Thứ Tư, 02/10/2024 05:44 SA
Chuyện về già làng La Văn Lung
Thứ Sáu, 15/01/2010 14:25 CH

Mặc dù tuổi đã cao nhưng già làng La Văn Lung ở thôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân) vẫn tích cực tham gia công tác xã hội như: vận động người dân xóa bỏ hủ tục lạc hậu, giữ gìn an ninh trật tự, chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống bình yên, no ấm...

 

LaVanLung-1-100115.jpg

Già làng La Văn Lung

Thôn Xí Thoại có khoảng 140 hộ dân với trên 530 người, đều là đồng bào dân tộc thiểu số. Già làng La Văn Lung được bà con yêu mến, kính trọng không chỉ vì ông lớn tuổi mà còn là một người rất có trách nhiệm với công việc của thôn.

 

Già làng La Văn Lung kể: trước đây ở địa phương chúng tôi có nhiều luật tục lắm, như bóp trứng gà, lặn nước, phạt vạ… Một số gia đình do mâu thuẫn, thách đố nhau rồi đem tục bóp trứng gà ra để phân biệt người ngay, kẻ gian. Nếu bóp trứng gà vỡ thì đó là kẻ gian và bị phạt bồi thường rất nhiều bò, heo. Hiện nay ở Xí Thoại đã có hương ước, quy ước rồi nên những hủ tục lạc hậu này không còn tồn tại nữa…”.

 

Để vận động bà con áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, già làng La Văn Lung tiên phong trong việc làm kinh tế trang trại. Với diện tích hơn 9ha, ông trồng mía, sắn, lúa và trồng bạch đàn, keo lai… Hiện nay, nhiều diện tích rừng trồng của người dân ở Xí Thoại được khai thác là nhờ làm theo già làng La Văn Lung.

 

Việc giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc cũng được già làng La Văn Lung chú trọng. Một số nghề truyền thống của địa phương như đan gùi, dệt thổ cẩm bước đầu đã được các ngành, các cấp hỗ trợ khôi phục. Hoạt động văn hóa, văn nghệ của thôn Xí Thoại luôn được duy trì và phát triển. Đội nghệ thuật truyền thống cồng chiêng của thôn hoạt động tốt, nhiều năm liền được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phú Yên chọn tham gia giao lưu, biểu diễn ở nhiều nơi, đặc biệt tham gia Liên hoan cồng chiêng Tây Nguyên năm 2007… Già làng La Văn Lung, tâm sự: “Được dân làng tín nhiệm, tôi phải cố gắng làm thật tốt để góp phần giữ cho thôn buôn bình yên, bà con yên tâm lao động sản xuất trồng được nhiều mía, sắn, nuôi được nhiều bò, mọi người đều no ấm…”.

 

Cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở thôn Xí Thoại những năm qua đạt kết quả khích lệ là nhờ sự đóng góp nhiệt tình của già làng La Văn Lung. Nhân dân trong thôn luôn chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở khu dân cư được giữ vững, các tệ nạn như rượu chè, cờ bạc, mê tín dị đoan giảm đáng kể. Nhà nhà đã biết trồng lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm kết hợp với công tác thú y, phát triển kinh tế hộ gia đình, giữ vững được truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

 

Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh Võ Trọng Nam, cho biết: “Đa số hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn Xí Thoại đã thay đổi nhận thức. Người dân đã dần dần đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, chăn nuôi để phát triển kinh tế hộ gia đình. Đời sống văn hóa, tinh thần cũng khởi sắc hơn, những hủ tục lạc hậu trước đây dần dần được thay thế hoặc xóa bỏ, đặc biệt bà con đã quan tâm hơn đến việc học hành của con em. Xí Thoại có được sự phát triển và đổi thay như hôm nay có một phần đóng góp không nhỏ của già làng La Văn Lung…”.

 

NGỌC NHƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek