Thứ Tư, 02/10/2024 05:38 SA
Nay Hờ Nhao làm dân vận giỏi
Thứ Tư, 01/09/2010 18:15 CH

29 tuổi, Nay Hờ Nhao (dân tộc Ê Đê, buôn Hai Riêng, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) đã có 5 năm làm cán bộ buôn. Cần cù, chịu khó và cố gắng, Hờ Nhao đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng buôn Hai Riêng ngày càng tiến bộ. Nay Hờ Nhao vinh dự là cá nhân tiêu biểu của tỉnh Phú Yên tham dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ II Hội LHPN Việt Nam vừa được tổ chức tháng 7 vừa qua tại Hà Nội.

 

 

anhHNhao100901.jpg

Nay Hờ Nhao và con gái - Ảnh: V.THÙY

 

Năm 2005, Nay Hờ Nhao được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi Hội Phụ nữ buôn Hai Riêng. Trẻ tuổi nên không sao tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu, Hờ Nhao quyết tâm học hỏi kinh nghiệm những người đi trước, cùng với sự giúp đỡ của lãnh đạo buôn, dần dần chị thấy vững tin hơn. Ban ngày đi làm rẫy, tối về Hờ Nhao đến các gia đình hội viên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em. Biết ngày mai hội viên này nhổ sắn, cắt lúa, chị đi vận động các hội viên đến giúp, và lần sau chỉ cần “hô” một tiếng là tất cả chị em trong hội đến giúp lại. Việc làm tưởng chừng đơn giản ấy đã tạo nên sự gắn bó, đoàn kết trong hội. Hờ Nhao tâm sự: Bây giờ thì dễ rồi, định kỳ hàng tháng, chị em tập trung đông đủ về nhà rông văn hóa buôn, vừa bàn công tác hội, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, chăm sóc con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc, đồng thời qua đó từng hội viên trong chi hội nắm bắt kịp thời các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, từ đó trở thành những hạt nhân tiêu biểu trong công tác tuyên truyền vận động bà con buôn làng xây dựng đời sống mới. Ông Nay Y Mâu, Bí thư Chi bộ buôn Hai Riêng nói: Hiệu quả hoạt động của Chi hội Phụ nữ ngày càng rõ nét, đến nay hầu như không còn tình trạng bạo lực gia đình, trẻ em bỏ học giữa chừng hoặc vi phạm pháp luật. Các hủ tục lạc hậu dần được loại bỏ, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của nhân dân ngày càng nâng lên... Chi hội Phụ nữ buôn Hai Riêng là một trong những chi hội tiêu biểu xuất sắc nhiều năm liền của thị trấn Hai Riêng. 

 

 Lớn lên trong một gia đình đông con, Hờ Nhao thấm thía những thiệt thòi của sự nghèo khó. Năm 2006, chị đảm nhận nhiệm vụ cộng tác viên dân số kế hoạch hóa gia đình. Nhưng để nói mọi người nghe được thì cần phải có kiến thức. Ngoài những lớp tập huấn về dân số kế hoạch hóa gia đình, chị còn sưu tầm thêm sách, báo, tài liệu để nghiên cứu. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, dần dần chị em trong buôn cũng xuôi cái bụng. Mặc dù trong buôn chỉ có hơn 50 chị trong độ tuổi sinh đẻ, nhưng đã có hơn 20 trường hợp đình sản, còn lại các chị em sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại khác. Mỗi lần đến chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ, uống vắc xin, tiêm ngừa cho trẻ em chị lại đến từng nhà nhắc nhở, vận động. Nhờ vậy nhiều năm qua, buôn Hai Riêng không có tình trạng sinh con thứ 3, trẻ em được tiêm chủng đầy đủ, định kỳ các loại vắcxin. 

 

Đến Hai Riêng, bà con trong buôn nhắc đến chị như một cá nhân tiêu biểu, đi đầu trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Dù bận rộn với công việc gia đình, xã hội, nhưng Hờ Nhao không bỏ các buổi học tập chuyên đề, viết thu hoạch, xây dựng kế hoạch làm theo. Ngoài ra, chị còn tham gia kể chuyện về Bác ở các hội thi và ở cơ sở. Câu chuyện “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc” được Hờ Nhao kể bằng những tình cảm chân thật cùng những hình ảnh, video clip minh họa đã gây xúc động với những ai tham dự. Ông Ma Cam, Trưởng buôn Hai Riêng nói: “Câu chuyện mà Hờ Nhao kể đã thể hiện sự quan tâm, tình yêu thương bao la của Bác Hồ với đồng bào các dân tộc. Nghe xong câu chuyện, tình cảm của bà con trong buôn với Bác như nhân lên gấp bội. Nhờ vậy mà khi phát động mô hình treo ảnh Bác Hồ và Di chúc của Bác, bà con trong buôn rất phấn khởi, đồng tình hưởng ứng”.

 

Ở một buôn đồng bào dân tộc thiểu số, việc ngăn chặn các đối tượng theo đạo Tin lành trái phép đến lôi kéo, kích động là điều không dễ. Nhưng những năm qua tình hình an ninh, chính trị buôn Hai Riêng luôn ổn định, giữ vững. Bí thư chi bộ buôn Hai Riêng Nay Y Mâu, cho biết: “Mỗi khi nắm bắt được thông tin có người lạ đến lôi kéo, xúi dục, Hờ Nhao đều chủ động báo cáo lãnh đạo buôn, kịp thời tới địa bàn ngăn chặn, tuyên truyền, vận động để bà con không tin, không nghe kẻ xấu”. “Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, mình luôn xác định rõ vai trò của người đảng viên, không ngừng trau dồi, học hỏi kinh nghiệm, mở rộng kiến thức, tiếp thu những cái mới, giúp bà con buôn làng ngày càng tiến bộ hơn”, Hờ Nhao nói.

 

VĂN THÙY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek