Thứ Tư, 02/10/2024 09:40 SA
Đông Hòa, Tây Hòa:
Khi người lính vượt khó
Thứ Bảy, 22/07/2006 11:11 SA

Tháng 7-2005 khi  huyện Tuy Hoà chia làm hai huyện mới là Đông Hoà và Tây Hoà, cơ quan quân sự huyện cũng tách làm đôi. Rời doanh trại cũ vừa ổn định chưa được lâu, những người lính “Bộ đội Cụ Hồ”lại vác ba lô lên đường đi xây dựng doanh trại mới, thực hiện nhiệm vụ quân sự- quốc phòng trong điều kiện hết sức khó khăn.

 

ĐÔNG HÒA: NỖ LỰC VƯỢT KHÓ

 

Khi huyện mới thành lập, những người lính đã có mặt sớm nhất, đó là vào tháng 8 năm ngoái. Nơi lập doanh trại mới là khu vực nhà hát, sân bóng chuyền và một số phòng làm việc cũ của công an xã Hoà Vinh trước đây. Đang vào thời điểm những tháng cuối năm, khối lượng công việc nhiều, khó khăn về mọi mặt cán bộ chiến sĩ  bắt tay ngay vào công việc. Bên cạnh tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trung tâm, như: huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tổ chức diễn tập, chuẩn bị giao quân…, cán bộ chiến sĩ tập trung xây dựng doanh trại. Đầu tiên là sửa chữa, cải tạo lại phòng ốc để có chỗ cho bộ đội ở và làm việc, xây dựng nhà kho, bếp ăn, cải tạo sân bóng chuyền, bóng đá… Các biển pa nô, biển cổng doanh trại cũng đồng thời được dựng lên. Nhà sửa chữa xong, gió lốc, mưa bão làm tốc mái, sập la phông, họ phải làm lại.

 

060722-qd.jpg

Cơ quan quân sự (tạm) huyện Tây Hòa

 

Trung tá Nguyễn Văn Điệp, Chủ nhiệm Chính trị Ban CHQS huyện cho biết: Tuy trong điều kiện ăn, ở, sinh hoạt tạm bợ, thiếu thốn, những cán bộ chiến sĩ trong đơn vị đã động viên nhau, vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Giao quân đợt 1-2006, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo nguồn nên tỷ lệ dự phòng chỉ 3,8%, 135 thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ đều “lên sân”, giao đủ 100% quân theo chỉ tiêu. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành diễn tập cho 3/3 xã theo chỉ tiêu; huấn luyện cho các đối tượng đạt yêu cầu, trong đó hoàn thành huấn luyện cho dân quân năm thứ nhất, giai đoạn 1 từ tháng 6 (có 3/10 xã hoàn thành huấn luyện giai đoạn 2), giáo dục chính trị, pháp luật cho các đối tượng đạt chỉ tiêu về số lượng, chất lượng đạt khá, phát triển Đảng trong DQTV, DBĐV 21 đồng chí, đạt 70% kế hoạch năm. Ban Chỉ huy quân sự Đông Hòa cũng đã tham mưu cho Huyện uỷ ra các nghị quyết chuyên đề về “Xây dựng huyện thành khu vực phòng thủ cơ bản liên hoàn, vững chắc bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa”, “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên trong tình hình mới”…, xây dựng và hoàn thành quyết tâm A, A2, A4…Trong năm, có 8 tập thể và cá nhân được khen thưởng.

 

TÂY HÒA: ĐỒNG CAM CỘNG KHỔ

 

Phân trường Xuân Thạnh 1-Trường PTCS Hoà Tân Tây giờ là nơi đóng quân của bộ đội Tây Hoà. Toàn bộ khu vực sân trường ngày nào cứ vào mùa mưa là như ruộng sạ giờ đã được lát bê tông sạch đẹp. Trên đó là những biển bảng pa nô nền đỏ chữ vàng rắn rỏi, bồn hoa, cây xanh…và một sân bóng chuyền chiều nào cũng sôi động hoạt động rèn luyện thân thể. Người dân ở đây cho hay từ khi bộ đội về đóng quân, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn  được đảm bảo hơn trước, làng xóm như vui hơn, tình cảm quân-dân càng thêm gắn bó.

 

Thời gian qua, mặc dù trong điều kiện nơi làm việc, sinh hoạt còn tạm bợ, nhưng cán bộ chiến sĩ Ban CHQS huyện đã “đồng cam cộng khổ”, vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Công tác giao quân đợt 1/2006, không chỉ đạt 100% quân số mà chất lượng cũng được đảm bảo. Trong diễn tập, cả 3/3 xã đều đạt yêu cầu, trong đó Hoà Mỹ Đông đạt giỏi, hai đơn vị còn lại là Hoà Phú và Hoà Mỹ Tây đạt khá. Huấn luyện DQTV, năm thứ nhất hoàn thành 100%, năm thứ hai hoàn thành 10/11 xã. Lực lượng DQTV được luân phiên và duy trì ở tỷ lệ hợp lý, trong đó tỷ lệ đảng viên là 15,39%, đạt cao hơn mức trung bình của tỉnh. Đơn vị cũng đã mở 3 lớp huấn luyện dân quân binh chủng: thông tin, trinh sát quân báo và công binh, kết quả chung đều đạt khá.

 

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ trung tâm, cán bộ chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện Tây Hoà còn hoàn thành tốt các mặt công tác khác. Công tác hậu cần, hoạt động “quanh bếp quanh vườn” được duy trì thường xuyên và có hiệu quả. Nhờ đó, trong năm đã tiết kiệm và thu về cho đơn vị trên dưới 25 triệu đồng, đưa thêm vào bữa ăn bộ đội bình quân 1.500 đồng/người/ngày. Về hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, trong điều kiện còn khó khăn, nhưng đơn vị cũng trích quỹ hơn 10 triệu đồng xây nhà “tình nghĩa” tặng một đối tượng gia đình chính sách là quân nhân phục viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, đơn vị đã tổ chức khảo sát ba, tiến hành bốc và đưa về nghĩa trang liệt sĩ một hài cốt liệt sĩ, tham mưu cho Huyện uỷ xây dựng hai Nghị quyết lớn về công tác quân sự-quốc phòng; xây dựng 3/11 chi bộ quân sự có cấp ủy…

 

LAN VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek