Thứ Năm, 03/10/2024 18:13 CH
Dự báo số người mắc sốt xuất huyết ở Phú Yên còn tăng cao
Thứ Sáu, 09/07/2010 07:10 SA

* Ca tử vong thứ 2 do sốt xuất huyết

* Một số nơi có dịch nỗ lực phòng chống

 

Trong hai ngày 7, 8/7, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Sốt rét ký sinh trùng côn trùng Quy Nhơn đã đến giám sát hoạt động phòng chống sốt xuất huyết tại Phú Yên, sau khi tỉnh công bố dịch.

 

Đoàn công tác đã đến giám sát, đôn đốc các hoạt động phòng chống dịch, xử lý dịch tại các địa bàn có dịch sốt xuất huyết nổi cộm là huyện Phú Hòa, TP Tuy Hòa và xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) - nơi vừa có ca tử vong do sốt xuất huyết. Qua giám sát, đoàn nhận định số ca mắc sốt xuất huyết tại các ổ dịch nhỏ dự báo sẽ còn tiếp tục tăng cao, do chỉ số muỗi và bọ gậy vẫn còn cao trong cộng đồng. Đoàn đề nghị ngành Y tế Phú Yên tiếp tục theo dõi, giám sát hoạt động chuyên môn, đặc biệt là xử lý ngay những trường hợp điều trị bệnh sốt xuất huyết tại nhà; các sở, ban, ngành cần tham gia mạnh mẽ hơn nữa trong hoạt động diệt bọ gậy.

 

* Ngành Y tế Phú Yên vừa ghi nhận trường hợp tử vong thứ hai do sốt xuất huyết trong năm nay. Đó là một cháu bé 4 tuổi ở xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa). Giống như trường hợp tử vong đầu tiên là một cháu bé 7 tuổi tại phường 2 (TP Tuy Hòa), bệnh nhi ở Hòa Xuân Đông cũng mắc sốt xuất huyết, nhưng đến khi diễn biến bệnh nặng, xuất hiện co giật và bắt đầu hôn mê, gia đình mới đưa đi cấp cứu thì không còn kịp. Theo thống kê của ngành Y tế, đến thời điểm này, Phú Yên có 929 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 2 ca tử vong. Diễn biến sốt xuất huyết cao điểm từ ngày 16/5 đến ngày 4/7.

 

* Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tuy An cho biết: Trong 7 ngày đầu của tháng 7, toàn huyện có thêm 13 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, nâng tổng số bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết đến nay lên 58 ca. Sốt xuất huyết đã xảy ra ở 9/16 xã, thị trấn của Tuy An, tăng 25% số ca mắc so với thời điểm này năm ngoái.  UBND huyện Tuy An đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng, Phòng Y tế phối hợp với các địa phương tập trung xử lý ngay các ổ dịch cũ và mới, tổ chức phun thuốc diệt muỗi, diệt bọ gậy, khai thông cống rãnh, xử lý các vật dụng chứa nước lâu ngày không cho muỗi đẻ trứng và bọ gậy ẩn náu, tập trung phát quang bụi rậm quanh nhà, thường xuyên tổng vệ sinh khu vực công cộng và nhà ở, củng cố ban chỉ đạo chống dịch ở cơ sở, mỗi địa phương thành lập 1 đội giám sát 4-5 người và mỗi thôn thành lập 2-3 đội thanh niên xung kích tổng vệ sinh, diệt bọ gậy tại hộ gia đình, tổ chức thường xuyên diệt bọ gậy 2 lần/tháng… UBND huyện Tuy An đã nghiêm cấm y tế tư nhân lưu giữ bệnh nhân, điều trị tư bệnh sốt xuất huyết tại nhà trong thời gian có dịch.

 

* Xã Hòa Hiệp Trung, địa phương đang có dịch sốt xuất huyết ở huyện Đông Hòa, đã thực hiện tăng cường công tác tổng vệ sinh diệt muỗi, diệt bọ gậy tại hộ gia đình trong toàn xã với tần suất 2 tuần một lần, bắt đầu từ ngày 8/7; tăng cường phun hóa chất diệt muỗi tại các khu dân cư trọng điểm nơi có mật độ muỗi sốt xuất huyết cao, thực hiện tốt công tác giám sát các ổ dịch, phát hiện sớm số ca mắc mới. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân làm vệ sinh diệt bọ gậy tại gia đình, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết. Từ đầu năm đến nay, toàn xã đã có 67 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết; riêng trong tuần qua đã có 18 ca mắc.

 

* Sáng 8/7, xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) – nơi được phát hiện có ổ dịch sốt xuất huyết nhỏ trước đó với 7 ca mắc - đã tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, khoanh vùng ổ dịch ở thôn Xuân Thạnh 2. Trạm Y tế và các ban ngành đoàn thể xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân dọn vệ sinh môi trường, đổ nước diệt bọ gậy, ngủ mùng để hạn chế muỗi đốt gây sốt xuất huyết.

 

Q.HỘI – H.ANH – M.HUYỀN – Đ.QUYÊN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek