Thứ Năm, 03/10/2024 09:34 SA
“Nối dài tương lai” cho trẻ có “H”
Thứ Sáu, 04/06/2010 14:00 CH

Các hoạt động, chương trình đã được tổ chức, để những đứa trẻ nhiễm HIV, trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV có cuộc sống tốt hơn.

 

tre-em100604.jpg

TRIỂN KHAI XÉT NGHIỆM PHÁT HIỆN NHIỄM HIV CHO TRẺ DƯỚI 18 THÁNG TUỔI

 

Với mục đích tăng cường xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV cho trẻ sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV để sớm có kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị phù hợp cho trẻ, ngày 2/4/2010, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký Quyết định số 1053/QĐ-BYT về việc ban hành “Hướng dẫn xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV cho trẻ dưới 18 tháng tuổi”. Để triển khai thực hiện có kết quả quyết định trên của Bộ trưởng Bộ Y tế trong phạm vi cả nước và đạt được các mục tiêu đề ra, cuối tháng 5 vừa qua, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Bệnh viện Nhi trung ương, Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, Quỹ Bill Clinton… tổ chức hội thảo công bố và hướng dẫn triển khai thực hiện quyết định này.

 

Hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của thạc sĩ Chu Quốc Ân, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế; sự tham gia của gần 100 đại biểu thuộc Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Bệnh viện Các bệnh nhiệt đới trung ương, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, các chuyên gia trong nước; lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS cấp tỉnh, lãnh đạo và bác sĩ trực tiếp tham gia chăm sóc, điều trị cho trẻ sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV tại các bệnh viện, phòng khám ngoại trú có liên quan từ 27 tỉnh, thành phố trực thuốc trung ương ở phía bắc (từ Hà Tĩnh trở ra). Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ Bill Clinton, Văn phòng Trung tâm dự phòng và kiểm soát bệnh Hoa Kỳ (CDC), Tổ chức Sức khỏe Gia đình thế giới (FHI) tại Việt Nam cũng đã tham dự hội thảo này.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe giới thiệu và thảo luận về những nội dung cơ bản của Quyết định 1053/QĐ-BYT; tình hình quản lý, chăm sóc và điều trị trẻ phơi nhiễm HIV ở nước ta; vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng, quy trình của xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV cho trẻ dưới 18 tháng tuổi; chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị đã làm thí điểm… Được biết một hội thảo tương tự sẽ được Cục Phòng, chống HIV/AIDS tổ chức vào đầu tháng 7 tới cho các tỉnh phía nam.

 

“NỐI DÀI TƯƠNG LAI” CHO TRẺ EM BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI HIV/AIDS

 

Tại Hà Nội, Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam vừa phối hợp với Quỹ Vòng tay nhân ái tổ chức chương trình “Nối dài tương lai - Hành động vì trẻ em thiệt thòi và trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS”. Tham gia chương trình có đại diện của các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước cùng gần 40 em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

 

Trong chương trình, Chủ tịch Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam Trần Thị Trung Chiến chia sẻ: Đại dịch HIV/AIDS đã tác động và đe dọa đến mọi mặt trong đời sống kinh tế - xã hội và đang từng bước lan ra các nhóm dân cư trong cộng đồng, trong đó trẻ em có AIDS là đối tượng chịu hậu quả nặng nề nhất. Các em không có điều kiện học tập, vui chơi giải trí và tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động tập thể với bạn bè cùng lứa tuổi. Hội kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay đoàn kết giúp đỡ các trẻ em có “H” và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; mong các em cố gắng vượt lên mặc cảm, tự tin với tương lai của mình, sống thật vui vẻ để vượt qua bệnh tật, khó khăn.

 

Qua phóng sự Mong có ngày mai và tiểu phẩm với nội dung chống sự kỳ thị đối với trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, các đại biểu có dịp hiểu hơn về cuộc sống của nhóm trẻ em này. Các em đang gặp phải sự kỳ thị của xã hội, khó khăn trong việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; đặc biệt, nhiều em trong số đó không được đi học và gần như bị tẩy chay khỏi cộng đồng.

 

Ước mơ của em Đinh Thị Huyền, 10 tuổi, cũng là ước mơ của tất cả trẻ em có “H” hoặc chịu ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Em mong bạn bè và cộng đồng không xa lánh, kỳ thị, để chúng em có thể cùng vui chơi và đến trường giống như các bạn. Đây cũng là thông điệp gửi tới trẻ em trên cả nước: Hãy động viên và kết bạn với các bạn có hoàn cảnh khó khăn, biết sống nhân ái, sẻ chia niềm vui và tình yêu thương, tiếp thêm nghị lực cho các em nhỏ không may mang trong mình virus HIV.

 

Dịp này, Hội Phòng chống HIV/AIDS cùng Quỹ Vòng tay nhân ái đã trao quà và suất học bổng 500.000 đồng cho các em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tham gia chương trình.

 

Y.LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek