Thứ Tư, 02/10/2024 07:41 SA
Giải quyết những vướng mắc trong bảo hiểm y tế:
Chỉ là giải pháp tình thế
Thứ Năm, 14/01/2010 14:00 CH

Trước những vướng mắc khi triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế do sự phối hợp chưa đồng bộ giữa cơ quan bảo hiểm Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc chỉ đạo sở Y tế phối hợp cùng bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố tìm phương án giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giải pháp tình thế...

 

bao-hiem.100114.jpg

Hộ nghèo đang đổi thẻ bảo hiểm y tế tại Sở Lao động – Thương binh – Xã hội

 

SỬ DỤNG THẺ CŨ, THẺ MỚI: ĐÃ CÓ HƯỚNG RA

 

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, đối với trường hợp thẻ cũ còn hạn sử dụng sau ngày 31/12/2009, nếu chưa được đổi thẻ mới thì vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn, quyền lợi của đối tượng dùng thẻ này được đảm bảo theo quy định của luật mới. Đối với trường hợp thẻ hết hạn trước ngày 1/1/2010 mà chưa được cấp thẻ mới, nếu bệnh nhân có nhu cầu điều trị nội trú thì bảo hiểm xã hội thực hiện thanh toán bảo hiểm y tế cho bệnh nhân đến hết đợt điều trị. Trong trường hợp này, với đối tượng tham gia bảo hiểm y tế liên tục, ổn định như cán bộ hưu trí, người mất sức lao động, những người làm việc trong các cơ quan hành chính sự nghiệp..., căn cứ vào mã thẻ bảo hiểm y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế là cho hưởng tiếp. Còn với những người khác, khi có giấy xác nhận là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế và đang đợi cấp thẻ, sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm y tế cho đến hết đợt điều trị. Trường hợp thẻ bảo hiểm y tế hết hạn trước ngày 1/1/2010, chưa được cấp thẻ mới mà có nhu cầu khám chữa bệnh, Bộ Y tế quy định: đối với đối tượng tham gia bảo hiểm y tế liên tục, ổn định như cán bộ hưu trí, người mất sức lao động, những người làm việc trong các cơ quan hành chính sự nghiệp thì căn cứ vào mã thẻ bảo hiểm y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế. Các đối tượng khác, người bệnh tự thanh toán chi phí với cơ sở khám chữa bệnh và mang chứng từ về cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán trong trường hợp người bệnh tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế. Trường hợp bệnh nhân phải cấp cứu, nếu vào viện mà không trình thẻ bảo hiểm y tế thì người bệnh phải tự chi trả chi phí, sau đó mang hóa đơn thanh toán trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội. Theo quy định, nếu có thẻ bảo hiểm y tế, trước khi ra viện, người bệnh phải xuất trình thẻ để được thanh toán.

 

VẪN CÒN NHIỀU BẤT CẬP

 

Mặc dù những vướng mắc về thẻ bảo hiểm y tế cũ và mới đã được Bộ Y tế có giải pháp tình thế để giải quyết, tuy nhiên lại phát sinh những khó khăn trong việc thanh toán bảo hiểm y tế cho bệnh nhân, bệnh viện. Chẳng hạn, theo quy định của Bộ Y tế, trường hợp người dân có thẻ hết hạn trước ngày 1/1/2010, đang điều trị tại cơ sở y tế, nếu tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế thì trả chi phí cho bệnh viện và mang chứng từ đến cơ quan bảo hiểm xã hội để được thanh toán. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người dân, việc này gây khó khăn vì thủ tục rất rườm rà, mất thời gian.

 

Một bất cập khác là Luật Bảo hiểm y tế quy định: người bị tai nạn giao thông sẽ được thanh toán bảo hiểm y tế nếu chứng minh được rằng mình không vi phạm pháp luật. Làm được điều này rất khó, nhiều người cho rằng chờ cảnh sát giao thông đến xác minh thì tốn nhiều thời gian. Do vậy, Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực thi hành hơn nửa năm nhưng vẫn hiếm có người bị tai nạn giao thông được thanh toán bảo hiểm y tế. Một bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết: Hiện nay, hầu hết người đến bệnh viện điều trị do tai nạn giao thông không được thanh toán bảo hiểm y tế vì họ không có giấy xác nhận của cơ quan công an. Nếu không có giấy xác nhận, họ phải thanh toán như bệnh nhân không có bảo hiểm y tế, sau đó mang toàn bộ chứng từ về cơ quan bảo hiểm địa phương để thanh toán.

 

Như vậy, ngoài những vướng mắc về thẻ cũ thẻ mới, vấn đề hiện nay là giảm các loại thủ tục rườm rà, không cần thiết cũng như quy định rõ trách nhiệm từng cơ quan liên quan đến vấn đề bảo hiểm cho dân… Cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về các thủ tục cũng như quy trình thanh toán bảo hiểm y tế khi có tai nạn, bệnh tật xảy ra để người dân hiểu rõ mà thực hiện, đảm bảo quyền lợi cho họ.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek