thông cho người dân vùng biển, đảo và ven biển mỗi khi có những nội dung mới. Thế là, những vở kịch với những câu chuyện đời thường gần gũi đã được bà con đưa lên “sân khấu” một cách dung dị. Có những nụ cười và cả những giọt nước mắt khiến người ta rất khó quên. Đồng thời, họ tự sáng tác những bài hát, những câu thơ, câu vè gắn với những câu chuyện đời thường... liên tục đi diễn từ thôn này sang thôn khác.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek