Thứ Tư, 02/10/2024 09:35 SA
Thông tin thêm về vụ “một người trúng đậm kỳ nam”
Gia đình người trúng kỳ nam không tiếp xúc với bên ngoài
Thứ Sáu, 05/05/2006 07:50 SA

PYO ngày 2-5 có bài “Một người trúng đậm kỳ nam” phản ánh việc ông Võ Hiệp, thường được gọi là “Sáu cô đơn”, ở thôn Phú Hiệp 2, xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa đã trúng một lượng kỳ nam lớn, gây xôn xao dư luận trong tỉnh. Những ngày qua, chúng tôi đã cố gắng tiếp cận ông Hiệp nhưng bất thành. Tuy nhiên, phóng viên Báo Phú Yên cũng đã làm việc với chính quyền địa phương và ghi nhận thêm nhiều tình tiết mới về vụ trúng kỳ nam được dự đoán là đạt kỷ lục ở Phú Yên này.

 

SỐ KỲ NAM CÓ ĐƯỢC LÊN ĐẾN 40KG?

 

Về việc trúng kỳ nam của ông Võ Hiệp, thông tin từ trong nhân dân cho biết: Trong một chuyến lên rừng, ông nhìn thấy một người dân tộc thiểu số vác trên vai một cái cây đã được đẽo gọt cẩn thận để về làm kèo cột trong nhà. Với con mắt nhà nghề, Sáu biết đó là cây dó có trầm. Vậy là ông ta hỏi mua cây cột đó, nhưng người dân tộc không chịu bán. Sáu trả giá, từ năm chục ngàn, năm trăm, chục triệu và cuối cùng hai bên thỏa thuận mức giá 30 triệu đồng kèm theo điều kiện: người dân tộc kia phải chỉ cho Sáu nơi ông ta đẽo cây dó nọ bởi Sáu “cô đơn” biết dưới gốc cây đó là trầm kỳ. Nhờ vậy, ông ta đã kiếm được số kỳ nam kỷ lục tỉnh Phú Yên và đổi đời thành tỉ phú.

 

060505-xe.jpg
Một trong 2 chiếc xe Jupiter MX mà ông Hiệp mua cho những người bà con - Ảnh: Khương Duy

 

Nhưng Sáu “cô đơn” trúng kỳ nam với khối lượng bao nhiêu? “Thông tin bây giờ rất “nhiễu”, không biết chính xác được. Người nói trúng vài ký, người bảo đến ba chục ký; nơi này bảo ông Hiệp thu được 9 tỉ, nơi khác đồn ít nhất phải 30 chục tỉ. Còn chúng tôi thì cũng chưa gặp được ông ta vì nghe đâu ông này đã về quê ở Nha Trang (Khánh Hòa) rồi”  - Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung Nguyễn Văn Tiên cho biết như thế. Trong khi đó, ông Phạm Đình Thi, quyền Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên khẳng định: “Với những gì mà gia đình ông Võ Hiệp thể hiện thì có lẽ là ông ta trúng kỳ nam thật. Tôi nghe thông tin từ dư luận thì ông Hiệp trúng đến 40 kg kỳ nam, nhưng anh em ở Đội Quản lý thị trường số 3 cho biết rằng họ chưa gặp được ông Hiệp nên cũng chưa chứng kiến được ông ta trúng kỳ nam hay một vật gì khác”.

 

Kỳ nam thuộc nhóm hạn chế khai thác, sử dụng

Có được một lượng lớn kỳ nam và tiến hành buôn bán như ông Võ Hiệp liệu có vi phạm pháp luật? Quyền Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên Phạm Đình Thi cho biết: “Kỳ nam trước đây bị cấm nghiêm ngặt đối với việc khai thác, mua bán. Tuy nhiên,  Nghị định 48 ngày 22-4-2002 của Chính phủ, văn bản pháp luật mới nhất về vấn đề này, quy định kỳ nam thuộc nhóm 2, không thuộc nhóm nghiêm cấm, mà chỉ hạn chế khai thác, sử dụng. Điều này có nghĩa là những người khai thác, kinh doanh kỳ nam phải được phép của cơ quan chức năng và phải tuân thủ một số điều kiện, chẳng hạn phải đóng thuế thu nhập hoặc phải bán cho tổ chức được phép kinh doanh...”. Khi được hỏi việc mua bán cho tư thương như của ông Võ Hiệp nên được nhìn nhận thế nào, ông Thi nói: “Tôi nghĩ nếu họ bán với giá thỏa thuận cũng có thể được, nhưng nhất thiết phải đóng thuế thu nhập”.

Ông Nguyễn Hữu Tân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hòa Hiệp Trung, một người hàng xóm của Sáu “cô đơn” kể: “Chiều xẩm thứ sáu tuần trước (tức 28-4), 3 ngày sau khi hay tin ông Hiệp trúng trầm, là hàng xóm tôi có đến thăm hỏi. Theo lời ông Hiệp là ông được hơn mười mấy ký kỳ nam, do ban đầu không biết nên bán mấy ký với giá chỉ 500 triệu đồng/kg, sau này biết thì bán được 900 triệu/kg, thu được tổng cộng hơn 10 tỉ đồng. Tôi chỉ biết vậy chứ không hỏi sâu thêm”.

 

LÁNH MẶT, NHƯNG CHO TIỀN HÀNG XÓM

 

Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung Nguyễn Văn Tiên tiết lộ rằng sáng thứ bảy vừa qua (29-4), người nhà ông Võ Hiệp có đến mời toàn bộ cán bộ xã đến nhà để liên hoan mừng trời cho ông trúng kỳ nam. “Thế nhưng không cán bộ nào của xã đến cả” – ông Tiên nói. Ông Tiên cũng cho biết rằng theo thông tin được phản ánh lại, thì gia đình ông Sáu “cô đơn” dự kiến đãi khách đến 3 ngày liên tục, nhưng chỉ được một buổi thì phải dừng lại vì việc cho tiền 50.000-100.000 đồng/người dự tiệc đã gây lộn xộn. Cũng theo thông tin từ các cán bộ xã, những ngày qua, người nhà ông Hiệp đã mang tiền đến cho những người hàng xóm. “Những người già, neo đơn thì được cho 500.000 đồng, khó khăn hơn thì được 1 triệu, còn đa số là 100.000 đồng. Cha tôi cũng được Nhàn cho 500.000 đồng” – ông Nguyễn Hữu Tân cho biết vậy. Còn chị Nguyễn Thị Thoa, nhà ở đối diện nhà ông Hiệp, xác nhận là chiều 2-4 nhà chị cũng được nhà ông Hiệp cho 1 triệu đồng…

 

Chỉ trong cuối tuần qua, ông Hiệp cũng đã mua cho những người bà con thân thuộc 3 chiếc xe Honda Spacy và 2 chiếc Jupiter MX... Một người cháu của ông Hiệp được cho xe đã xác nhận với chúng tôi thông tin này.

 

Tuy nhiên, từ cuối tuần qua đến nay, nhà ông Hiệp luôn đóng kín cửa. Một số người cho biết vợ chồng ông đi du lịch, một số hàng xóm khác thì cho biết rằng vợ chồng ông Hiệp có nhà, nhưng mấy ngày qua không muốn tiếp xúc với ai; lại có thông tin cho biết những ngày qua ngoài những người buôn trầm trong nước còn có cả thương gia Đài Loan đến nhà ông Hiệp để mua kỳ nam... Ngoài ra, nhiều nhóm tìm trầm khắp nơi trong huyện, trong tỉnh và cả ở Khánh Hòa cũng đã đến nhà Sáu “cô đơn” để xin chỉ đường đến nơi mót “xái” nhưng cũng không gặp được ông...

 

QUỐC KHƯƠNG – ĐỨC THÔNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek