Thứ Năm, 03/10/2024 20:18 CH
Thu nhỏ bùng binh tại nút giao giữa tuyến tránh qua TP Tuy Hòa với quốc lộ 25:
Đơn vị quản lý nói được, công an bảo không
Thứ Năm, 08/07/2010 13:30 CH

Mới đây, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên đã tiến hành thu nhỏ đường kính của đảo giao thông (bùng binh) tại nút giao giữa tuyến tránh qua TP Tuy Hòa với quốc lộ 25. Tuy nhiên, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên đã phản ứng việc làm này. Hai bên đều có những lý lẽ riêng nên việc đúng hay sai vẫn chưa được xác định.

 

nut-giao100708.jpg

Đường kính bùng binh tại nút giao giữa tuyến tránh qua TP Tuy Hòa với quốc lộ 25 được thu nhỏ, gây ra tranh cãi giữa các cơ quan chức năng – Ảnh: H.TRUNG

 

Nút giao giữa tuyến tránh qua TP Tuy Hòa với quốc lộ 25 từng bị coi là nút giao “tử thần”. Tại đây, chỉ trong 20 ngày đầu kể từ khi tuyến tránh qua TP Tuy Hòa được đưa vào sử dụng đã liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 4 người, bị thương 1 người. Ngoài ra, nơi đây còn xảy ra 11 trường hợp va chạm giao thông làm bị thương nhẹ 14 người, thiệt hại tài sản khoảng 35 triệu đồng. Trước tình hình đó, trong tháng 2/2005, Bộ Giao thông – Vận tải đã chỉ đạo Khu Quản lý Đường bộ V cùng các cơ quan chức năng và UBND tỉnh Phú Yên thống nhất giải pháp khắc phục theo hình thức xây dựng tại nút giao giữa tuyến tránh qua TP Tuy Hòa với quốc lộ 25 một đảo giao thông có đường kính 13m, đồng thời lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ và chiếu sáng. Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên trong thời gian đầu cũng thường xuyên ứng trực hướng dẫn giao thông, ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra. Nhờ vậy trong suốt 5 năm qua, tại đây chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào. Tuy nhiên mới đây, đơn vị quản lý tuyến tránh qua TP Tuy Hòa là Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên đã tiến hành thu nhỏ đường kính của bùng binh này từ 13m xuống còn 9m. Ngay lập tức, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên đã có báo cáo gửi các ngành liên quan của tỉnh phản đối việc làm này. Theo Phòng Cảnh sát giao thông, đơn vị này đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý Đường bộ V tiếp tục nghiên cứu mở rộng và nâng cấp đảo giao thông tại nút giao giữa tuyến tránh qua TP Tuy Hòa với quốc lộ 25 đảm bảo đúng quy chuẩn kỹ thuật của tổ chức đảo giao thông. Việc thu nhỏ đường kính đảo giao thông tại đây gây phức tạp về tình hình an toàn giao thông, tạo ra xung đột giao thông, có thể xảy ra hậu quả khó lường vì mặt đường của tuyến tránh qua TP Tuy Hòa và quốc lộ 25 rộng trong khi bùng binh đã được thu nhỏ nên các phương tiện qua lại điểm giao cắt không cần giảm tốc độ làm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên cũng cho biết đơn vị quản lý đường đã tự ý thi công thu nhỏ bùng binh mà không có hồ sơ thiết kế kỹ thuật được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 

Tuy nhiên, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên thì lại cho rằng, việc thu nhỏ bùng binh tại nút giao giữa tuyến tránh qua TP Tuy Hòa với quốc lộ 25 là cần thiết. Ông Cù Huy Kiểm, Phó Giám đốc công ty này phân tích: Tuyến tránh và quốc lộ cắt nhau một góc chéo 95 độ 42 phút làm cho mặt bằng nút giao bị lệch; lề phải phía nam của nút trùng với mép ngoài đảo, khi xe chạy từ bắc vào mở không hết cua, đầu xe thường quệt vào tường hộ lan mềm góc phía đông – nam, đuôi xe quệt vào thân đảo giao thông; lề trái phía bắc trùng với mép ngoài đảo, xe chạy từ phía nam ra cũng gặp hiện tượng tương tự. Mặt khác, do đường hẹp, xe chạy trên hai góc đông – bắc và tây – nam đi theo một vệt dài gây tải trọng trùng phục làm cho nền, mặt đường luôn bị sình lún, phát sinh ổ gà. Theo ông Kiểm, việc thu nhỏ đường kính đảo giao thông đã được sự đồng ý của lãnh đạo Khu Quản lý Đường bộ V và từ khi tiến hành đến nay, tại nút giao này chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào; việc lưu thông của các xe đầu kéo qua nút giao thuận lợi hơn trước. Tuy nhiên, các vụ va quệt vào thành đảo giao thông vẫn xảy ra mặc dù giảm hơn trước.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek