Thứ Sáu, 04/10/2024 16:17 CH
Cô giáo của trẻ em nghèo, khuyết tật
Thứ Ba, 22/06/2010 16:00 CH

Tích cực vận động, giúp đỡ những trường hợp khó khăn, đặc biệt là trẻ em bị khuyết tật, dạy nghề miễn phí cho các em…, đó là những công việc mà bà Võ Thị Thanh Thảo ở TX Sông Cầu đã làm từ nhiều năm nay.

 

chi-Thao100622.jpg

Bà Thảo dạy may tại nhà cho các cháu khuyết tật - Ảnh: T.HIỀN

 

Bà Võ Thị Thanh Thảo sinh năm 1963 tại Tuy An, trong một gia đình có 3 chị em. Mẹ mất sớm, bà phải thay mẹ chăm sóc hai em còn nhỏ dại. Tuổi thơ của bà xiết bao vất vả, nhọc nhằn. Đến tuổi trưởng thành, cũng như bao người con gái khác, bà lập gia đình và sinh con, nhưng may mắn không đến với người phụ nữ này. Con gái bà chào đời đã bị bệnh tim; không chịu cảnh khó khăn vất vả, chồng bà ra đi không một lời từ biệt. Người mẹ trẻ khi ấy hụt hẫng, không biết bấu víu vào đâu. Thương con, bà gạt nỗi buồn sang một bên, tìm mọi cách chữa bệnh cho con. Nhờ sự giúp đỡ của thôn Hòa Mỹ (xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu) - nơi bà sinh sống và những tấm lòng nhân ái, con bà được cứu sống đến ngày hôm nay.

 

Thấu hiểu nỗi khổ của những gia đình có con bị bệnh tật, bà Thảo nghĩ: Một gói quà nhỏ trong ngày lễ, tết cho cụ già, em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là nguồn an ủi, động viên, làm dịu đi nỗi buồn tủi của sự cô đơn, bệnh tật. Từ suy nghĩ này, năm 2004, bà bắt đầu đi vận động quyên góp quà, tiền, gạo để tặng các cháu có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và các cụ già neo đơn nhân dịp lễ, tết…

 

Đến năm 2005, bà gia nhập Nhà cứu trợ trẻ em tàn tật Xuân Lộc (TX Sông Cầu), đồng thời dạy may miễn phí cho những người nghèo, đặc biệt là các cháu câm điếc ở Trung tâm Dạy nghề TX Sông Cầu. Đến nay, bà đã dạy được 5 lớp cho 24 hộ khuyết tật, 24 hộ nghèo và 44 phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, bà còn vận động quyên góp tặng 12 cái máy may cho các cháu khuyết tật. Hàng năm, bà tạo điều kiện cho hàng chục cháu khuyết tật tìm việc tại TP Hồ Chí Minh. Cũng trong năm 2005, hai cháu Lê Thị Thìn và Phạm Thị Thu Hiền ở xã Xuân Cảnh mắc bệnh tim bẩm sinh, gia đình các cháu rất khó khăn. Cuộc sống của các cháu tưởng như bế tắc thì chị Thảo xuất hiện. Bà Thảo hướng dẫn gia đình các cháu làm thủ tục và tìm gặp một số nhà từ thiện, cơ quan chức năng đề nghị giúp đỡ. Không những thế, bà còn trực tiếp đưa hai cháu đến các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh, Huế để phẫu thuật. Nhờ thế mà hai cháu được cứu sống và hiện đang đi học. Chứng kiến cảnh gặp gỡ giữa bà Thảo và hai cháu Thìn, Hiền, chúng tôi không khỏi xúc động khi cháu Thìn nghẹn ngào: “Con được sống là nhờ cô Thảo. Con nhớ ơn cô Thảo mãi”.

 

Không chỉ giúp đỡ bà con nghèo ở TX Sông Cầu, bà Thảo còn đến với người nghèo ở nhiều nơi khác. Sau khi cơn bão số 11 đổ bộ vào Phú Yên, một mình bà lặn lội đến với đồng bào bị thiệt hại, ghi lại hình ảnh thực tế để vận động các nhà từ thiện miền Tây giúp đỡ bà con Phú Yên. Nhờ những tấm ảnh cộng với cái tâm của người làm việc thiện, bà đã vận động được trên 800 triệu đồng giúp bà con bị thiệt hại do lũ ở hai huyện Đồng Xuân, Tuy An. Riêng xã Xuân Cảnh, bà vận động các nhà hảo tâm tặng 400 suất quà trị giá 60 triệu đồng cho bà con. Ngoài ra, bà còn vận động, kêu gọi các cơ quan đóng góp, hỗ trợ xây 1 nhà tình thương cho chị Huỳnh Thị Xuân, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã. Riêng bà tặng 40 áo sơ mi, 40 bộ đồ và 30 đôi dép cho các cháu mồ côi, các cháu bị cha mẹ bỏ rơi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

 

Bà Võ Thị Thanh Thảo hiện là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn Hòa Mỹ, Phó Chủ nhiệm Nhà cứu trợ trẻ em tàn tật Xuân Lộc, ủy viên Ban vận động quỹ Cứu trợ trẻ em tàn tật, hội viên Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh Phú Yên. Với tấm lòng nhân ái, bà đã giúp đỡ nhiều người vượt qua bệnh tật và tạo điều kiện cho nhiều người, nhất là trẻ em khuyết tật, vươn lên trong cuộc sống, được tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Với thành tích xuất sắc, bà được khen thưởng tại hội nghị biểu dương “Những người yêu trẻ tỉnh Phú Yên lần thứ IV năm 2009” do Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Phú Yên tổ chức; được biểu dương khen thưởng trong hội nghị “Biểu dương điển hình tiến tiến thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức. 

 

Thấm nhuần lời dạy về đạo đức cách mạng của Bác Hồ, bà Thảo nghĩ: Làm sao để xứng đáng là công bộc của dân, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân, mang lại niềm vui cho những người kém may mắn. Bà tâm sự: “Tôi sẵn sàng làm việc để giúp đỡ mọi người. Cứu được một người thoát nạn, họ sống được là tôi mừng, quên mọi nhọc nhằn. Niềm vui lớn nhất của tôi là khi gặp lại các cháu khuyết tật, mặc dù các cháu không nói được nhưng qua cử chỉ,  các cháu mừng vui và nhận ra mình”.

 

Bà Đoàn Thị Long, ủy viên Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ TX Sông Cầu nhận xét: Chị Thảo là một phụ nữ giàu lòng nhân ái, luôn quan tâm chia sẻ với người nghèo, đặc biệt là trẻ em bị bệnh tật, phụ nữ nghèo. Với trách nhiệm một cán bộ Hội, chị luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao,  giúp đỡ hội viên, phụ nữ làm kinh tế gia đình thông qua tổ phụ nữ tiết kiệm…Từ nhiều năm nay, chúng tôi luôn lấy gương chị Thảo để hội viên, phụ nữ cơ sở học tập, noi theo.

 

THU HIỀN

(Ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek