Thứ Tư, 02/10/2024 05:26 SA
Nghiệp đoàn của người nhặt rác
Thứ Năm, 22/04/2010 14:00 CH

Giữa  những đống rác  khói  bốc lên nghi ngút, hàng chục con người hì hục đào bới, xen lẫn vào đó là tiếng cười đùa, trò chuyện. Đã không còn tình trạng tranh giành, chửi bới, ẩu đả nhau để thu nhặt phế liệu như trước ở bãi rác này. Vì sao như vậy?

 

nhat-rac100422.jpg

Các thành viên trong nghiệp đoàn Đoàn kết đang thu nhặt phế liệu - Ảnh: N.HÂN

 

Bãi rác Bình Kiến (phường 9, TP Tuy Hòa) còn được gọi là bãi rác Hụp Sun, là nơi kiếm sống của khoảng 50 người trong vùng. Đây là nơi tập trung rác của cả thành phố, số lượng người hành nghề thu nhặt phế liệu rất đông nên trước đây tình trạng tranh giành nhặt phế liệu dẫn đến ẩu đả nhau  thường hay xảy ra.

 

Chiếc xe chở rác vừa đến, hàng chục người vội vàng chạy theo. Rác vừa đổ xuống, họ liền xúm lại vây quanh với đồ nghề là chiếc cuốc móc hai đinh, một chiếc túi lớn để đựng phế liệu, lưng đeo ắcquy, đầu đội chiếc đèn soi nếu hoạt động vào ban đêm. Chị Võ Thị Kim Liên, 39 tuổi ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, đã có 18 năm làm nghề nhặt rác, cho biết: Bình thường một ngày chúng tôi nhặt rác từ 5g sáng đến 11g trưa rồi từ 5g chiều đến 12g đêm, đôi khi không kể giờ giấc. Nghề này rất nguy hiểm đến tính mạng vì lần mò trong đêm rất dễ bị xe ủi rác tông phải hoặc dậm trúng vật nhọn, mảnh vỡ thủy tinh, cuốc phải chất gây nổ… Tuy vất vả, nhưng trung bình một ngày nhặt phế liệu, tôi bán được 60.000 đến 70.000 ngàn đồng, có cái để trang trải sinh hoạt gia đình.

 

Nhằm giúp người lao động ở bãi rác ổn định việc làm, đảm bảo an toàn trong quá trình lao động, phòng tránh cháy nổ, nghiệp đoàn Đoàn Kết xã Bình Kiến được thành lập. Nghiệp đoàn gồm 40 thành viên, chia làm 4 tổ, có một chủ tịch phụ trách chung và 4 tổ trưởng phụ trách tổ viên. Chủ tịch nghiệp đoàn Đoàn Kết Nguyễn Thị Ngọ, cho biết: “Lâu nay, chúng tôi là lao động tự do, không có quy định giờ giấc nên mạnh ai nấy nhặt, mong sao kiếm được nhiều phế liệu để bán. Bây giờ có  nghiệp đoàn rồi, mọi chuyện phải theo quy định chung”. Ông Lê Văn Thảnh, 75 tuổi, ở xã An Phú, thổ lộ: Cả đời tôi đã gắn bó với công việc này, các thành viên trong gia đình tôi đều làm nghề nhặt phế liệu. Trước đây khi chưa thành lập nghiệp đoàn, chuyện ẩu đả, xô xát, rồi rượu chè say xỉn, cờ bạc sát phạt ở khu vực bãi rác gây mất trật tự là việc thường tình. Còn bây giờ, tình hình đã khác nhiều lắm…

 

Từ ngày nghiệp đoàn Đoàn Kết ra đời, ở bãi rác Bình Kiến không còn xảy ra chuyện ẩu đả, chửi bới tranh giành phế liệu của những người nhặt rác. Thay vào đó là làm việc theo đúng giờ giấc phân công, người nhặt rác được trang bị quần áo, đồ bảo hộ lao động, có tủ thuốc y tế để xử lý khi bị vật nhọn đâm phải, các thành viên trong nghiệp đoàn lập quỹ để thăm hỏi nhau lúc ốm đau. Anh Hoàng Minh Phụng, Phó chủ tịch nghiệp đoàn Đoàn Kết, nói: Chúng tôi được tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, chấp hành an toàn trong lao động, phòng chống cháy nổ… Bây giờ, chúng tôi không còn tự ti, mặc cảm nữa vì lao động, làm việc có tổ chức.

 

Ông Nguyễn Công Lộc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Tuy Hòa khẳng định: Nghiệp đoàn Đoàn Kết xã Bình Kiến là mô hình hoạt động có hiệu quả. Các thành viên trong nghiệp đoàn vừa làm tốt nhiệm vụ đoàn viên, vừa làm tốt nghĩa vụ công dân. Bên cạnh tạo việc làm, thu nhập ổn định cho anh chị em, nét nổi bật của nghiệp đoàn là đoàn kết, tránh được tình trạng tranh giành nhau phế liệu, tích cực phòng chống cháy nổ… góp phần bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek