Thứ Tư, 02/10/2024 05:39 SA
Mái ấm cho người nghèo
Thứ Sáu, 13/08/2010 11:00 SA

Chuyến đi cùng những người lính về các địa bàn ven biển khảo sát để xây nhà cho bà con nghèo đã giúp chúng tôi thấy được muôn mặt khác nhau trong cái khó của chuyện làm nhà cho người nghèo; mới càng thấu hiểu tấm lòng, nghĩa tình sâu nặng và trách nhiệm của người lính biên phòng đối với những người dân đang ngày đêm sát cánh, bám trụ cùng các anh nơi đầu sóng ngọn gió.

 

tim-hieu100813.jpg

Bộ đội biên phòng phối hợp khảo sát, tìm hiểu, lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ xây nhà “Mái ấm nơi biên giới hải đảo” cho hộ nghèo – Ảnh: P.OANH

 

ĐẾN VỚI NGƯỜI NGHÈO

 

Cái nắng gay gắt của buổi trưa hè khiến những con đường lún trong cát trắng dưới chân chúng tôi như luôn được rang nóng, khô không khốc. Sau gần nửa giờ hỳ hục lội qua những ngả đường ngập cát, dưới cái nắng như đổ lửa, chúng tôi đã đến được nơi ở của mẹ con chị Nguyễn Thị Kim Thương - một căn nhà vách ván xiêu vẹo nằm sát mép nước biển, ở cuối thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu). Trung tá Lê Văn Chiến, Chính trị viên Đồn biên phòng 344 cho biết: Chồng chị Thương qua đời sau một tai nạn trong khi đi làm biển. Bản thân chị không có nghề nghiệp, phải làm thuê ngoài bãi biển kiếm tiền nuôi hai đứa con đang tuổi đi học. Hiện tại gia đình chị Thương rất khó khăn. Sau khi tìm hiểu hoàn cảnh và kiểm tra lại các thủ tục pháp lý về đất ở, anh em trong đoàn khảo sát thống nhất với đề nghị của cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng 344, lập thủ tục hỗ trợ mẹ con chị Thương xây nhà theo chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo”.

 

Đó chỉ là một trong 30 hộ gia đình trên tuyến biển của tỉnh từ các xã Xuân Hải, Xuân Thịnh (TX Sông Cầu), An Ninh Đông, An Ninh Tây, An Chấn (Tuy An) đến tận Phước Giang (xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa) mà anh em đoàn khảo sát của chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo” vừa đi qua.  Trung tá Nguyễn Phú Dũng, Trợ lý vận động quần chúng BĐBP tỉnh cho biết: “Khi bắt tay vào thực hiện chương trình, chúng tôi tự đặt cho mình trách nhiệm không qua loa, không làm theo kiểu chạy việc, đủ chỉ tiêu mà phải tìm cho được những  hoàn cảnh thực sự khó khăn đang cần sự hỗ trợ, giúp đỡ, không bỏ sót. Vậy nên, trong những chuyến đi khảo sát tìm đối tượng, chúng tôi quyết tâm xuống từng địa bàn, tham khảo từ cấp chính quyền xã, cán bộ thôn và đến với bà con nhân dân”.

 

TÌNH THƯƠNG VÀ TRÁCH NHIỆM

 

“Khi chứng kiến người dân nào đó trên địa bàn trong cảnh khó khăn, thiếu thốn mà mình không giúp được gì, trong lòng chúng tôi xót xa, ray rứt lắm” - đại úy Lê Văn Chạy, cán bộ vận động quần chúng Đồn biên phòng 356 như trút niềm tâm sự khi nghe chúng tôi hỏi thăm về cuộc sống của bà con thôn Phước Giang (xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa) địa bàn anh đang phụ trách.

 

Câu chuyện về người cán bộ vận động quần chúng này được anh em trong Ban vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo” kể lại khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Để bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người được nhận nhà, tránh mọi tranh chấp bất lợi cho họ về sau, khi xét hỗ trợ xây nhà, ban vận động yêu cầu cần có giấy tờ chứng minh đất ở có quyền sở hữu hợp pháp. Thế nhưng, khu đất để chuẩn bị xây nhà của bà Huỳnh Thị Ánh tại thôn Phước Giang chưa có đủ thủ tục hợp pháp để xây cất nên tạm thời hoãn lại, chưa thể đưa vào danh sách hỗ trợ làm nhà đợt này. Nghe tin, đại úy Lê Văn Chạy buồn ra mặt. Buổi cơm trưa hôm ấy, anh cứ ngồi bần thần, không sao ăn được. Trong cuộc trò chuyện với mọi người, anh cho biết: Căn nhà mà bà Ánh đang trú là của người con trai lớn. Hoàn cảnh cả gia đình hết sức khó khăn. Căn nhà chưa đầy 40m2 đã quá cũ mà cả 12 con người của ba thế hệ: bà, con, dâu, cháu, trong đó có một người con của bà Ánh bị dị tật do chất độc màu da cam, đang chen chúc sống. Bà Ánh đã 70 tuổi, hàng ngày chỉ sống nhờ vào tiền hái rau trong vườn đem đi bán. Người con trai lớn nghề nghiệp không ổn định, thu nhập thấp. Cả nhà luôn ao ước có tiền xây thêm ngôi nhà nhỏ trên phần đất còn lại ở phía sau để cho bà và cô con gái bị tật có chỗ ở. Tuy nhiên, khi đoàn đến khảo sát mới biết con trai bà Ánh vẫn chưa làm đủ thủ tục chuyển giao đất hợp pháp thuộc sở hữu của bà.

 

Vậy là đại úy Lê Văn Chạy trực tiếp “xắn tay” giúp gia đình bà Ánh làm đủ các thủ tục đất ở theo yêu cầu và Ban vận động chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo” đã nhất trí hỗ trợ xây dựng nhà cho bà Ánh.

 

HOÀNG NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek