Thứ Tư, 02/10/2024 15:22 CH
Game thủ nhí
Thứ Bảy, 08/07/2006 08:18 SA

“Cơn bão” game đã đổ bộ lên mọi tầng lớp dân cư, không phân biệt giới tính, màu da, lứa tuổi, trình độ nghề nghiệp… Dường như không ai còn ngạc nhiên trước hình ảnh các cô gái, chàng trai ngồi thâu đêm suốt sáng “so găng” cùng những đối thủ vô hình bên màn hình. Sân chơi ấy khiến người tỉnh táo phải giật mình lo ngại...

 

060708-sanh-dieu.jpg

Một game thủ nhí đang say sưa bắn, giết – Ảnh: Ly Kha

 

Chị Vân - chủ cửa hàng Internet trên đường Lê Thánh Tôn (phường 3, TP Tuy Hoà) không giấu sự hãnh diện khi khoe cô con gái Lan Anh chưa tròn 6 tuổi đã thuộc hết cách tắt mở các trò chơi game của khách, thậm chí còn hướng dẫn cho khách cách  bắn nhanh, tiết kiệm đạn và không bị giết. Trông cô bé thật dễ thương, ngây thơ, giọng nói còn chưa thật sõi nhưng khi chơi game thì chẳng hề “ngọng” tí nào. Phong, học sinh lớp 1 trường tiểu học Âu Cơ (phường 5) rất hờ hững khi nhận được món quà của ông ngoại tặng là hộp đồ chơi xây nhà. Cậu nói rất sành điệu: “Chỉ có con nít mới chơi trò này thôi, cháu lớn rồi”. Phong khoe với ông rằng đã được thưởng cả mũ, áo, mua được gươm rồng, báu vật trong trò chơi M.U của mình. Ông ngoại cậu chẳng thể hiểu nổi  cháu cưng của mình đang nói gì, càng không tin được khi nghe con gái kể cháu đã từng ăn cắp của bố mẹ, anh chị số tiền lên đến vài trăm nghìn. Và mọi “kiến thức” đó Phong đều học được từ bạn cùng lớp, sau đó đầu tư vào các trò chơi điện tử.

 

Đã nhiều tháng nay, vợ chồng chị Hiền (phường 3) phải cắt phiên nhau xin phép cơ quan đi làm sớm để có thời gian kèm cặp cậu quí tử. Nghỉ hè, theo chân các bạn cùng xóm đi chơi điện tử, lúc đầu chỉ khoảng 1 giờ/ngày, bây giờ, cậu đã kịp trở thành tay chơi gunbow vô địch trong quán Internet gần nhà. Nhìn con say sưa dán mắt vào màn hình với cảnh đánh đấm, chém giết đổ máu, chị không khỏi bàng hoàng. Từ đó, anh chị đành phải thực hiện “chiến dịch” kèm chặt con.

Hiện rất nhiều trẻ em ở tuổi tiểu học, mầm non làm quen rồi bị các trò chơi điện tử  mê hoặc. Đáng ngại là các trò chơi ma quỉ, chém giết đang làm chủ sân chơi của các em. Không cần phải sắm máy Playstation gamebows hay xbox, cũng chẳng cần phải xếp hàng đợi ở các cửa hàng trò chơi điện tử, các em chỉ cần đến đại lý Internet và tha hồ chơi. Tất cả đều được chủ đại lý Net kết nối và hướng dẫn sử dụng. Dường như với các em máy tính chỉ có các phím cách, di chuyển sang phải trái để bắn chém giết kẻ thù trong các trò chơi MU!

 

Khó có thể liệt kê danh mục các game đang thịnh hành MU, World Warcraft, the legend of  Zelda,  Knight of the old repulic, half life… Trong đó, MU, Võ lâm truyền kỳ đứng đầu danh sách trò chơi bạo lực và ăn khách nhất hiện nay. Phần lớn các game trên đều khuyến cáo người sử dụng phải từ 17 tuổi trở lên. Nhưng trên thực tế, có đến 50% trẻ em nam mua, sử dụng các trò đâm, chém giết, máu me này. Theo anh Hiếu, chủ cửa hàng Internet trên đường Nguyễn Trãi, hầu hết công suất máy trong cửa hàng anh đều sử dụng để chơi game, 1/3 số khách hàng là trẻ em học sinh cấp 1. Anh cho rằng: quản lý, dạy dỗ các cháu là trách nhiệm của cha mẹ, người lớn ở trong gia đình, đến quán thì các em đều có thể chơi được, vì nếu không phục vụ thì cửa hàng sẽ mất khách. Đã đến lúc cần các cơ quan liên quan, gia đình lưu tâm hơn nữa đến cách kinh doanh của các cửa hàng Internet, đến đời sống của con trẻ. Đừng để các trận chiến ảo trên mạng cướp mất tuổi thơ của các em…

 

BẢO TRÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek