Thứ Tư, 02/10/2024 07:25 SA
Vệ sinh an toàn thực phẩm, trách nhiệm của doanh nghiệp
Thứ Tư, 21/04/2010 10:00 SA

Gần đây việc sử dụng thực phẩm ôi thối, hóa chất độc hại cấm sử dụng trong chế biến, bảo quản thực phẩm được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh càng làm cho người tiêu dùng thêm lo ngại về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Thêm vào đó, một số vấn đề liên quan đến quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, sự khác biệt giữa các kết quả phân tích kiểm tra chất lượng sản phẩm vừa gây không ít khó khăn cho người sản xuất vừa tạo thêm lo lắng cho người tiêu dùng.

 

Năm nay “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” kéo dài từ 15/4 đến 15/5 với chủ đề “Giữ vững cam kết về trách nhiệm của doanh nghiệp với VSATTP”. Theo đó, tháng hành động nhằm mục đích huy động các thành phần xã hội tham gia công tác bảo vệ chất lượng VSATTP của doanh nghiệp trong việc ký kết bảo đảm chất lượng VSATTP nhằm giảm nguy cơ ô nhiễm và ngộ độc thực phẩm. Cải tiến, nâng cao chất lượng và sự an toàn của sản phẩm thực phẩm nhằm đáp ứng với tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế. Đây còn là dịp để doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thể hiện trách nhiệm đối với xã hội, với người tiêu dùng trong việc bảo đảm chất lượng VSATTP đối với sản phẩm của doanh nghiệp mình.

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất VSATTP, nhưng nguyên nhân cơ bản nhất vẫn là doanh nghiệp chưa thấy hết vai trò, trách nhiệm trong sản xuất, chế biến thực phẩm để bảo đảm VSATTP. Vì chạy theo lợi nhuận, không ít doanh nghiệp cố tình “quên” nghĩa vụ bảo đảm chất lượng VSATTP đối với người tiêu dùng. Các vụ việc như sản xuất nguyên liệu làm mứt bị ô nhiễm, nhập khẩu lục phủ ngũ tạng động vật không bảo đảm chất lượng, chế biến mỡ động vật kém chất lượng, thực phẩm nhiễm Rodamin B... là những minh chứng cụ thể về việc thiếu trách nhiệm của một số doanh nghiệp trong việc bảo đảm VSATTP... Những hành vi tác hại đến sức khỏe cộng đồng đó cho thấy sự vô trách nhiệm của doanh nghiệp, bị xã hội lên án làm mất uy tín doanh nghiệp. Mà khi uy tín thương hiệu bị tổn hại thì khó thu hút được khách hàng chung thủy với sản phẩm của mình.

 

Một doanh nghiệp hiện đại chỉ được xem là có trách nhiệm xã hội khi cung cấp những sản phẩm có chất lượng tốt, không gây tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Trách nhiệm xã hội của doanh nhân được thể hiện bằng các bộ quy tắc ứng xử cụ thể, ràng buộc doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh, không được làm ảnh hưởng đến lợi ích xã hội, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, sử dụng nguồn nguyên liệu hợp pháp… Doanh nghiệp phải thực hiện đúng những cam kết về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng; nắm rõ luật và thực thi đúng các quy định của pháp luật, không cố tình lợi dụng kẽ hở để thu lợi bất chính hoặc xâm phạm đến lợi ích của người tiêu dùng. Thực hiện tốt trách nhiệm là cơ hội để doanh nghiệp tạo dựng lòng tin, uy tín, thiện cảm với người tiêu dùng, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

 

MAI ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek