Thứ Tư, 02/10/2024 05:31 SA
Giai đoạn 2 Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ tại Phú Yên:
Cải cách mạnh nhưng vẫn còn khó khăn
Thứ Năm, 22/04/2010 07:10 SA

Phú Yên đã hoàn thành giai đoạn 2 của Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính và đang chuẩn bị bước sang thực hiện giai đoạn 3. Nhiều thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, phục vụ tốt nhân dân, song việc triển khai thực hiện còn không ít vướng mắc, khó khăn.

 

dang-ky-ho-tich100422.jpg

Giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân tại phường 7, TP Tuy Hòa - Ảnh: K.CHI

 

GIẢM VÀ ĐƠN GIẢN HÓA NHIỀU THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

 

Theo đánh giá của Tổ công tác Đề án 30 (đề án về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ), đến nay tỉnh Phú Yên đã hoàn thành giai đoạn 2 của đề án này.

 

Theo thống kê của Tổ Đề án 30 tỉnh Phú Yên, kết quả giai đoạn 2, toàn tỉnh đã rà soát 1.227 thủ tục hành chính, kiến nghị đơn giản hóa 707 thủ tục hành chính (trong đó, 575 thủ tục hành chính sửa đổi, 132 thủ tục hủy bỏ, thay thế) đạt 57,62%. Các sở, ban, ngành đã tổ chức rà soát 940 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; kết quả, đã đơn giản hóa 517 thủ tục hành chính, đạt 55% (vượt chỉ tiêu tỉnh giao 25%). Các huyện, thành phố, thị xã đã rà soát 163 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp huyện; kết quả đã giữ nguyên 52 mẫu đơn, đơn giản hóa 111 thủ tục hành chính, đạt 68,1%, vượt chỉ tiêu tỉnh giao 38,1%. Các xã, phường, thị trấn đã rà soát 124 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; đã đơn giản được 79 thủ tục, đạt 63,7%, vượt chỉ tiêu 33,7%. Các thủ tục hành chính kiến nghị gồm: lĩnh vực đất đai, xây dựng, quy hoạch xây dựng, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm, lưu thông hàng hóa, hành chính tư pháp, kinh tế hợp tác xã, thành lập và phát triển doanh nghiệp, giáo dục đào tạo, phát triển nông thôn, vệ sinh an toàn thực phẩm, tôn giáo, thi đua khen thưởng, người có công, bảo trợ xã hội và văn hóa… 

 

VẪN CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

 

Tuy đạt được chỉ tiêu đơn giản hóa 57,62% các quy định hiện hành về thủ tục hành chính, nhưng việc cắt giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính còn hạn chế và so với các tỉnh bạn thì chỉ tiêu của Phú Yên còn thấp. Đồng chí Hồ Văn Tiến, Chánh văn phòng UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ Đề án 30 tỉnh Phú Yên, cho biết: Ngay khi bước vào giai đoạn 2 thực hiện Đề án 30, tỉnh đã quán triệt đến các cấp chính quyền và các sở, ban ngành việc rà soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính có ý nghĩa rất lớn đến quá trình hoàn thiện về thể chế, tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ công chức. Trọng tâm của giai đoạn này được xác định là rà soát các thủ tục và kiến nghị bãi bỏ, đơn giản hóa các thủ tục rườm rà, không cần thiết và công khai minh bạch, để người dân, doanh nghiệp dễ hiểu, dễ biết và dễ thực hiện. Tuy nhiên, qua triển khai giai đoạn 2, một số sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố và địa phương chưa thành lập các nhóm giúp việc gồm các thành viên có chuyên môn tốt để giúp thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thẩm định lại kết quả rà soát thủ tục hành chính của các bộ phận, ban chuyên môn trước khi trình lãnh đạo duyệt. Việc thông tin về Đề án 30 còn ít nên việc tham gia ý kiến của người dân, doanh nghiệp trong việc rà soát thủ tục hành chính chưa nhiều.

 

Ông Lê Văn Chì, Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), đơn vị được chọn làm điểm thực hiện giai đoạn 2 của Đề án 30, cho biết: “Khi triển khai Đề án 30, xã đã kết hợp với tổ một cửa, nên giải quyết thủ tục bớt rườm rà. Tuy nhiên, khi thực hiện việc cắt giảm 30% thủ tục hành chính thì gặp rất nhiều khó khăn vì chuyên môn của cán bộ xã còn hạn chế, vẫn lúng túng trong việc quyết định cắt giảm thủ tục. Bên cạnh đó, thực hiện tiếp dân định kỳ 2 lần/tuần hầu như không làm được, vì ở nông thôn, ngày nào dân cũng đến tìm lãnh đạo, nếu không tiếp dân thì không được. Chính vì thế cần tăng cường công tác tuyên truyền cho dân hiểu hơn về các chủ trương chính sách của Nhà nước, để họ tuân thủ các quy định”. Còn ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh) thẳng thắn: “Việc cắt giảm 30% thủ tục hành chính là vô cùng khó khăn, vì thông tin ở cơ sở cập nhật còn nhiều hạn chế, trình độ công nghệ có hạn, nên không thể thực hiện nhanh chóng được”. Ông Đinh Văn Sang, Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, nói: “Việc thực hiện giai đoạn 2 của Đề án 30 còn gặp khó khăn vì ở tỉnh thì có tổ chuyên môn phụ trách vấn đề này, còn ở cấp huyện chỉ có 1 người. Tỉnh cần có lớp tập huấn, hướng dẫn về phương thức, cách làm của Đề án 30, vì nếu cán bộ không hiểu thì cơ sở cũng chỉ làm lấy có, làm cho xong chuyện mà thôi”.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự khẳng định: “Thành công hay thất bại của việc thực hiện Đề án 30 chính là ở giai đoạn rà soát, kiến nghị, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Chính vì vậy, các cấp, các ngành phải chủ động, quyết liệt, bám sát vào mục tiêu của đề án để đề ra các biện pháp thực hiện theo đặc thù của từng cấp, từng ngành”.

 

Trong giai đoạn 3, giai đoạn cuối của Đề án 30, tuy khối lượng công việc không nhiều, song để guồng máy hành chính vận hành trơn tru, hợp lý trên tinh thần cải cách, thiết nghĩ các cơ quan, đơn vị cần khẩn trương triển khai thực thi việc dự thảo phương án đơn giản hóa những thủ tục hành chính do cơ quan đơn vị mình thực hiện. Có như vậy mới phục vụ nhân dân tốt hơn, Đề án 30 thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

 

Công khai phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính

 

Để thực hiện tốt giai đoạn 3 giai đoạn thực thi các khuyến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, các địa phương phổ biến công khai cho dân biết, thực hiện và dự thảo văn bản thực thi ngay phương án đơn giản hóa những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh. Các địa phương cần tiếp tục kiện toàn tổ công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát, đề xuất loại bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết; cập nhật những thông tin, văn bản quy định thủ tục hành chính mới được ban hành đã có hiệu lực để đảm bảo tính minh bạch, công khai trong quá trình triển khai giai đoạn 3 của Đề án 30. 

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek