Thứ Tư, 02/10/2024 02:20 SA
Vì bình yên nơi cảng biển
Chủ Nhật, 15/08/2010 19:00 CH

Đóng quân tại khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa, Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Rô (CKCVR) cũng là đồn cửa khẩu duy nhất trên tuyến biên phòng tỉnh đã rất vững vàng trước nhiệm vụ mới.

 

thu-tuc100813.jpg

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Rô làm thủ tục cho một tàu cập cảng – Ảnh: P.OANH

 

VỮNG VÀNG TRƯỚC NHIỆM VỤ MỚI

 

Mặc dù đến ngày 1/4/2007, đơn vị mới được công bố nâng cấp thành một đồn biên phòng cửa khẩu cảng biển, song cán bộ chiến sĩ nơi này đã đảm trách nhiệm vụ như một đồn biên phòng cửa khẩu từ trước đó. Đồn trưởng Đồn biên phòng CKCVR, thượng tá Trần Xuân Sơn nhớ lại những dấu mốc quan trọng: Tháng 8/2004, cảng Vũng Rô được công nhận là cảng biển quốc tế và được Cục Hàng hải cho phép đi vào hoạt động. Cuối năm 2004, sau khi tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà ven biển phía Nam Phú Yên hình thành, Chính phủ đã có quyết định thành lập cảng thương mại Vũng Rô. Khi những chuyến tàu biển bắt đầu cập cảng, cung ứng xăng dầu cho Công ty Vật tư tổng hợp Phú Yên thì cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng 354 (tên gọi trước đây của Đồn biên phòng CCKVR) đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, quản lý xuất nhập cảnh đối với người và phương tiện ra vào cửa biển. Tháng 11/2004, cảng Vũng Rô đón chuyến tàu đầu tiên mang số hiệu An Hải 02 vào cập cảng để bốc chuyển 800 tấn quặng titan đi Trung Quốc. Đây là mốc sự kiện quan trọng, ghi dấu sự khởi đầu trong hoạt động khai thác tại cảng Vũng Rô.

 

Dù mới bắt nhịp vào nhiệm vụ, song với sự phối hợp nhịp nhàng, nhanh gọn của các ngành chức năng và lực lượng BĐBP khi triển khai các thủ tục đã tạo cho nhiều chủ tàu và khách hàng đến Vũng Rô sự thoải mái và tin cậy. Thuyền trưởng Vũ Ngọc Tân, người lái tàu Đức Phát 36 của Hải Phòng vận chuyển xi măng vào cập cảng Vũng Rô mới đây, cho biết: “Tôi đến cảng Vũng Rô đã trên 20 lần, lần nào cũng rất thuận lợi. Các ngành chức năng và lực lượng biên phòng ở đây chưa bao giờ gây phiền nhiễu trong lúc làm thủ tục. Nhờ vậy, tàu chúng tôi bảo đảm được hành trình theo đúng yêu cầu của chủ hàng. Đặc biệt nhờ có anh em BĐBP tuần tra, giám sát thường xuyên trên khu vực cảng nên chuyện mất cắp hàng hóa rất ít xảy ra”. Số lượng tàu vào làm hàng tại cảng Vũng Rô ngày càng gia tăng nhanh chóng, đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách của tỉnh nhà. Những đội tàu thuyền vận tải của Hải Phòng như Hải An, Đức Phát liên tục cập vào cảng Vũng Rô để vận chuyển hàng ngàn tấn hàng hóa như: vật liệu xây dựng, hàng nông sản, quặng mỏ, xăng dầu và ga. Thượng úy Nguyễn Văn Sỹ, Trạm trưởng Trạm biên phòng CCKVR cho biết: 5 năm qua, cùng với các ngành chức năng tại cảng, lực lượng BĐBP đã làm thủ tục xuất, nhập cảng, chuyển cảng cho 1.175 lượt tàu/10.321 lượt thủy thủ và 728.377 tấn hàng hóa. Để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị đã không ngừng học tập, rèn luyện và tạo sự nhạy bén đối với công việc mới, đồng thời xây dựng tác phong, phương thức, cung cách ứng xử chuẩn mực.

 

NỀN TẢNG THẾ TRẬN LÒNG DÂN

 

Thượng tá Trần Xuân Sơn tâm sự: Trong tình hình hiện nay, trách nhiệm của lực lượng BĐBP đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trên tuyến biển đảo rất nặng nề. Đối với lực lượng “trấn giữ” ngay cửa ngõ của đất nước, khi mà cảng đã “mở rộng cửa” yêu cầu đó càng lớn hơn, nặng nề hơn. Chính trị viên của đồn, trung tá Nguyễn Văn Nghĩa, khẳng định: Chủ trương của lực lượng BĐBP về xây dựng các phong trào quần chúng nhằm huy động sức mạnh của nhân dân vào công cuộc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Vũng Rô. Trên cơ sở thực hiện Chỉ thị 33 của Tỉnh ủy và Kế hoạch 76 của UBND tỉnh về “Vận động nhân dân vùng ven biển tham gia phát triển kinh tế xã hội gắn với củng cố an ninh quốc phòng”; các nghị quyết của Đảng ủy Biên phòng tỉnh về xây dựng phong trào quần chúng, Ban Chỉ huy Đồn biên phòng CCKVR đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban ngành, đồng thời tham mưu cho địa phương tổ chức các mô hình quần chúng trên địa bàn .

 

Đến nay, thôn Vũng Rô đã xây dựng được ba tổ Tàu thuyền an toàn, hai dòng họ với 80 gia đình tham gia bảo vệ an ninh trật tự thôn, xóm, khu phố khu vực ven biển. “Xác định là lực lượng nòng cốt trấn giữ địa bàn, anh em đồn biên phòng nơi đây luôn kịp thời có mặt và hỗ trợ địa phương giải quyết, xử lý các vụ việc, nhất là những vụ tranh chấp, gây gỗ trong bà con. Các anh cũng tích cực bảo vệ nhân dân trong mỗi mùa mưa bão, giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tổ chức khám chữa bệnh, và chia sẻ với nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn” - anh Trương Cao Phong, công an viên thôn Vũng Rô khẳng định. Chính vì “thế trận lòng dân” của những người lính biên phòng CCKVR được xây đắp lên từ những việc làm như thế nên càng ngày nhân dân càng gắn bó, yên tâm làm ăn và cùng với chiến sĩ đồn biên phòng bảo vệ địa bàn. Khi phát hiện tình hình nghi vấn, bà con đều nhanh chóng báo cáo cho lực lượng biên phòng.

 

DIÊN SƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek