Chủ Nhật, 06/10/2024 09:29 SA
Ở đơn vị Tăng - Thiết giáp 74
Thứ Sáu, 05/02/2010 11:00 SA

Thượng úy Lương Văn Thật, Đại đội trưởng Đại đội Tăng - Thiết giáp 74 (Phòng Tham mưu Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh), đúc kết về những đồng đội ở đơn vị  mình một cách khái quát: “Vui vẻ yêu đời, ham học hỏi và sẵn sàng chiến đấu”.

 

tang1.100205.jpg

Kíp xe tăng trong giờ huấn luyện tại Đại đội 74 - Ảnh: T.Q

 

“TẾT LÀM ĐIỀU HAY!”

 

Chúng tôi đến thăm doanh trại Đại đội Tăng - Thiết giáp 74, đóng tại thôn Phú Vang, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) vào giữa tháng Chạp. Khu vườn đồi của đơn vị sum suê những cây ăn quả, những luống rau xanh mượt; trong chuồng gà, đàn heo í ới đòi ăn. Thượng úy Lưu Hoàng Thông cho biết: “Đó là thành quả lao động để anh em chuẩn bị đón tết cổ truyền”.

 

Trung úy Nguyễn Văn Trị, Phó bí thư chi đoàn của đơn vị, chia sẻ:  Ngoài nhiệm vụ huấn luyện thường xuyên, chi đoàn đang xây dựng một chương trình ý nghĩa để mừng Đảng mừng xuân. Mọi thứ đang sẵn sàng triển khai thì cấp trên có lệnh điều động đột xuất. Đơn vị phải tăng cường lực lượng tham gia làm đường ở xóm Trường, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), nơi bị thiệt hại nặng nề nhất do bão lũ để nhân dân đón tết. Nhiệm vụ có phần vất vả, nhưng cả đơn vị ai cũng hào hứng xung phong. Thượng úy, Đại đội trưởng Lương Văn Thật cho biết: “Tất cả chiến sĩ đều sẵn sàng với nhiệm vụ mang ý nghĩa lớn vì nhân dân vùng lũ. Dù chuẩn bị tết muộn nhưng đơn vị cũng sẽ chuẩn bị đầy đủ các món ăn, hoạt động đón tết truyền thống của lính như gói bánh chưng, mổ heo, thức đón giao thừa, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong ba ngày tết. Anh em chiến sĩ ai cũng vui vẻ, hăng hái “Tết làm điều hay!”

 

MÔI TRƯỜNG TỐT ĐỂ TRƯỞNG THÀNH

 

Những năm gần đây Đại đội Tăng - thiết giáp 74 luôn dẫn đầu trong khối thi đua thuộc Phòng Tham mưu Bộ chỉ huy quân sự Phú Yên. Năm 2010, đơn vị tiếp tục được quân khu tín nhiệm chọn làm địa điểm tổ chức tập huấn.

Trong sinh hoạt thường ngày cũng như nhiệm vụ, môi trường huấn luyện lính Tăng - Thiết giáp mang đặc thù riêng. Ngoài những yêu cầu chung của một người lính, để trở thành một chiến sĩ binh chủng Tăng - Thiết giáp còn đòi hỏi thêm nhiều tiêu chuẩn khắt khe khác. Theo thượng úy Lương Văn Thật, để trở thành lính Tăng - Thiết giáp con đường duy nhất là thi tuyển, học ở trường đào tạo tăng - thiết giáp thuộc hệ thống quân đội. Vì thế yêu cầu đầu tiên là trình độ học vấn tối thiểu phải tốt nghiệp THPT. Điều kiện tiếp theo không thể thiếu là phải có sức khỏe tốt, chịu đựng được gian khổ vì tăng- thiết giáp là xe chiến đấu, trang thiết bị, dụng cụ mang vác đều rất nặng, cường độ làm việc cao. Bên cạnh đó, học viên phải có tư duy nhanh nhạy, bản lĩnh vững vàng; bởi đặc thù của binh chủng là tiếp cận, thực hành khoa học kỹ thuật với nhiều trang thiết bị, vũ khí hiện đại. Khẩu hiệu của binh chủng là “ra quân là đánh thắng” nên đòi hỏi mỗi chiến sĩ phải có  tinh thần đoàn kết, hiệp đồng tác chiến tốt “như năm ngón tay trên một bàn tay, đã xung trận là năm người như một”.

 

Tự hào khi đã trở thành lính tăng - thiết giáp, ở môi trường huấn luyện thực hành các chiến sĩ không ngừng nỗ lực và sáng tạo. Phương châm của Đại đội Tăng - Thiết giáp 74 nói riêng, của ngành xe máy nói chung là “yêu xe như con, quý xăng như máu”. Thế nên, ngoài huấn luyện chuyên môn phương tiện xe – máy luôn được các chiến sĩ bảo vệ… hơn cả chính mình. Lịch làm việc cả tuần của các chiến sĩ, ngoài công tác huấn luyện, còn dành cả ngày thứ sáu để “nghiên cứu xe”, gọi là “ngày công tác kỹ thuật”. Đây chính là môi trường tốt để các chiến sĩ đột phá những sáng tạo trong các vận hành cũng như những sáng kiến cải tiến kỹ thuật phù hợp nhu cầu thực tế. Qua những buổi nghiên cứu thực tế về xe máy, giúp ích các chiến sĩ rất nhiều trong vận hành huấn luyện chiến đấu. Năm nào đơn vị cũng được giải thưởng trong các hội thi mô hình học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật do Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên tổ chức. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, chiến sĩ Quyết thắng với những sáng kiến trong công tác chuyên môn, thành tích trong các hoạt động phong trào. Tiêu biểu như thượng úy trưởng xe Nguyễn Trọng Chuyển, trung úy trưởng xe Võ Hồng Giang…

 

Thượng úy Lương Văn Thật cho biết đại đội đã triển khai những bước chuẩn bị đầu tiên trong thực hiện nhiệm vụ năm 2010. Đơn vị đang  tập trung lực lượng triển khai đồng loạt các nhiệm vụ, đến tháng 6/2010 bước vào tập huấn. Phát huy truyền thống đoàn kết, anh dũng của binh chủng Tăng - Thiết giáp, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị đang nỗ lực tập luyện, luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ quê hương, đất nước.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết này ở xóm Trường
Thứ Tư, 17/02/2010 11:00 SA
Làm lại nhà, đón tết
Thứ Hai, 15/02/2010 07:00 SA
Tết nơi đầu sóng
Chủ Nhật, 14/02/2010 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek