Chủ Nhật, 06/10/2024 09:32 SA
Phong trào xây dựng làng văn hóa:
Phát huy năng lực làm chủ của nhân dân
Thứ Năm, 04/02/2010 18:00 CH

Sau hơn 20 năm (1989 - 2009) thực hiện phong trào xây dựng làng văn hóa ở tỉnh Phú Yên cho thấy, đây là một phong trào thiết thực, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân trong việc chung tay xây dựng mối liên kết cộng đồng, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng thôn, buôn, khu phố.

 

danh-cong-chieng.100204.jpg

Những bạn trẻ người Êđê ở Phú Yên kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống – Ảnh: K.CHI

 

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Trưởng thôn văn hóa Phú Hòa (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) cho biết: Phú Hòa là một thôn thuần nông, nhân dân chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp, trong đó, có một số hộ sống bằng nghề thủ công truyền thống như: đan chiếu cói, làm gạch và buôn bán nhỏ. Cùng với nhịp độ tăng trưởng kinh tế, đời sống vật chất của nhân dân trong thôn từng bước được cải thiện đã kéo theo nhu cầu hưởng thụ về văn hóa cũng được nâng lên. Đến nay, toàn thôn có 87% số hộ được công nhận gia đình văn hóa, góp phần xây dựng Phú Hòa 8 năm liền giữ vững danh hiệu thôn văn hóa.

 

TX Sông Cầu triển khai phong trào xây dựng làng văn hóa, bên cạnh giữ gìn các giá trị, làn điệu hò khoan độc đáo của cư dân vùng sông nước, đã góp phần xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp. Giờ đây, đi trên các ngõ xóm của thị xã với những hàng dừa thơ mộng, người ta có thể tận hưởng những làn gió từ vịnh Xuân Đài thổi vào, mang theo không khí trong lành, sảng khoái.

 

Ông Mạnh Minh Tâm, Phó phòng Nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phú Yên) cho biết: Hưởng ứng phong trào xây dựng làng văn hóa, những năm qua, nhiều lễ hội truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc được kế thừa và không ngừng phát triển như: hội đánh bài chòi, lễ bỏ mả, lễ hội cầu ngư, lễ hội mừng sức khỏe... Các làn điệu dân ca, dân vũ như: hò khoan, hò bá trạo, hát ru, múa hát cồng chiêng... được khôi phục và gìn giữ. Đặc biệt, các lễ hội lớn về truyền thống lịch sử - văn hóa như: lễ hội Đền Lương Văn Chánh, lễ hội Đền Lê Thành Phương, lễ hội đầm Ô Loan, lễ hội Sông nước Tam Giang, hội Hoa xuân, hội Thơ Nguyên tiêu... được duy trì tổ chức hằng năm. Từ năm 1990 đến nay, tỉnh đã duy trì 7 kỳ  “Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên”. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa được quan tâm, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đặc biệt, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương đã quan tâm chỉ đạo việc xây dựng, thực hiện tốt quy ước làng văn hóa về cưới, tang và lễ hội. Xu hướng tổ chức cưới gọn nhẹ, tiết kiệm nhưng vẫn giữ được lễ thức truyền thống tốt đẹp của dân tộc được nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Nhìn lại 20 năm phong trào xây dựng làng văn hóa của tỉnh (1989 – 2009), ông Trần Quang Nhất, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phú Yên nói: Phong trào đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc về xây dựng nếp sống văn hóa trong từng gia đình, thôn, buôn, khu phố. Nhiều địa phương đã năng động trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hợp lý, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để khai thác lợi thế, tiềm năng đất đai, góp phần giúp hàng ngàn hộ thoát được đói nghèo, những hộ đời sống ổn định thì vươn lên khá và làm giàu chính đáng. 100% thôn, buôn, khu phố văn hóa của tỉnh không còn hộ đói. Cùng với nhiều hoạt động tham gia xây dựng nếp sống văn hóa gia đình, cộng đồng, xã hội, các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng, thể dục thể thao đã có bước khởi sắc đáng kể. Theo ông Nhất, trong thời gian đến, với sự tham gia hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân, phong trào xây dựng làng văn hóa của tỉnh Phú Yên nhất định sẽ tiếp tục phát triển với kết quả và chất lượng cao hơn, nhằm không ngừng phát huy tinh thần tự nguyện, tính tự quản và năng lực làm chủ của nhân dân trong đời sống văn hóa.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết này ở xóm Trường
Thứ Tư, 17/02/2010 11:00 SA
Làm lại nhà, đón tết
Thứ Hai, 15/02/2010 07:00 SA
Tết nơi đầu sóng
Chủ Nhật, 14/02/2010 07:00 SA
Tặng quà giúp người nghèo đón tết
Thứ Năm, 04/02/2010 07:30 SA
Mức sinh ở Phú Yên giảm 0,46‰
Thứ Năm, 04/02/2010 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek