Thứ Bảy, 05/10/2024 18:11 CH
Sắc xuân trên vùng cao Ea Chà Rang
Thứ Tư, 10/02/2010 07:30 SA

Những ngày cuối năm, có dịp về lại xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa), chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi nhanh chóng cũng như không khí chuẩn bị đón tết của bà con đồng bào nơi đây.

 

cong-chieng-son-hoa.100210.jpg

Nhân dân xã Ea Chà Rang (Sơn Hòa) luyện cồng chiêng chuẩn bị đón tết cổ truyền - Ảnh: KIM CHI

 

Xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) có 655 hộ với 2897 người, trong đó bà con đồng bào dân tộc thiểu số là 510 hộ với 2013 người, chiếm tỉ lệ 78% dân số. Theo Bí thư xã Ea Chà Rang Alơ Y Bớ, đời sống nhân dân so với trước đây đã cải thiện nhiều và có chuyển biến, bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều đổi mới, đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã đã biết cách áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất sắn, mía…, mang lại hiệu qủa kinh tế cao. Nhiều gia đình ở buôn Kiến Thiết, Độc Lập A, Độc Lập B, Độc Lập C đã biết cách làm ăn, cải tạo ruộng đất để trồng lúa nước, trồng mía, các loại hoa màu khác. Mí Hiền ở buôn Kiến Thiết chỉ vào ruộng mía xanh tốt trước nhà, nói: Gia đình tôi có 5 người. Thu nhập hàng năm đều trông chờ vào 4 ha mía và mấy con bò. Có được kết quả như vậy, một phần nhờ mấy anh cán bộ khuyến nông tận tình hướng dẫn cách chăm sóc, bón phân nên năng suất bình quân đạt 7 tấn/ha, có năm được mùa lên đến 10 tấn/ha. Bây giờ cuộc sống đã khá hơn trước nhiều, các con tôi đều được đi học, nhà cửa cũng khang trang hơn”.

 

Đi trong trang trại rộng hơn 2ha của ông Ka Sô Liễng, 75 tuổi, người dân tộc Chăm - một nông dân điển hình sản xuất giỏi của xã, mới cảm nhận hết sự thay đổi của mảnh đất này. Với đủ loại cây như sưa, dó bầu, keo, bạch đàn, mít, xoài... “lão nông” Ka Sô Liễng, không ngớt “khoe” với chúng tôi về trang trại của mình. Ông nói: Nhờ ơn Đảng, nhà nước mà bà con mình có cuộc sống thanh bình như ngày hôm nay, bà con biết ơn lắm. Đối với những hộ còn nghèo, đề nghị nhà nước tìm hiểu nguyên nhân vì sao họ nghèo để tìm cách giải quyết…

 

Ông Alơ Y Bớ cho biết: Để đời sống nhân dân trong xã tiếp tục phát triển, chúng tôi mong muốn nhà nước quan tâm tạo điều kiện để con em đồng bào dân tộc thiểu số được theo học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp nhiều hơn, nhằm tạo nguồn cán bộ cho địa phương. Có chính sách chế độ đãi ngộ đối với những già làng trưởng bản là người dân tộc, nhằm khích lệ tinh thần để các già làng tích cực tham gia công tác vận động bà con dân tộc thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

 

Theo ông Sô Minh Nũng, Bí thư huyện ủy Sơn Hòa, đời sống trong những năm qua của nhân dân huyện Sơn Hòa nói chung, bà con xã Ea Chà Rang nói riêng từng bước cải thiện đáng kể, an sinh xã hội được đảm bảo, chính sách về giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo đều được quan tâm đúng mức. Tỉ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 28,7%, 77% gia đình văn hóa… Đặc biệt, các công trình thuộc chương trình 135 đầu tư ở xã như đường giao thông, trường học, trạm xã, điện nước sinh hoạt… đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần cải thiện đời sống nhân dân, từng bước xóa đói giảm nghèo, tạo niềm tin của cộng đồng dân cư đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết này ở xóm Trường
Thứ Tư, 17/02/2010 11:00 SA
Làm lại nhà, đón tết
Thứ Hai, 15/02/2010 07:00 SA
Tết nơi đầu sóng
Chủ Nhật, 14/02/2010 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek