Thứ Tư, 02/10/2024 07:30 SA
Sau chuyến trúng đậm kỳ nam của “vua” Sáu Hiệp:
Câu chuyện từ “mỏ” kỳ nam ở Lắk
Thứ Ba, 25/07/2006 08:03 SA

Theo kinh nghiệm của ông Bốn V., tuổi “cây hàng” phải hơn 300 năm và số kỳ nam có được ít nhất 1 tạ

060725-kn.jpg

Bốn V. (trái) kể chuyện đi tìm kỳ nam với phóng viên PYO

Như PYO đã thông tin, ông Võ Hiệp (Sáu Hiệp), 47 tuổi, ở xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên - người đã từng trúng hơn 40 kg kỳ nam vào cuối tháng 4 năm nay - lại vừa trúng kỳ nam với giá trị hàng tỉ đồng. Tuy vậy, chuyến “săn hàng” lần này của “vua” gặp trắc trở khi các “cận thần” bị cơ quan chức năng của huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) “vịn”. Chiều qua, 24-7, phóng viên PYO đã gặp được “ông bầu” của nhóm săn trầm dưới trướng của “vua kỳ nam”.

“CHƯA BAO GIỜ THẤY "CÂY HÀNG" TO ĐẾN VẬY!"

Người đàn ông này có tên là Bốn V., là dân đi địu (chữ thường dùng để gọi giới săn trầm) từ năm 1980 đến nay, ở cách nhà “vua” chừng vài trăm thước. Bốn V. kể: “Ngày 18-7, mấy anh em đi địu trong xóm được Sáu Hiệp gọi điện về báo rằng một khối lượng kỳ nam mà anh ta giấu ở trong rừng gần nơi đã từng trúng đậm “hàng” (chữ dân đi trầm gọi kỳ nam - NV) đã bị trộm mất, nghĩa là địa chỉ bị lộ nên mới gọi anh em lên kiếm “cú chót”. Chúng tôi đi trên chiếc xe Zace 7 chỗ của một người cháu Sáu Hiệp, cả nhóm có 13 người, trong đó chỉ có 5 dân địu, còn lại là người nhà của Hiệp. Hiệp cho địa chỉ hẹn gặp chúng tôi, nhưng đi riêng bằng mô tô”.

Theo lời Bốn V., vì là người có thâm niên trong nghề đi địu nên ông được cả nhóm chọn là ông bầu. “Chúng tôi đến vùng núi Đồng Bò thuộc huyện Lắk của tỉnh Đắk Lắk, được Sáu Hiệp đưa đến ngôi nhà sàn cách đường lớn chừng nửa giờ đi bộ và cho biết đó là nhà của trưởng thôn. Ông này người dân tộc thiểu số, cây “hàng” mà Sáu Hiệp trúng kỳ lâu nay nằm trong rẫy của vị trưởng thôn này. Ông chính là người đã bán gốc cây dó cho Hiệp với giá 30 triệu đồng trước đây”. Ngay trong ngày 19-7, nhóm của ông Bốn V. bắt tay vào việc săn kỳ nam. Bên cạnh cuốc, xẻng, cưa, đục, họ còn mang theo cả một bễ lò rèn để rèn một số dụng cụ chuyên dụng tại chỗ. “Bởi đã lộ nên khi chúng tôi đến đã thấy có 6 người dân tộc đang đào gốc cây hàng rồi và họ vác đi một khúc hàng khoảng hơn 5 kg. Nhưng “luật” của giới đi địu là mạnh ai nấy làm, ai được nấy hưởng nên không có chuyện tranh giành. Tôi là người đi địu lâu năm, nhưng chưa bao giờ thấy cây hàng lớn khủng khiếp như thế. Đường kính thân gốc độ khoảng hơn 6 tấc, còn thân cây dài đến vài chục thước. Theo kinh nghiệm của tôi, tuổi của cây này phải trên 300 năm và số kỳ nam có được ít nhất phải 1 tạ!” - Bốn V. nói. Cũng theo lời Bốn V., vùng rừng này ông đã từng đi tìm trầm cách đây khoảng 3 năm nhưng không phát hiện được cây dó cổ thụ nằm giữa rẫy bắp này.

BỊ BẮT, NHƯNG "HÀNG XỊN" THOÁT

Cả nhóm lao vào. Sáu Hiệp không tham gia mà cùng với một vài người là bà con cùng đi trong nhóm quay về khách sạn ở Buôn Ma Thuột rồi liên lạc với nhau qua điện thoại. “Chúng tôi “đi” theo một nhánh rễ lèn sâu trong đá. Cả ngày hì hục kiếm được độ 8 kg hàng và mấy chục ký trầm hương các loại giá trị thấp hơn. Đây là vùng núi khô cằn nên chất lượng hàng cực tốt, không pha tạp. Chỉ cần vạt vỏ cây là mùi thơm bay ngát núi rừng. Bộ đồ tôi mặc làm chỉ “ám” mùi thôi mà thơm đến tận hôm nay!” - Bốn V. kể. Ngay trong chiều đó, Sáu Hiệp cùng một người khác đã đến nhận 8 kg hàng này, nói là đi tiêu thụ, sẽ chia phần cho những người tham gia sau. Với số lượng kỳ nam trên, ít nhất “vua” thu về phải 8 tỉ đồng!

Cả nhóm 9 người trực tiếp khai thác này sau đó đã mang 28 kg trầm hương các loại lên đường đi từ Lắk về Đà Lạt. Khoảng 21 giờ tối 19-7, khi vừa qua khỏi cầu Krông K’Nô trên Quốc lộ 19, cách địa phận Lâm Đồng khoảng 500 m, họ bị lực lượng của Hạt Phúc kiểm lâm nghiệp số 4 huyện Lắk phát hiện, bắt giữ. Cả nhóm bị tạm giữ suốt đêm đó, ngày hôm sau phải làm việc với công an, sau đó được tạm thả về và hẹn ngày 25-7 phải quay lại để tiếp tục làm việc. Riêng chiếc xe Zace và một số giấy tờ vẫn bị tạm giữ (chứ không phải được trả về như thông tin ban đầu - NV).

Theo lời Bốn V., sau khi họ bị bắt, hàng trăm dân đi địu ở Phú Yên biết được địa điểm có cây dó cổ thụ trên nên đã đổ xô lên vùng này để “mót”. “Tôi chắc chắn là kỳ nam còn bởi cây này còn rất nhiều rễ phụ trong lòng đất” - Bốn V. nói.

“Vua kỳ nam” tậu khách sạn, biệt thự ở TP Tuy Hòa

Hiện chưa ai biết chính xác ông Võ Hiệp đã trúng kỳ nam với số lượng bao nhiêu, nhưng theo lời một dân địu thân tín với ông, số tiền mà ông có được sau những chuyến “săn hàng” là hơn 40 tỉ đồng.

Ngoài việc ban phát cho người thân, làm từ thiện... mới đây, ông Hiệp đã mua một khách sạn và một biệt thự tại trung tâm TP Tuy Hòa với số tiền chi ra là 6,6 tỉ đồng. Riêng chiếc mô tô mà “vua” đang đi trị giá đến 115 triệu đồng!

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người không đầu hàng số phận
Chủ Nhật, 23/07/2006 08:40 SA
“Vua kỳ nam” lại trúng kỳ nam
Chủ Nhật, 23/07/2006 08:19 SA
Khi người lính vượt khó
Thứ Bảy, 22/07/2006 11:11 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek