Thứ Sáu, 04/10/2024 08:26 SA
Điện quốc gia về vùng sâu Phước Giang
Thứ Sáu, 12/03/2010 18:00 CH

Những đường dây điện căng dài, nối nhau trên những trụ điện cao ngất ngưởng chạy hơn 3 km theo con đường bê tông dài vào thôn Phước Giang, xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa). Sau bao năm mong ước, chờ đợi, người dân vùng đất nghèo nơi xóm nhỏ ở vùng sâu phía cuối dòng Bàn Thạch này đã có điện lưới quốc gia.

 

Ti-vi.jpg

Trẻ em Phước Giang xem tivi – Ảnh: P.OANH

 

Trên những ngả đường dẫn về các xóm nhỏ của thôn Phước Giang, những âm thanh xập xình của tiếng nhạc, giọng hát lảnh lót của các em nhỏ văng vẳng phát ra từ dàn loa máy karaoke trong buổi sáng đầu mùa xuân. Lời trăn trở của ông Nguyễn Dư, Trưởng ban mặt trận thôn Phước Giang, cũng là người cựu du kích từng tham gia vận chuyển vũ khí cho những chuyến tàu không số khi tôi cùng những chiến sĩ biên phòng đến nơi này một năm trước, vẫn như văng vẳng bên tai: “Bà con Phước Giang luôn rất khao khát có ánh điện”. Bởi vậy, hôm nay chúng tôi càng thấu hiểu hơn hết niềm vui sướng, hạnh phúc của người dân ở vùng cù lao xa hút này khi niềm ước mơ đã trở thành hiện thực.

 

Cùng tôi đến thăm nhà ông Nguyễn Dư, trung úy Lê Văn Chạy, cán bộ vận động quần chúng Đồn biên phòng 356 không giấu được niềm phấn khởi. Vừa chỉ tay lên đường dây, những trụ điện bên đường, trung úy Chạy vừa kể: “Hơn hai tháng nay, từ khi có điện thắp sáng, Phước Giang vui tưng bừng. Đêm đêm ánh điện từ trong những căn nhà hắt ra ngoài đường nhấp nháy, rực rỡ”. Vừa bước chân vào nhà ông Dư đã nghe thấy những giọng cười trẻ con vang rộn rã. Phía dưới nhà, một nhóm các em nhỏ đang say sưa hướng mắt lên màn hình ti vi xem phim hoạt hình, chốc chốc lại quay ra luận bàn với nhau đầy vẻ thích thú. Thấy khách đến, ông Dư khệ nệ khiêng chiếc quạt điện ra, cẩn thận cắm dây vào ổ điện rồi bấm nút lách cách. Chiếc quạt xoay tròn, đều đặn làm mát rượi gian phòng khách. Trong ánh mắt rạng ngời niềm vui, ông hồ hởi thổ lộ: “Từ ngày có điện, có ti vi, bà con xem rất kỹ hầu hết các chương trình thời sự, nắm bắt những thông tin về đời sống cả nước. Địa phương này có thế mạnh của nghề nuôi trồng thủy sản nên nhà nào cũng chú trọng xem chương trình dạy nông dân làm giàu hay nghe hướng dẫn các mô hình nuôi trồng thủy sản”.

 

Cũng chỉ hơn hai tháng sau khi lưới điện quốc gia được kéo về, bà con Phước Giang đã sắm sửa, mua rất nhiều dụng cụ, thiết bị sử dụng điện cho gia đình. “Vật dụng được chú trọng mua sắm nhiều nhất là các phương tiện nghe nhìn. Năm ngoái chưa có cái ti vi nào thì chỉ trong vòng hai tháng từ sau khi bắt điện, thôn Phước Giang đã có hơn 80 nhà trong số 87 gia đình của thôn có ti vi, 40 nhà có máy hát. Vậy mới biết, nhu cầu nghe ngóng thông tin, làm giàu kiến thức cho mình vẫn là nhu cầu được bà con chú trọng nhất” - trung úy Lê Văn Chạy phấn khởi cho biết. 

 

Từ khi có điện về thôn, trẻ em đi học cũng có điều kiện để ôn luyện bài vở, học hành tốt hơn. Cô bé Nguyễn Thị Thoa, học sinh lớp 9 nói: “Ngày trước chưa có điện, phải ở trọ bên Phước Long để học cháu luôn nhớ nhà nên không thấy vui. Có điện là điều làm cháu sung sướng nhất. Từ hôm có điện, chuyện học tập của cháu và các bạn ở đây đã tiến bộ hơn hẳn, mừng lắm. Bọn cháu nghĩ rằng mình có thể học thật giỏi, mai sau sẽ về đây xây dựng quê mình không còn nghèo khó nữa”. Ông Nguyễn Dư cũng cho biết: Ngành Văn hóa - Thông tin huyện Đông Hòa vừa có kế hoạch đầu tư, lắp đặt hệ thống loa truyền thanh trong thôn

 

“Phước Giang là vùng khó khăn nhất thuộc địa bàn Đồn 356 quản lý, do đó đầu tư cho Phước Giang luôn là mục tiêu hàng đầu mà cán bộ chiến sĩ nơi này quan tâm trong hoạt động xây dựng địa bàn vững mạnh” – trung tá Ngô Ngọc Quý, Chính trị viên Đồn biên phòng 356 khẳng định. Trung tá Quý chia sẻ một dự định khá mới mẻ: “Đơn vị đang có những dự hướng bồi dưỡng giúp địa phương xây dựng nguồn nhân lực”. Vừa nói, trung tá Quý vừa giới thiệu với chúng tôi binh nhì Trương Văn Thông, một chiến sĩ sinh ra và lớn lên tại Phước Giang. Thông là chiến sĩ luôn đi đầu trong các hoạt động phong trào của đơn vị và mẫu mực trong thực hiện điều lệnh. Trung tá Ngô Ngọc Quý cho biết: Đơn vị đang bồi dưỡng, khi Thông đủ điều kiện sẽ kết nạp Đảng. Mong muốn của ban chỉ huy đơn vị là khi xuất ngũ trở về địa phương, Thông sẽ là hạt nhân tích cực góp phần cùng nhân dân Phước Giang đưa vùng đất này vượt qua khó nghèo, vững bước đi lên.

Từng có mặt ở Phước Giang trong những ngày mưa lũ hoành hành dữ dội nhất, trong ký ức tôi vẫn khó xóa nhòa hình ảnh Phước Giang như một cù lao hun hút nổi lên giữa bốn bề nước trắng, những trẻ em mặc áo phao ngồi trên những chiếc xuồng tròng trành để đến lớp. Trong cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Dư, tôi biết rằng Phước Giang vẫn còn nhiều khó khăn khi hàng loạt đìa tôm đang đứng trước nguy cơ dịch bệnh mất trắng, nhiều lao động chính ở Phước Giang vẫn đang bươn chải ra các tỉnh ngoài làm ăn, tìm cơ hội làm ăn. Đan xen niềm vui là những nỗi lo, song vị trưởng ban mặt trận thôn vẫn khẳng khái: “Ngày trước nghèo khó chưa có điện, còn bây giờ đã có điện kéo về, trụ điện lại cao, to, dây điện lại lớn hơn so với ở nhiều nơi khác. Bà con đã tin Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành luôn quan tâm sát cánh bên Phước Giang.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek