Thứ Tư, 02/10/2024 21:17 CH
Công ty Công nghiệp Nông thủy sản Phú Yên:
Sản xuất “đứng bánh”, hàng trăm lao động mất việc
Thứ Năm, 23/09/2010 11:01 SA

Hiện tình hình sản xuất của Công ty Công nghiệp Nông thủy sản Phú Yên (Cty CNNTS) hoàn toàn bị “đứng bánh”. Thực trạng này dẫn đến việc hai chiếc tàu đóng dở dang, đang bị gỉ sét; gần 400 cán bộ, công nhân lao động phải mất việc làm...

 

tau1100923.jpg

Chiếc tàu đóng dở dang, bị bỏ mặc một thời gian dài, đang bị gỉ sét – Ảnh: L.PHONG

 

NGUY CƠ TÀU THÀNH...SẮT VỤN

 

Chỉ một năm sau khi gia nhập Vinashin, cuối tháng 1/2007, Cty CNNTS Phú Yên tổ chức hoành tráng lễ khởi công đóng chiếc tàu 4.000 tấn tại nhà máy đóng tàu ở Đông Tác, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa. Đây là hợp đồng đóng tàu đầu tiên của Công ty này với Công ty cổ phần Vận tải công nghiệp tàu thủy Bình Định (cũng thuộc Vinashin). Cùng thời điểm đó, Vinashin cũng đầu tư cho Cty CNNTS Phú Yên xây dựng hoàn chỉnh nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu.

 

Đồng thời, huy động hàng trăm công nhân đóng chiếc tàu 4.100 tấn để phát triển kinh doanh vận tải biển. Những tưởng sự kiện này sẽ tạo cú hích đột phá để phát triển công nghệ đóng tàu ở Phú Yên trong thời kỳ mới, góp phần nâng cao trình độ tay nghề đóng tàu bậc cao cho công nhân. Thế nhưng...

 

Về làng biển Đông Tác, chúng tôi chứng kiến cảnh hoang tàn của nhà máy đóng tàu. Các nhà kho đều trống hoác, các thiết bị máy móc đều “trùm mền”. Chiếc tàu 4.100 tấn mới lắp đặt được 10% tổng đoạn rồi bỏ mặc ngoài nắng mưa cho hoen gỉ, nguy cơ biến thành sắt vụn! Theo kế hoạch, chiếc tàu 4.000 tấn sẽ đóng hoàn thành và bàn giao cho Cty CP Vận tải CNTT Bình Định vào đầu tháng 7/2008. Song đến nay, chiếc tàu này chỉ đóng được khoảng 80% khối lượng với kinh phí hơn 74 tỉ đồng (trong tổng số hơn 102 tỉ đồng) và phải dừng hẳn vì không còn vốn.

 

Ông Nguyễn Định, Trưởng phòng Tổ chức Cty CNNTS Phú Yên kiêm Phó Giám đốc Nhà máy đóng tàu, cho hay: Cty làm ăn thua lỗ, nợ chồng chất nên việc sản xuất cầm chừng và hiện nay hoàn toàn bị “đứng bánh”. Hiện Cty CP Vận tải CNTT Bình Định không có khả năng thanh toán đủ 102 tỉ đồng để nhận chiếc tàu 4.000 tấn. Do vậy, được phép của Vinashin, Cty CNNTS Phú Yên đang rao bán chiếc tàu này để trả nợ vốn vay và lãi ngân hàng hơn 40 tỉ đồng. Nhưng đến nay, vẫn chưa có đơn vị nào đoái hoài đến!

 

HÀNG TRĂM LAO ĐỘNG MẤT VIỆC LÀM

 

Nhà máy Đóng tàu Phú Yên ngừng hoạt động khiến hàng trăm công nhân phải mất việc làm, số lao động còn “trụ” lại ở nhà máy thì tháng làm, tháng nghỉ . Anh Nguyễn Thanh Danh, một công nhân của nhà máy, bức xúc nói: “Một năm trôi qua, nhiều công nhân không có việc làm, phải “nằm chơi xơi nước” dài dài hoặc chạy tìm kế sinh nhai bằng nghề khác. Tôi chưa tìm được việc làm, đành ở lại nhà máy và chỉ hưởng lương khi có việc làm đột xuất, nên cuộc sống rất khó khăn...”

 

Điều đáng tiếc là gần như toàn bộ công nhân lành nghề đóng tàu bậc cao đều nghỉ việc. Đây là số công nhân mà công ty đã đầu tư cả tỉ đồng để đưa đi đào tạo nghề ở các đơn vị đóng tàu lớn, có uy tín tại Hải Phòng. Theo ông Võ Tân, Giám đốc Cty CNNTS Phú Yên: Vào lúc cao điểm đóng tàu, công ty giải quyết việc làm cho hơn 500 cán bộ, công nhân viên, lao động, nhưng hiện chỉ giữ lại khoảng 110 người. Đến tháng 7/2010, công ty đã giải quyết dứt điểm 1,3 tỉ đồng về khoản nợ bảo hiểm cho công nhân, giải quyết đầy đủ chế độ, sổ bảo hiểm cho công nhân nghỉ việc. Do nợ vay quá nhiều nên hiện nay các ngân hàng không tiếp tục cho công ty vay vốn để sản xuất. Lãnh đạo công ty đang cố gắng tự xoay xở bằng cách vay “nóng” bên ngoài để giải quyết tạm tiền lương cho số cán bộ, công nhân viên, lao động còn lại. Gần đây, công ty phải cho thuê mặt bằng nhà máy để kéo tàu gỗ của ngư dân lên, đồng thời giao cho công nhân, lao động của nhà máy tham gia sửa chữa tàu gỗ để giải quyết khó khăn trước mắt.

 

“Về lâu dài, bài toán để “cứu” công ty khỏi bờ vực phá sản và thu hút lao động lành nghề trở lại là chuyển công ty sang chủ sở hữu khác có năng lực và tiềm lực kinh tế dồi dào, hoặc phải trông chờ tái cơ cấu lại Tập đoàn Vinashin...” -  Ông Võ Tân, Giám đốc Cty CNNTS Phú Yên, tâm sự.

 

LƯU PHONG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek