Thứ Tư, 02/10/2024 09:30 SA
Mô hình “Chuyển đổi quyền sở hữu vật dụng” của hội LHPN huyện Đồng Xuân:
Giàu tính nhân văn
Thứ Tư, 04/08/2010 19:00 CH

Không chỉ thực hiện tốt phong trào vận động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình và khai thác tốt các nguồn vốn, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đồng Xuân còn triển khai hiệu quả các mô hình tiết kiệm. Cùng với các mô hình “Tiết kiệm điện thắp sáng”, “Hũ gạo tình thương”, hai năm gần đây, mô hình “Chuyển đổi quyền sở hữu vật dụng” đã thu được nhiều kết quả thiết thực, từng bước góp phần giúp chị em trong huyện vượt qua khó khăn, dần ổn định cuộc sống.

 

tuan100804.jpg

Em Nguyễn Văn Tuấn và chiếc xe đạp nghĩa tình - Ảnh: N.HOÀI

 

Gia đình anh Nguyễn Văn Hiền ở thôn Thạnh Đức (xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân) nhiều năm liền là hộ nghèo của xã. Làm nương, làm rẫy không thể giúp anh Hiền và vợ con thoát được cảnh túng quẫn. Hai con anh Hiền là Nguyễn Văn Tú và Nguyễn Văn Tuấn (học sinh Trường cấp 2-3 Xuân Phước) hằng ngày phải theo nhờ xe bạn để đi học. “Lúc trước, nhà cháu có chiếc xe đạp cũ, nhưng đã bị hư. Quãng đường từ nhà đến trường dài hơn 7 cây số, không thể đi bộ nên hai anh em thường đón xe đi nhờ đến trường”, Tuấn cho biết. Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn ấy của gia đình anh Hiền, chị Dương Thị Bảy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xuân Quang 3 đã mang chiếc xe đạp cũ không dùng của nhà mình để “làm quà” cho hai cháu. Chị suy nghĩ: “Những vật dụng cũ đối với nhiều nhà tưởng chừng là thừa nhưng lại rất cần và ý nghĩa đối với các gia đình khác”.

 

Không chỉ Xuân Quang 3 mà nhiều xã khác trong huyện cũng đã áp dụng rất tốt mô hình “Chuyển đổi quyền sở hữu vật dụng” trong cuộc sống. Với suy nghĩ “cũ  ta – mới người”, các chi hội trưởng là những người không quản ngại gian khó, ngày đêm đi vận động và thu gom những vật dụng cũ không cần dùng của mình và các hộ trong thôn để tặng lại cho những gia đình hội viên, phụ nữ đặc biệt khó khăn hầu giúp chị em giảm một phần chi tiêu trong gia đình. Sau gần một năm phát động, Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã, thị trấn ở Đồng Xuân đã quyên góp được 917 bộ quần áo cũ, 16 chiếc mền, 812 quyển sách giáo khoa cũ… giúp cho 913 hộ gia đình hội viên phụ nữ. Riêng từ đầu năm đến nay, chị em đã vận động được 2 chiếc xe đạp cũ, 2 bộ bàn ghế cũ, 3 bộ sách giáo khoa… giúp 30 hộ gia đình có thêm phương tiện sinh hoạt, học tập…

 

Chị Nguyễn Thị Tuyết Sương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đồng Xuân cho biết: “Xuất phát từ thực tế địa phương còn nhiều hộ nghèo, các Hội Phụ nữ xã đã đứng ra vận động chị em thu gom các vật dụng cũ, chuyển giao quyền sở hữu cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn. Đây là một việc làm thiết thực để chị em học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, biết tiết kiệm và giúp đỡ người nghèo”.

 

Cùng với mô hình tiết kiệm “Chuyển đổi quyền sở hữu vật dụng”, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện còn tích cực khai thác các nguồn vốn hỗ trợ, vận động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế. Trong 6 tháng đầu năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã tuyên truyền, vận động 598 chị có điều kiện kinh tế khá giúp 376 chị có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức như cho mượn tiền, lúa giống, heo giống, phân bón và ngày công lao động. Không ít người đã bày tỏ niềm xúc động trước những món quà giàu tính nhân văn của Hội. Bằng tình tương thân tương ái, nhiều phụ nữ ở Đồng Xuân đã cùng tiết kiệm, vươn lên và từng bước vượt khó, thoát nghèo hiệu quả.

 

HÀ KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek