Thứ Tư, 02/10/2024 02:16 SA
Làm sao ngăn “thất thoát” nhân lực?
Thứ Sáu, 28/07/2006 08:22 SA

Ngoài việc gồng mình cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp còn phải đối mặt với “cơn lốc” thu hút nhân lực của các công ty nước ngoài khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO”. Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự  tại buổi làm việc với các doanh nghiệp địa phương vừa tổ chức tại Hà Nội.

 

Theo các nhà quản lý nhân sự ở Phú Yên, thực ra đây không phải là thách thức mới của các doanh nghiệp. Lâu nay, doanh nghiệp trong nước đã nhiều lần bị “hớt tay trên” về nhân lực, thậm chí còn bị coi là “lò đào tạo miễn phí” cho các công ty nước ngoài khi họ có mặt tại Việt Nam. Việc “thất thoát” nhân lực cũng xảy ra trong doanh nghiệp Nhà nước, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính – kỹ thuật khi mà các doanh nghiệp dân doanh tăng sức thu hút – đó cũng là nhận định chung của giới doanh nghiệp Phú Yên.

 

Phú Yên hiện có gần 800 doanh nghiệp ngoài quốc doanh đang hoạt động. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Nhà nước đã và đang tiến hành cổ phần hoá, bán cổ phần cho các thành viên trong công ty… để họ gắn bó với doanh nghiệp. Cùng với những ưu đãi khác dành cho người lao động, thì việc bán cổ phần cho người lao động là một giải pháp đang được nhiều, doanh nghiệp thuộc các thành phần áp dụng. Những động thái đó liệu có níu kéo được người lao động? Theo ông Lê Ngọc Thu, Trưởng phòng nhân sự Công ty Cổ phần Hưng Thịnh: Điều quan trọng nhất là tạo ra môi trường để người lao động phát huy khả năng, bên cạnh đó tính công bằng và minh bạch của doanh nghiệp cũng là yếu tố để thu hút lao động. Khi đã hội nhập kinh tế quốc tế, nếu doanh nghiệp vẫn là “nhà bảo mẫu” cho các lao động được “gửi gắm” thì chắc chắn những lao động có tay nghề cao sẽ “nhảy” sang những công ty khác, nơi mà họ cảm thấy tin tưởng để làm việc và hưởng lương đúng sức. Nơi họ đến là những công ty lớn “ăn nên làm ra”, bởi ở đó có cách quản lý nhân sự tốt, việc đãi ngộ lao động và tạo điều kiện để người lao động phát huy được thực hiện tốt hơn…

 

Thực tế, sau khi các doanh nghiệp Phú Yên tiến hành bán hoặc cổ phần, tình trạng “thất thoát” nguồn nhân lực diễn ra khá phổ biến. Trong thời gian tới, khi con đường gia nhập WTO của Việt Nam đang đến gần, liệu doanh nghiệp Phú Yên có giữ được những lao động có tay nghề cao khi có những dự án lớn trong và ngoài nước đang và sẽ hình thành? Đó là bài toán lớn đang đặt ra cho các doanh nghiệp địa phương.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek