Thứ Tư, 02/10/2024 13:23 CH
Đứng lên từ vòng tay cộng đồng
Chủ Nhật, 16/07/2006 08:15 SA

Chiến tranh đi qua hơn 30 năm song vẫn còn để lại nhiều di chứng nặng nề cho những trẻ thơ vô tội. Cũng như nhiều địa phương trên địa bàn Phú Yên, ở các xã miền núi phía tây huyện Tuy An, chất độc da cam đã làm cho nhiều đứa trẻ bị khuyết tật trước khi mở mắt chào đời. Nhờ tài trợ của các tổ chức từ thiện và vòng tay của cộng đồng, nhiều đứa trẻ đang dần vượt qua tật nguyền.

 

NHỮNG NIỀM VUI

 

060716-tang-qua.jpg

Trẻ khuyết tật nhận thuốc bổ từ chương trình PHCN cho trẻ bị nhiễm chất độc da cam - Ảnh: Thu Thủy

Chị Nguyễn Thị Minh Thư (vùng 9, xã An Nghiệp) không giấu được niềm vui khi nghe chúng tôi hỏi thăm  tình trạng sức khỏe của bé Trần Hoàng Sinh, con trai chị. Người mẹ này kể: “Thương con nên có bao nhiêu tiền tôi đều dành dụm mua thuốc và thức ăn để bồi bổ cho con. Hơn một năm nay, từ khi được sự giúp đỡ của chương trình hỗ trợ trẻ em khuyết tật do chất độc da cam, tôi có điều kiện chăm sóc cháu tốt hơn. Nông dân  chúng tôi  cảm động vì sự quan tâm của các cấp chính quyền và các nhà hảo tâm”. Có mặt tại đó, chị Đoàn Thị Ngọc Trinh, cộng tác viên phụ trách phục hồi chức năng cho cậu bé Trần Hoàng Sinh, bảo: “Bây giờ Sinh có thể nằm thả lỏng chân. Trước đây, chân em luôn bắt chéo trông tội nghiệp. Mẹ em cũng chịu khó nhưng không thể nào phục hồi sức khoẻ cho con. Nhờ có chương trình, chúng tôi tập luyện, giúp cơ thể em dần phục hồi, tay chân cử động dễ dàng hơn”.

 

Gần nhà  Sinh có em Đào Thị Mỹ Dung bị bại não từ khi mới sinh. Giờ em đã biết thương, biết hờn, biết khóc… những trạng thái mà trước đó, mẹ em luôn mong đợi ở con mình. Các cơ tay, cơ chân của Dung giờ đã mềm mại chứ  không còn cứng và bất động.

 

Bé Nguyễn Thị Bích Liên ở thôn 2 xã An  Xuân bị bại liệt từ nhỏ, nay nhờ mẹ và hướng dẫn viên Bùi Thị Thanh Vân luyện tập hàng ngày, đã tự đứng được. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt từng đẫm  nước mắt của mẹ em. Bà mong con mình sẽ có những bước đi chập chững rồi đến trường với bạn bè. Cùng hoàn cảnh khuyết tật, từ khi nhận được sự hỗ trợ của chương trình, em Phạm Thị Minh Thư, học sinh lớp 8 Trường  THCS Nguyễn Viết Xuân có thêm điều kiện để tiếp tục học. Với bệnh điếc, khả năng phục hồi có hạn song em thấy rất vui. Nhà nghèo nên số tiền 100.000 đồng bồi dưỡng mỗi tháng và suất học bổng 500.000 đồng cho một năm học đã giúp gia đình em rất nhiều.

 

VÒNG TAY CỘNG ĐỒNG

 

Chị Trinh, ngoài việc được tập huấn các phương pháp phục hồi chức năng, còn là cộng tác viên y tế thôn nên có nhiều kinh nghiệm chăm sóc sức khoẻ cho trẻ. Chị tâm sự: “Mình cũng có con nhỏ nên thấy các cháu như thế này thương lắm và cố gắng để  giúp chúng phục hồi sức khoẻ từng ngày”. Còn anh Tô Văn Trung, người phụ trách phục hồi chức năng cho 4 trẻ ở thôn Đinh Phong (An Nghiệp) bộc bạch: “Chúng tôi được hợp đồng để hướng dẫn và luyện tập cho các em khuyết tật. Nhưng tôi nghĩ, không chỉ có chương trình thì mình mới làm. Bằng những hiểu biết của mình, tôi sẽ tiếp tục giúp những đứa trẻ khác không may bị tàn tật”. Hàng tháng, cộng tác viên chương trình đến nhà, phối hợp cùng gia đình tập luyện, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật, nắm bắt tình hình bệnh tật và khả năng phục hồi của từng trẻ để có cách hướng dẫn luyện tập tiếp theo nhằm đem lại kết quả tốt nhất, sớm giúp trẻ hồi phục và hoà nhập cộng đồng.

 

Theo ông Nguyễn Đức Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã An Nghiệp: “Hồi chiến tranh, Mỹ rải nhiều chất độc da cam, trẻ em quê tôi bị khuyết tật nhiều. Chương trình hỗ trợ và phục hồi chức năng cho trẻ tạo điều kiện để gia đình chăm sóc các em tốt hơn. Qua một năm tập luyện, các  em tiến bộ  rõ rệt nên  các gia đình yên tâm lao động sản xuất”.

 

Ông Bùi Bá Tiên, Chủ nhiệm Ủy ban Dân số – Gia đình – Trẻ em huyện Tuy An cho biết, địa phương  sẽ cố gắng huy động nguồn lực từ cộng đồng để giúp các em hòa nhập với cuộc sống và gia đình bớt khó khăn.

 

THU THỦY

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek