Thứ Sáu, 04/10/2024 18:30 CH
Tây Hòa: Nỗ lực của cộng đồng về vệ sinh an toàn thực phẩm
Thứ Hai, 21/06/2010 18:00 CH

Những năm qua, huyện Tây Hòa không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào, cũng như cố gắng đảm bảo địa bàn vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là nỗ lực lớn của cả cộng đồng.

 

tayhoa100621.jpg

Cán bộ Trung tâm y tế dự phòng huyện Tây Hòa nghiệm mẫu thực phẩm

 

Tây Hòa là huyện đồng bằng nhưng nhận thức của người dân về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) còn thấp, nhất là các xã miền núi. Vì vậy việc triển khai tuyên truyền vận động về VSATTP là rất cần thiết nhưng cũng gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên với sự quyết tâm, nỗ lực của Trung tâm Y tế dự phòng huyện, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, hỗ trợ của các cấp, công tác đảm bảo VSATTP đã được triển khai đều khắp và đạt nhiều kết quả khả quan. Đội kiểm tra liên ngành được thành lập với 10 thành viên thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở chế biến và mua bán thực phẩm trong các đợt cao điểm như: Tháng hành động vì chất lượng VSATTP, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán… Qua kiểm tra, các cơ sở sản xuất, mua bán thực phẩm đạt tiêu chuẩn cho phép chiếm tỉ lệ 96%, không có trường hợp vi phạm bán hàng thực phẩm kém chất lượng hoặc hết hạn sử dụng.

 

Ngoài ra, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tây Hòa còn thành lập đội giám sát viên thực phẩm thuộc khoa Kiểm soát dịch bệnh. Hàng tháng đội này hỗ trợ cho các trạm y tế giám sát các họat động mua bán thực phẩm ở các chợ, cơ sở mua bán thực phẩm nhỏ lẻ để kịp thời nhắc nhở và tuyên truyền cho bà con kiến thức VSATTP. Bác sĩ Nguyễn Văn Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tây Hòa, nói: “Để có sản phẩm thực phẩm trên bàn ăn phải trải qua nhiều phân đoạn. Trong đó có 3 phân đoạn và đối tượng có khả năng tác động, ảnh hưởng đến VSATTP đó là người sản xuất - người phân phối - người tiêu dùng. Nhờ xác định đúng đối tượng mà công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều nội dung và hình thức khác nhau, mang lại hiệu quả cao”. Bên cạnh công tác kiểm tra kiểm soát, tuyên truyền trực quan, trung tâm còn chú trọng hình thức tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh xã, đến từng hộ dân. Nhờ vậy mà nhận thức của người dân về VSATTP được nâng lên rõ rệt. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã tự nguyện đăng ký với trung tâm để kiểm tra, thẩm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP.

 

Thực tế cho thấy việc sản xuất, kinh doanh nhóm mặt hàng thực phẩm ở các chợ cơ sở trên địa bàn huyện thời gian qua đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn xuất hiện những hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc nhất là các mặt hàng bánh kẹo, rim mứt vào các dịp lễ, tết xen lẫn hàng hóa có nguồn gốc để lừa người tiêu dùng. Ở góc độ chuyên môn, công tác thanh tra, kiểm tra các dạng hàng hóa này là rất phức tạp, vì nó được bán lén lút, hơn nữa lực lượng cán bộ, thiết bị kiểm nghiệm thiếu nên rất khó kiểm soát một cách chặt chẽ, toàn diện. Bác sĩ Nguyễn Văn Thịnh, nói: “Mặt dù còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng với kinh nghiệm và những kết quả đạt được, chúng tôi không ngừng khắc phục những khó khăn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo phương châm mưa dầm thấm lâu, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Đây là biện pháp chiến lược, mang tính lâu dài góp phần đắc lực trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân”.

 

MINH THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek