Thứ Tư, 02/10/2024 09:37 SA
Đồng bào các dân tộc là chủ thể văn hóa xây dựng ngôi nhà chung của 54 dân tộc anh em
Thứ Ba, 20/04/2010 14:00 CH

Hội nghị cơ chế phối hợp với các địa phương, dân tộc trong quản lý, khai thác, vận hành Khu làng dân tộc thuộc Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra ngày 19/4 tại Hà Nội với sự tham dự của hàng trăm đại biểu toàn quốc, trong đó có một số già làng, trưởng bản, nghệ nhân, trí thức của nhiều dân tộc tham gia.

 

danhcong-chieng100420.jpg

Đồng bào dân tộc Chăm Phú Yên trong ngày hội đâm trâu – Ảnh: D.T.XUÂN

 

Hội nghị do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức vào đúng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4, với mong muốn thu thập các ý kiến đóng góp của các đại biểu về xây dựng cơ chế phối hợp để quản lý, khai thác, vận hành, đào tạo nhân lực cho Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ được khai trương vào tháng 9/2010.

Trưởng ban quản lý Làng văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, ông Hồ Anh Tuấn cho biết: Từ bước khởi đầu đến nay, quan điểm xuyên suốt trong xây dựng và phát triển làng là để cộng đồng- chủ thể các giá trị văn hóa tự giới thiệu về mình, cùng chung tay, góp sức xây dựng làng trở thành ngôi nhà chung của đồng bào 54 dân tộc Việt Nam. Cộng đồng là người sáng tạo, hun đúc các giá trị văn hóa dân tộc, và chính họ cũng sẽ làm sống lại, duy trì và tiếp sức để các giá trị văn hóa đặc sắc đó được trường tồn trong những điều kiện, hoàn cảnh nhất định. Cộng đồng các dân tộc đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn các không gian văn hóa đặc trưng nhất của từng dân tộc. Do đó, ưu tiên hàng đầu của làng khi triển khai xây dựng là mời các nhóm thợ, nghệ nhân các dân tộc cùng tham gia tái hiện không gian văn hóa với công cụ, phương thức truyền thống và vật liệu địa phương. Bà con sẽ giới thiệu một cách chân thực nhất về mình, những con người đóng thế, yếu tố chuyên nghiệp hóa, sân khấu hóa, sắp đặt thể hiện mang tính áp đặt sẽ không hiện diện ở các nhà, buôn, bản, làng tại Khu các làng dân tộc...

 

Ý kiến trên được đông đảo các đại biểu tham dự Hội nghị đồng tình ủng hộ và đóng góp thêm nhiều ý kiến xây dựng. Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam Tô Ngọc Thanh mong muốn rằng: Ngoài việc tạo điều kiện cho cộng đồng các dân tộc tự thể hiện mình một cách chân thực nhất, Khu làng văn hóa các dân tộc Việt Nam phải trở thành một trung tâm nghiên cứu lớn về các dân tộc Việt Nam. Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam sẵn sàng góp sức cùng làng xây dựng thư viện, đóng góp số lượng lớn sách trong bộ bách khoa thư về các dân tộc Việt Nam mà Hội đang tiến hành biên soạn. Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Đức Thịnh (Viện Khoa học xã hội Việt Nam) cho rằng: Nghệ nhân các dân tộc phải phi chuyên nghiệp hóa, giữ cho họ phát huy chất dân gian hồn nhiên, chất phác để có được sản phẩm văn hóa dân gian thứ thiệt. Không nên biến Khu các làng văn hóa dân tộc thành ốc đảo mà bằng mọi cách phải liên kết, liên hệ với mạng lưới văn hóa các dân tộc trong cả nước. Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Hội Di sản văn hóa Việt Nam, ông Đỗ Văn Trụ lại nhấn mạnh đến việc xây dựng cơ chế đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho làng để hình thành đội ngũ tình nguyện viên, cộng tác viên trong đồng bào các dân tộc để bổ sung vào đội ngũ khai thác, vận hành làng. Còn Tiến sĩ Phạm Lan Oanh của Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam cho biết cần tuyển chọn những nghệ nhân có tài, tâm huyết làm nòng cốt tổ chức khai thác, vận hành Làng Văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam...

 

Cũng nhân Hội nghị này, Ban Quản lý Làng văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam mở Cuộc vận động “Hiến tặng đồ dùng, vật dụng, tư liệu về văn hóa các dân tộc góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam”. Ban quản lý khuyến khích các đồ dùng, tư liệu, vật dụng tư liệu là minh chứng gắn với các truyền thuyết, câu chuyện về đời sống văn hóa các dân tộc. Cuộc vận động không hạn chế về số lượng, chủng loại, vật liệu của các đồ dùng, tư liệu, hiện vật. Ban Quản lý làng sẽ lưu giữ, bảo quản các tư liệu, hiện vật cũng như các câu chuyện liên quan đến các tư liệu, vật dụng được hiến tặng. Đợt đầu tiên của cuộc vận động này bắt đầu từ 19/4 kéo dài đến hết 9/9. Sau đó là hoạt động trưng bày các đồ dùng, vật liệu, hiện vật được hiến tặng đúng vào dịp khai trương Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam vào giữa tháng 9/2010.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek