Thứ Tư, 02/10/2024 11:37 SA
Để giảm nhẹ thiệt hại cho ngư dân trong mùa mưa bão:
Cần tăng cường kết nối thông tin
Thứ Sáu, 27/08/2010 14:00 CH

Duy trì kết nối thông tin liên lạc để kịp thời ứng cứu là một trong những giải pháp được Bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên tăng cường triển khai, góp phần giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản khi ngư dân gặp nạn trên biển.

 

Thiếu tá Nguyễn Đăng Hà, Trợ lý quản lý biển Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên cho biết: Mỗi năm, toàn tỉnh xảy ra hơn 50 vụ tai nạn tàu thuyền, làm chết và mất tích hàng chục người, hàng chục tàu thuyền bị chìm hoặc hư hỏng nặng, thiệt hại tài sản 2-3 tỉ đồng. Và thực tế cũng cho thấy, khi tai nạn, sự cố xảy ra, một trong những điều kiện tiên quyết để triển khai tốt việc ứng cứu người, phương tiện bị nạn là lực lượng chức năng cần phải có thông tin một cách kịp thời và chính xác nơi phương tiện bị nạn. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân gây hạn chế việc nắm bắt thông tin khiến lực lượng chức năng khó có thể kịp thời ứng cứu, dẫn đến thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho ngư dân.  

 

Để chủ động và kịp thời ứng cứu ngư dân, hạn chế những thiệt hại khi gặp nạn từ nguy cơ thiếu thông tin, những năm qua cán bộ chiến sĩ các đơn vị thuộc BĐBP Phú Yên đã nỗ lực tuyên truyền, vận động ngư dân khai báo và đăng ký tần số thông tin liên lạc tại các đồn, trạm biên phòng trước khi ra biển. Thượng úy Trần Thanh Hà, Trạm phó Trạm Kiểm soát Đà Rằng (Đông Tác) cho biết: “Một số chủ tàu cá trước khi ra biển vẫn để lại “địa chỉ” và thường liên lạc với người nhà. Những năm qua, khi cần báo bão, nắm bắt tình hình hoặc vận động và tổ chức ứng cứu, BĐBP phải đích thân đến từng gia đình, đề nghị họ khai báo để nắm lại tần số”. Còn đại tá Nguyễn Trọng Huyền, Chỉ huy trưởng BĐBP Phú Yên nói: Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền vận động ngư dân tuân thủ các quy định về sử dụng tần số và các thiết bị phát sóng vô tuyến điện đúng mục đích, Bộ Chỉ huy BĐBP đã chỉ đạo các đồn, trạm tích cực kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở và không cho xuất bến đối với những phương tiện nghề cá không đủ các trang thiết bị an toàn. Mùa mưa bão, cán bộ chiến sĩ các đồn, trạm và tổng đài Bộ Chỉ huy mở máy trực canh vô tuyến điện suốt 24 giờ để thông tin báo bão và kịp thời nắm tình hình từ biển. Ngoài ra, lực lượng BĐBP còn dán bản hướng dẫn thông tin tìm kiếm cứu nạn trên biển trong cabin các tàu đánh cá xa bờ, trong đó ghi rõ tần số cứu nạn khẩn cấp, sóng ngày, sóng đêm và hướng dẫn cách gọi đơn giản, dễ nhớ để ngư dân kịp thời gọi báo tình hình xảy ra trên biển cho BĐBP. Đặc biệt, những ngày đầu tháng 8 vừa qua, ngành thông tin BĐBP tỉnh đã khẩn trương triển khai lắp đặt thêm hệ thống thông tin vô tuyến điện mới tại các đồn BP 352, 348 và Sở Chỉ huy BĐBP tỉnh. Hệ thống này có chức năng tự động cập nhật được tất cả các sóng đàm thoại trong vùng hoạt động.

 

Tuy nhiên, theo đại tá Nguyễn Trọng Huyền, giải pháp trên cũng chỉ mang tính chất tình thế. Cùng với những nỗ lực của các lực lượng chức năng và BĐBP thì chính ngư dân phải thấy rõ trách nhiệm trong việc hợp tác, khai báo đúng tần số thông tin liên lạc, giúp cho BĐBP kịp thời vận động ứng cứu khi tai nạn xảy ra nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của họ.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek