Thứ Tư, 02/10/2024 13:28 CH
Bao giờ hết “loạn” số nhà?
Thứ Sáu, 14/07/2006 08:06 SA

RỐI RẮM SỐ NHÀ, HẺM PHỐ

 

Theo Sở Xây dựng Phú Yên tổng chiều dài các tuyến đường nội thành Tuy Hòa khoảng 110km với hơn 11.000 căn hộ mặt tiền nằm dọc theo các trục đường cùng nhiều căn hộ khác trong các hẻm, ngách. Phần lớn các căn hộ đã được đánh số và gắn biển số nhà. Tuy nhiên, TP Tuy Hòa đã trải qua những giai đoạn hình thành và phát triển khác nhau nên việc đánh số nhà cũng khác nhau. Trước năm 1975 đến khi tái lập tỉnh (năm 1989), đô thị này phát triển từ tây sang đông bám theo trục quốc lộ 1A nên việc đánh số nhà cũng theo hướng này.

 

060714-SO-NHA.jpg060714-SO-NHA-2.jpg

Hai căn nhà cùng số 15/319 Trường Chinh

 

Sau khi Phú Yên được tái lập, nhiều khu dân cư mới được hình thành với nhiều con đường ở khu vực biển và việc đánh số nhà lại được thực hiện theo chiều từ đông sang tây. Sự khác biệt trong cách đánh số nhà trong cùng một đô thị gây nên nhiều khó khăn trong việc xác định địa chỉ các căn nhà.

 

Số nhà ở TP Tuy Hòa hiện rất rối rắm. Trên một số con đường có nhiều nhà cùng số, có khi 4 nhà ở những đoạn khác nhau cùng một số. Ở hẻm 319 Trường Chinh (Phường 7), dãy nhà bên phải một nửa mang số chẵn, một nửa mang số lẻ, còn bên trái (số lẻ) lại “lọt” vào một ngôi nhà mang số chẵn (24/319). Người dân sống ở con hẻm này cho biết, sở dĩ có hiện tượng này là vì căn nhà lẽ ra phải mang số 10 đúng theo quy luật đánh số. Song do chủ nhà cho rằng số 10 là số bù không may mắn, nên không hiểu bằng cách nào vị này đã tìm được cho nhà mình số 9 và thế là trong cùng một phía dãy phố mà tồn tại đến hai loại số nhà chẵn và lẻ! Sự việc này cho thấy việc cấp biển số nhà và quản lý gắn biển số nhà ở TP Tuy Hòa vẫn còn rất nhiều bất cập. Thông thường việc cấp biển số nhà gắn liền với việc làm giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở. Thế nhưng một số người dân do tâm lý muốn có biển số nhà đẹp đã tìm cách chạy xin số đẹp, phổ biến nhất là tự mình đặt ra số cho nhà mình. Tình trạng này diễn ra phổ biến ở những khu dân cư mới, ngay cả một số tổ chức tập thể, cơ quan cũng có hiện tượng trên.

 

Số hẻm và ngách ở TP Tuy Hòa lại càng rắc rối hơn. Hiện ở TP Tuy Hòa có đến hai cách đánh số hẻm: khu vực dân cư cũ thì hẻm được đánh theo số thứ tự 1, 2, 3, 4… còn ở phường 7 hẻm lại mang số của số nhà nhỏ hơn nằm ở mặt tiền con đường chính mà hẻm ấy thông ra. Nhiều ý kiến cho rằng việc lấy tên hẻm theo số nhà đầu đường là khoa học hơn. Việc đánh số nhà trong hẻm nên theo cách của một số thành phố lớn đang áp dụng là đưa số hẻm lên trước sau đó mới đến số nhà, ví dụ số nhà 28A/04 tức là hẻm 28A, số nhà 04. Tuy nhiên hiện việc đánh số nhà trong hẻm ở TP Tuy Hòa vẫn đang thực hiện theo chiều ngược lại. Cấu tạo của các loại biển số nhà cũng hết sức tùy tiện. Mặc dù tỉnh đã ban hành qui định về số nhà tại các đô thị Phú Yên nhưng do công tác quản lý còn lỏng lẻo nên người dân mạnh ai nấy chọn cho mình loại biển số nhà. Trước đây phần lớn các loại biển số nhà ở TP Tuy Hòa được làm bằng sắt sơn xanh, chữ màu trắng. Gần đây các loại biển số mica được ưa chuộng hơn nhưng kích thước, kiểu chữ số, đường viền xung quanh thì mỗi nơi một khác, độ cao, vị trí gắn biển số nhà cũng không thống nhất tạo nên sự không đồng bộ, chướng mắt ở nhiều dãy phố.

 

BAO GIỜ SẮP XẾP?

 

Lâu nay, việc sắp xếp, chấn chỉnh những rối rắm trong việc đánh số, gắn số nhà ở TP Tuy Hòa đã bị xem nhẹ. Năm 2000, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành qui định số nhà tại các đô thị nhưng việc triển khai thực hiện vẫn chưa đi vào nề nếp. Năm 2003, Sở Xây dựng Phú Yên đã lập đề cương sắp xếp lại số nhà tại các đường phố trên địa bàn TP Tuy Hòa nhưng do không có kinh phí nên không thực hiện. Sau đó Sở Xây dựng đã đề nghị tỉnh chuyển công tác sắp xếp, quản lý số nhà cho TP Tuy Hòa, nhưng sự việc vẫn nhùng nhằng, chưa ngã ngũ. Mới đây, Bộ Xây dựng đã có quyết định ban hành qui chế đánh số và gắn biển số nhà theo đó trách nhiệm cấp biển số nhà thuộc về UBND thành phố và các quận, huyện. Tuy nhiên vấn đề sắp xếp lại biển số nhà ở TP Tuy Hòa lại không đơn giản bởi những điều chỉnh số nhà sẽ gây nên hàng loạt những thay đổi của các loại giấy tờ có liên quan. Việc xử lý những tồn tại về đánh và gắn biển số nhà rất phức tạp, nhất là việc tháo dỡ các biển số nhà do người dân tự ý đặt gần như không thể thực hiện được. Do vậy, theo một cán bộ Sở Xây dựng, việc sắp xếp lại biển số nhà ở TP Tuy Hòa cần được khẩn trương tiến hành nhưng phải thận trọng nhằm tránh gây phiền hà cho nhân dân.

 

HOÀI TRUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek