Thứ Tư, 02/10/2024 00:26 SA
Hiệu quả từ một phong trào nhân đạo
Thứ Tư, 08/09/2010 07:13 SA

Từ năm 2005 đến nay, Hội Chữ thập đỏ Phú Yên đã huy động hiệu quả sức mạnh của cả cộng đồng đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, góp phần thiết thực vào việc xoa dịu những nỗi đau đời thường, cải thiện đời sống của nhiều gia đình khó khăn ở các địa phương trong tỉnh…

 

hienmau8100908.jpg

Sinh viên trường Cao đẳng Xây dựng số 3 tình nguyện hiến máu - Ảnh: H.CHƯƠNG

 

Nét nổi bật là các hoạt động nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai thể hiện qua các phong trào cụ thể và đạt hiệu quả rất thiết thực. Chẳng hạn, phong trào “Hũ gạo tình thương” được Tỉnh hội phát động từ năm 2005 và đến nay vẫn duy trì ổn định với mức thu bình quân 2,2 tấn/năm. Các xã thực hiện tốt phong trào này là Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), Sơn Hà (huyện Sơn Hòa)…, số gạo quyên góp được dùng để cấp cho các hộ khó khăn. Bên cạnh đó, các hội cơ sở còn tổ chức cứu trợ khẩn cấp và hỗ trợ cho hàng trăm hộ khó khăn khác với mức từ 15 - 50 kg gạo/năm… Trong phong trào “Suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động Hội Chữ thập đỏ Thụy Sĩ đầu tư trang thiết bị trị giá trên 600 triệu đồng xây dựng Bếp ăn từ thiện đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hoạt động liên tục từ năm 2005 đến nay. Được sự đóng góp công sức, vật chất thường xuyên của nhóm tình nguyện viên do chị Võ Thị Minh Trang (TP Tuy Hòa) đứng đầu và các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh, trung bình mỗi ngày Bếp ăn từ thiện cung cấp từ 150 - 200 suất ăn cho các bệnh nhân nghèo.

 

Song song với các hoạt động cứu trợ thường xuyên và đột xuất, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tăng cường đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ giống và cây con, vốn sản xuất sau thiên tai thông qua các chương trình, dự án để khôi phục sản xuất, trợ vốn và sinh kế để ổn định sản xuất và thu nhập cho người nghèo. Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Phú Yên Lê Thế Minh, cho biết: Để người khó khăn, người nghèo có cuộc sống ổn định, vấn đề cơ bản là phải giúp họ có “cần câu” chứ không chỉ giúp “con cá”. Việc trợ vốn và cây, con cho đồng bào nghèo nhằm mục đích này và có như thế, việc hỗ trợ nhân đạo mới mang tính lâu dài và bền vững được. Chỉ tính riêng từ năm 2008 đến 6 tháng đầu năm nay, qua kênh vận động của Tỉnh hội, Hội Chữ thập đỏ Pháp, tổ chức phi chính phủ Cứu trợ trẻ em (Save the children) đã hỗ trợ hàng chục tỉ đồng vốn sinh kế, hàng ngàn tấn phân, lúa giống và bò giống cho hàng ngàn hộ gia đình vùng bị thiên tai trong tỉnh để cải thiện cuộc sống và tăng thu nhập. Về hoạt động xây tặng nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ, nhà chống bão lũ, trong 5 năm qua, các cấp hội đã xây dựng 195 nhà, sửa chữa và nâng cấp gần 500 nhà trị giá hơn 3 tỉ đồng; Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tài trợ xây 70 nhà trị giá 1,4 tỉ đồng tặng đồng bào bị thiệt hại do cơn bão Lekima cuối năm 2007. Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ Thụy Sĩ đang hỗ trợ hơn 3,5 tỉ đồng xây 60 nhà tặng đồng bào vùng bão lụt xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), sẽ bàn giao toàn bộ cho bà con vào trước tháng 10 này. Ông Huỳnh Tấn Kế, một người dân được hỗ trợ xây nhà mới ở khu tái định cư xóm Trường, xã Xuân Quang 2, phấn khởi: Được chính quyền và các nhà hảo tâm giúp làm nhà kiên cố, mùa mưa lũ này, người dân chúng tôi chẳng lo sợ gì nữa!

 

Bên cạnh các hoạt động phong phú và thiết thực giúp người nghèo như đã nêu, phong trào “Hiến máu tình nguyện”, các cuộc vận động “Tất cả vì đồng bào bị thiên tai, bão lụt”, “Tháng vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, ủng hộ nhân dân các nước bị thiên tai… do Hội phát động luôn nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của nhân dân, các tổ chức, nhà hảo tâm xa gần. Vai trò nòng cốt của Hội Chữ thập đỏ trong hoạt động nhân đạo ngày càng được phát huy, thu hút cả cộng đồng cùng tham gia, trở thành một điểm sáng, một nét đẹp trong đời sống xã hội.

 

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Phú Yên Nguyễn Hữu Nghiệm, cho biết: Trong thời gian tới, cùng với việc thực hiện tốt các nội dung chính của phong trào thi đua yêu nước, các cấp hội trong tỉnh tiếp tục hướng mọi hoạt động nhân đạo vào việc cải thiện điều kiện sống, nhà ở, tình trạng sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần cho những người bị tổn thương. Đặc biệt ưu tiên giúp đỡ nạn nhân chiến tranh, nạn nhân thiên tai, người khuyết tật nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số nghèo vùng khó khăn, vùng bị thiên tai, dịch bệnh để bà con vượt qua khó khăn, tự ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo. Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất và tinh thần của các ngành, các cấp, các nhà hảo tâm…để cùng nhau thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phải xuất phát từ tình thương yêu nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ…, việc gì có lợi cho dân thì làm”.

 

NHÂN TÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek