Thứ Tư, 02/10/2024 09:35 SA
Kiểm tra việc cấp phát gạo cứu đói tại huyện Đông Hòa
Hoàn trả tiền tự ý thu của dân và gạo đã cấp phát sai đối tượng trước 10/5
Thứ Tư, 05/05/2010 07:30 SA

Ngày 4/5, đồng chí Nguyễn Phất, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên, trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về kiểm tra cấp phát gạo cứu đói giáp hạt tại hai xã Hòa Hiệp Trung, Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), cho biết kết quả kiểm tra của đoàn về việc cấp phát gạo tại huyện Đông Hòa.

 

Theo đó, tại hai xã Hòa Hiệp Trung, Hòa Vinh, đoàn đã kiểm tra công tác chỉ đạo, rà soát, lập danh sách hộ gia đình thiếu ăn giáp hạt; công tác tiếp nhận và cấp phát gạo cứu trợ, việc thu tiền của hộ gia đình nhận gạo cứu đói, nghe ý kiến phản hồi từ chính quyền địa phương… Tại xã Hòa Hiệp Trung, trên cơ sở số gạo được hỗ trợ, các thôn đã tiến hành cấp phát cho 4.199 hộ/5408 khẩu, số gạo cấp phát 94.400 kg. Tuy nhiên, sau khi nhận gạo, 6/8 thôn ở xã Hòa Hiệp Trung đã tự điều chỉnh danh sách cấp phát gạo mà không báo cáo cho UBND xã. Số hộ được nhận gạo cao gấp 2,5 lần so với số lượng các thôn đã tiến hành bình xét, dẫn đến tình trạng bình quân, dàn trải, chia đều… làm mất ý nghĩa cứu đói dân nghèo, đồng thời gây dư luận xấu. Bên cạnh đó, việc cấp phát gạo cho dân phải do UBND xã trực tiếp làm thì xã Hòa Hiệp Trung đã giao cho thôn tự phát, trong khi đó, các đoàn thể được giao giám sát từng thôn lại không giám sát thường xuyên nên đã xảy ra sai sót. Có thôn không thực hiện phát theo đúng quy định, có thôn cấp phát 50kg/hộ, có thôn 20 kg/hộ. Có 6/8 thôn thu tiền của dân với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng… Ngoài ra, cán bộ thôn Phú Thọ 3 tự ý bán 600 kg gạo. Tại xã Hòa Vinh, đoàn kiểm tra xác định, việc lập danh sách đề nghị cứu đói mang tính bình quân, dàn trải, số hộ cứu đói chiếm đến 86,5% số hộ trên địa bàn xã. Trong khi đó, nhiều hộ gia đình nghèo khó, đông con cần cứu đói nhưng không được hỗ trợ theo qui định.

 

Căn cứ kết quả kiểm tra và các quy định trong việc hỗ trợ lương thực cứu đói cho nhân dân. Đoàn kiểm tra kiến nghị xã Hòa Hiệp Trung thu hồi 10.966.000 đồng mà các thôn đã tự ý thu của dân, giao UBND xã Hòa Hiệp Trung chỉ đạo việc thu hồi và hoàn trả đúng đối tượng trước ngày 10/5. Thu hồi 850 kg gạo do cán bộ thôn Phú Thọ 3 cấp sai đối tượng, đồng thời dùng số gạo đã thu hồi tiếp tục xem xét cấp phát bổ sung cho dân, đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy trình, trong đó quan tâm hộ nghèo, hộ thật sự cần cứu đói, hộ khó khăn. Thu hồi số gạo đã cấp cho ba trường hợp không đúng đối tượng là hộ ông Lê Đạt, ông Lê Văn Trọng ở thôn Phú Hiệp 2 và ông Nguyễn Tam ở thôn Phú Hiệp 3. Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Đảng ủy, UBND xã Hòa Hiệp Trung tổ chức đánh giá, kiểm điểm nghiêm việc tiếp nhận và cấp phát gạo cứu trợ cứu đói cho dân trong đợt này và rút kinh nghiệm cho những lần tiếp theo. Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Đông Hòa chỉ đạo Đảng ủy xã Hòa Hiệp Trung tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức kỷ luật thích đáng những đảng viên, cán bộ các thôn vi phạm trong việc cứu đói giáp hạt cho dân. Tại xã Hòa Vinh, đoàn kiểm tra kiến nghị, thu hồi số gạo đã cấp cho năm trường hợp cấp sai đối tượng, giao xã Hòa Vinh tổ chức thu hồi, tiếp tục xem xét cấp phát bổ sung cho dân, đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy trình hướng dẫn.    

   

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek