Thứ Tư, 02/10/2024 07:22 SA
Thông tin hộp xốp đựng thức ăn nóng có thể gây ung thư:
Vẫn “ngoài tai” người tiêu dùng
Thứ Tư, 21/04/2010 07:17 SA

Thông tin hộp xốp đựng thức ăn nóng có thể gây độc hại dường như chưa đủ sức làm nhiều người quan tâm. Người tiêu dùng vẫn cứ dùng, người bán vẫn vô tư bán...

 

Hop-xop100421.jpg

Thức ăn nóng đựng trong hộp xốp - Ảnh: MINH CHÂU

 

Nghe nhiều người xôn xao về việc hộp xốp có chứa chất độc, ảnh hưởng đến sức khỏe, bà Lê Thị Kim Hiền ở phường 7 (TP Tuy Hòa) nhún vai kêu ghê quá, nay chắc không dám dùng hộp xốp, bao ni lông đựng thức ăn nóng nữa. Canh rau nấu riêu cua là món bà ưa thích, nhưng chút thời gian sau khi tan sở chỉ đủ để nấu qua quýt mấy món ăn đơn giản. Lúc ăn sáng xong, sau một lát tần ngần, bà quyết định mua riêu ở quán bún về nấu canh. Thế nhưng, không dùng bao ni lông đựng nước riêu thì đựng vào đâu? Cũng như bà Hiền, nhiều người tự nhủ, thôi thì dùng một lần, lần sau sẽ không lập lại nữa, nhưng rốt cuộc vẫn cứ dùng.

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Phú Yên) cho biết: “Nhiệt nóng chính là nguyên nhân khiến chất độc từ hộp, bao ni lông giải phóng ra và gây hại đến sức khỏe. Chưa kể, trong quá trình sản xuất, nếu doanh nghiệp độn thêm các chất phế thải vào để giảm giá thành thì việc đựng thức ăn càng mất vệ sinh. Hộp xốp không đảm bảo an toàn được chế tạo từ nguyên liệu nhựa nhiệt dẻo. Khi đựng thức ăn nóng, hàm lượng chất độc từ loại nhựa này sẽ giải phóng, ngấm vào thức ăn, phá hủy chức năng gan và sinh nhiều bệnh khác”.

 

Trên các đường, ngõ hẻm ở TP Tuy Hòa, chỗ nào có hàng ăn là hộp xốp có mặt. Mọi món ăn từ khô như bánh bao, xôi, cơm đến thức ăn nước như bún, phở đều sử dụng hộp xốp, bao ni lông. Hàng nào cũng chất chồng hộp xốp để sẵn sàng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Có thể dễ dàng thấy ở tất cả các quán cơm, nhất là cơm bình dân phục vụ sinh viên, các loại thức ăn đang nóng đều bỏ vào hộp xốp. Bà Nguyễn Thị Kim Hường, chủ quán cơm ở đường Trường Chinh (phường 7, TP Tuy Hòa) phân trần: “Có nghe thông tin hộp xốp đựng thức ăn nóng có chứa chất độc gây ung thư, nhưng khách hàng vẫn yêu cầu sử dụng bình thường. Còn ông Nguyễn Huân, chủ nồi bánh bao trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) thì cho biết, bánh bao bỏ vào hộp xốp là tiện nhất, có thấy khách hàng nói gì đâu?

 

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tâm, các loại hộp xốp đựng thực phẩm chỉ dùng một lần, không nên dùng nhiều lần. Không nên sử dụng hộp xốp, bao ni lông đựng thức ăn, đồ uống quá nóng, nhất là các loại thức ăn chiên có nhiều mỡ còn đang nóng hoặc dưa chua, nước chanh, chè… Cũng không nên sử dụng lò vi sóng để làm nóng thực phẩm chứa trong hộp xốp, vì nhiệt độ, chất chua và mỡ sẽ tạo điều kiện cho chất độc (nếu có) xâm nhập nhanh vào thực phẩm. Nếu thường xuyên ăn thực phẩm đựng trong hộp xốp, túi ni lông có nguy cơ bị ngộ độc mãn tính.

 

MINH CHÂU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek