Thứ Tư, 02/10/2024 13:21 CH
Xóm Trường - Gần một năm sau trận lũ lịch sử:
Niềm vui xen lẫn nỗi lo
Thứ Sáu, 27/08/2010 07:30 SA

Gần một năm trôi qua, sau cơn “đại hồng thủy”, giờ đây xóm Trường, thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) đã có đường bê tông phẳng lì, những ngôi nhà mái ngói, tường xây đang trong giai đoạn hoàn tất. Bên cạnh niềm vui ấy, không ít hộ vẫn canh cánh nỗi lo vì chưa có đất sản xuất.

 

XT2100827.jpg

Những ngôi nhà ngói kiên cố đang vào giai đoạn hoàn tất ở khu tái định cư Xóm Trường - Ảnh:  P.NAM

 

NIỀM VUI BÊN NGÔI NHÀ MỚI

 

Trở lại khu tái định cư xóm Trường sau gần 4 tháng triển khai xây dựng, chúng tôi thật sự bất ngờ trước những ngôi nhà ngói khang trang mọc san sát bên con đường bê tông rộng, thẳng tắp, hệ thống điện chiếu sáng, điện sinh hoạt cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện. Không khí xây dựng những phần việc cuối cùng diễn ra khẩn trương. Ông Phạm Văn Sóc, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng Đức Anh cho biết: “Để đảm bảo tiến độ công trình, đơn vị đang gấp rút thi công đường bê tông giai đoạn hai, gồm các nhánh rẽ và cống thoát nước. Dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 8 này, đảm bảo đường xá thông thoáng, sạch đẹp trước khi bà con chuyển về nhà mới”.

 

Khu tái định cư xóm Trường (xóm Bầu Sen) có 44 hộ, với hơn 150 người, được quy hoạch nằm trên khu đất rộng, cao ráo. Theo tiêu chuẩn quy định, tùy thuộc vào số người trong mỗi gia đình, diện tích sử dụng mỗi nhà từ 35-45m2, tường xây, mái ngói, nền lát gạch hoa, kinh phí trên dưới 70 triệu đồng, do Hội Chữ thập đỏ Thụy Sĩ tài trợ. Người dân chỉ đóng góp công phụ tùy theo số lượng lao động chính trong gia đình, người dân không phải bỏ ra một khoản chi phí nào khác. Riêng đối với những trường hợp già cả neo đơn không nơi nương tựa được miễn đóng góp công phụ. Ông Nguyễn Ngọc Cẩn, Phó trưởng thôn Triêm Đức cho biết, toàn bộ vật liệu xây dựng được tập kết tại móng nhà, còn công thợ bà con tự tìm kiếm. Những hộ không tìm được công thợ thì địa phương có trách nhiệm đứng ra lo liệu. Hiện nay tiến độ thi công toàn khu tái định cư đạt 70% khối lượng công việc, dự kiến sẽ đồng loạt hoàn thành trong tháng 9 tới, đảm bảo ổn định cuộc sống cho bà con trước mùa mưa lũ”.

 

Ông Huỳnh Tấn Kế, có nhà rộng 45m2 đang xây dựng tại khu tái định cư, vui vẻ cho biết: “Nhà có 2 sào lúa nước đã được cải tạo, công việc đồng áng trở lại bình thường nên yên tâm sản xuất. Ước mơ được ở trong ngôi nhà mới khang trang cũng đang đến gần”. Gần bên, nhà anh Trương Quang Bình rộng 35m2 đang thi công những phần việc cuối cùng của công trình phụ. Gạt những giọt mồ hôi nhễ nhại trên trán, anh Bình chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi vì được Nhà nước quan tâm xây dựng nhà, nếu không không biết đến bao giờ mới xây được nhà”.

 

CÒN ĐÓ NỖI LO

 

Trong 44 hộ dân xóm Trường có nhà được xây tại khu tái định cư thì có khoảng 15 hộ thuộc diện nghèo. Sau lũ, phần lớn diện tích lúa hai vụ bị bồi lấp, đến nay đã được cải tạo và đưa vào sản xuất. Hiện còn khoảng 2ha lúa hai vụ chưa được khắc phục và gần 40ha đất trồng sắn, mía, bắp… vẫn còn nguyên hiện trạng, có nơi bị cát vùi sâu 3-4m. Ông Nguyễn Ngọc Cẩn, Phó trưởng thôn Triêm Đức cho biết thêm, khoảng 80% hộ dân ở khu tái định cư xóm Trường sống nhờ vào nông nghiệp. Không có đất sản xuất, một số hộ phải đi làm thuê kiếm sống từ nhiều tháng nay. Sắp có nhà mới, nhưng nhiều hộ vẫn tỏ ra lo lắng vì không biết làm nghề gì để ổn định cuộc sống lâu dài”.

 

Mùa mưa lũ năm 2010 đang đến gần, người dân xóm Trường nơm nớp lo sợ vì rất có thể một lần nữa phải đối mặt với nguy cơ lũ quét do không có kè thoát lũ đầu nguồn. Nhiều người bày tỏ lo ngại, nếu không có kè Phú Sơn (Vực Lò), khi có lũ ống, lũ quét thì hàng chục héc ta đất sản xuất chắc chắn sẽ tiếp tục bị bồi lấp. Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 2 cho biết, kè Phú Sơn còn có tác dụng ngăn lũ, bảo vệ hàng trăm hộ ở thôn Phú Sơn; xóm Trường, xóm Gò Cốc, xóm Than (thôn Triêm Đức); xóm Hạ, xóm Lẫm, xóm Trung (thôn Phúc Huệ) và khoảng 80ha đất sản xuất trong vùng. Thấy rõ tầm quan trọng này, ngay sau lũ, địa phương đã kiến nghị các cấp, ngành chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai xây dựng”.

 

Kè Phú Sơn – Triêm Đức (bờ bắc sông Kỳ Lộ) thuộc tiểu dự án nằm trong Dự án hệ thống thoát lũ bảo vệ dân cư dọc sông Kỳ lộ, trên địa phận hai huyện Đồng Xuân và Tuy An. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu và được UBND tỉnh phê duyệt. Ngày 6/3/2010 Ban cán sự Đảng UBND tỉnh có Báo cáo số 151 về tình hình triển khai các dự án cấp bách, trong đó có Dự án hệ thống thoát lũ bảo vệ dân cư dọc sông Kỳ Lộ, cho phép khảo sát trên phạm vi toàn dự án. Trên cơ sở đó xác định các tiểu dự án bức thiết tại các vị trí xung yếu và ưu tiên thực hiện đầu tư ngay trong năm 2010. Theo báo cáo trả lời ý kiến kiến nghị cử tri của Ban quản lý các dự án cấp bách tỉnh, tiểu dự án kè Phú Sơn đang được đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu và cân nhắc lựa chọn giải pháp, quy mô công trình nhằm ổn định đời sống, vừa bảo vệ các khu dân cư hai bên bờ sông, vừa phát huy hiệu quả vốn đầu tư của Nhà nước.

    

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek