Thứ Năm, 03/10/2024 20:19 CH
Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo:
Nhiều chuyển biến tích cực
Thứ Năm, 08/07/2010 11:01 SA

Theo đánh giá của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn Phú Yên đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 

dan-xuan-lanh100708.jpg

Người dân xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) kiến nghị về việc phá rừng trên địa bàn trong buổi tiếp dân - Ảnh: K.CHI

 

Trong 6 tháng đầu năm, thanh tra các cơ quan đơn vị tiếp 226 lượt công dân (tăng 186% so với cùng kỳ), tiếp nhận 468 đơn khiếu nại (tăng 48 đơn), 82 đơn tố cáo (tăng 38 đơn). Tình hình khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh chưa có diễn biến phức tạp, không có những vụ khiếu nại gay gắt, vụ việc phát sinh những điểm nóng đông người. UBND tỉnh đã tiếp nhận 190 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị  (chủ yếu là đơn trùng lắp, không có tình tiết mới, so với các nội dung đã được UBND tỉnh có quyết định giải quyết cũng như có văn bản trả lời nhưng vẫn được tiếp tục gởi đơn khiếu nại, đơn không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, đơn tố cáo giấu tên, mạo tên nên không có cơ sở xử lý). Trong đó, 60 trường hợp đã có văn bản giao cơ quan thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định. Hầu hết nội dung khiếu nại tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đền bù về đất đai, tranh chấp quyền sử dụng đất, chính sách xã hội, phản ánh việc cán bộ thi hành nhiệm vụ có hành vi trái pháp luật, trong lĩnh vực quản lý thị trường và các lĩnh vực tư pháp. Bên cạnh đó, các cơ quan đã nhận được 82 đơn tố cáo, tăng 46,3% so với cùng kỳ, nội dung tố cáo chủ yếu về các hành vi làm sai nguyên tắc, lợi dụng chức quyền, về lĩnh vực đất đai. Trong đó, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan quản lý hành chính là 23 trường hợp, tăng 13 trường hợp so với cùng kỳ, các cơ quan hành chính đã giải quyết xong 17 trường hợp, đạt tỉ lệ 73,9%. Trong 16 trường hợp tố cáo đã kết luận, có 7/16 trường hợp tố cáo sai, 4/16 tố cáo đúng và 5/16 tố cáo có đúng, có sai. Qua kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo, đã xử lý và thu hồi cho Nhà nước 39 triệu đồng, minh oan một trường hợp, kiến nghị xử lý hành chính 6 trường hợp .

 

Tuy vậy, qua kết quả giải quyết khiếu nại của các cơ quan đơn vị có thể thấy, nội dung khiếu nại sai hoàn toàn vẫn còn chiếm tỉ lệ cao. Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Yên Bình cho biết: Nguyên nhân chủ yếu là do công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo cũng như trong các lĩnh vực khác đến với người dân chưa kịp thời, phổ biến chưa được sâu rộng, một bộ phận nhân dân chưa hiểu rõ chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước nên dẫn đến việc khiếu nại, khiếu kiện không có căn cứ. Mặt khác, cũng có một số trường hợp tuy hiểu rõ khiếu nại là không đúng hoặc vụ việc đã giải quyết là không đúng, vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại nhưng vẫn cố tình không chấp hành nên liên tục phát sinh đơn khiếu nại. Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, vẫn có những thiếu sót như: Thẩm quyền giải quyết một số khiếu nại, tố cáo vi phạm về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Nhiều trường hợp giải quyết khiếu nại lần đầu nhưng không tổ chức đối thoại trực tiếp với người khiếu nại trước khi ra quyết định giải quyết, không ban hành quyết định giải quyết mà chỉ ra thông báo, kết luận hoặc công văn để trả lời cho công dân, giải quyết không đúng thẩm quyền; một số quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật nhưng thực hiện chưa kịp thời, nghiêm minh.

 

Đồng chí Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong thời gian qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh đã được tiến hành kịp thời, đạt hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, phát sinh điểm nóng. Song vẫn còn một số địa phương, đơn vị chưa thật sự quan tâm đúng mức đến công tác này, chưa thật sự coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm phát huy dân chủ của nhân dân.

 

Trong thời gian đến, thực hiện Đề án đổi mới tiếp công dân theo Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo quy trình  giải quyết tố cáo theo quy định tại Thông tư số 01/2009/TT-TTCP ngày 15/12/2009 của Thanh tra Chính phủ, cơ quan chức năng, các ngành, các cấp tập trung giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng; thực hiện nghiêm minh, kịp thời các quyết định sau xử lý thanh tra, các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật… thiết thực góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở.

 

KIM CHI 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek