Thứ Tư, 02/10/2024 15:25 CH
Để giao quân năm 2010 đạt kết quả cao
Thứ Sáu, 08/01/2010 16:00 CH

Năm 2010, Quân khu 5 giao chỉ tiêu tuyển quân cho tỉnh Phú Yên cao hơn năm trước, chia làm hai đợt. Làm thế nào để đạt được chỉ tiêu này là  vấn đề đang  đặt ra cho công tác quân sự - quốc phòng trong những tháng đầu năm này.

 

anhkham.jpg

Khám sức khỏe cho thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ - Ảnh: X.HUY

 

TỪ KẾT QUẢ GIAO QUÂN NĂM 2009

 

Năm 2009, Quân khu giao chỉ tiêu tuyển quân là 1400 thanh niên và Phú Yên  đã hoàn thành đạt 100%. Theo đánh giá của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh, công tác tuyển quân năm 2009 được cấp ủy, chính quyền các cấp đưa vào nghị quyết và kế hoạch năm, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời theo từng giai đoạn, từng nội dung công việc. Các cơ quan, ban, ngành đã phối hợp đồng bộ, triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả. Cơ quan quân sự các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, là trung tâm hiệp đồng luôn chủ động có kế hoạch cụ thể, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện đúng quy trình. Hội đồng NVQS các cấp thường xuyên được kiện toàn, điều hành thực hiện các bước tuyển quân đi vào nề nếp, đúng trình tự, thời gian, bảo đảm chất lượng, đạt hiệu quả cao.

 

Bên cạnh các quyết định, chỉ thị của UBND và Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh về việc tuyển quân 2009, Cơ quan thường trực Hội đồng NVQS tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ra các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Cấp ủy, chính quyền và Hội đồng NVQS các cấp quán triệt một cách sâu sắc các văn bản chỉ đạo của trên và tổ chức triển khai hiệu quả. Hội đồng NVQS các cấp thường xuyên tổ chức kiểm tra các bước công tác chuẩn bị tuyển quân, phát hiện những thiếu sót, khó khăn của từng địa phương, kịp thời chỉ đạo điều chỉnh và hướng dẫn thực hiện từ khâu đăng ký tuổi 17, quản lý thực lực tuổi 18 - 25, tổ chức xét duyệt chính sách đến khám sức khỏe… bảo đảm cho các địa phương thực hiện đúng kế hoạch và Luật NVQS.

 

Ngay từ đầu năm, UBND các xã, phường, thị trấn và thủ trưởng các cơ quan tổ chức kinh tế - xã hội đều tổ chức đăng ký và báo cáo danh sách công dân nam đủ 17 tuổi cho Ban CHQS huyện, thị xã, thành phố. Đến tháng 4, Ban CHQS phối hợp với phòng Y tế xây dựng kế hoạch đăng ký và kiểm tra sức khỏe lần đầu. Các bước tiếp theo, như xét duyệt chính trị, chính sách ở cấp xã và huyện được tổ chức chặt chẽ, đủ các thành phần tham gia. Đồng thời thực hiện tốt bước khám sức khỏe, phân bổ chỉ tiêu hợp lý cho các địa phương và đơn vị nhận nguồn… Đặc biệt, việc tổ chức xét duyệt chính trị, chính sách được mở rộng dân chủ, công khai đến thôn, xóm .

 

CẦN THỰC HIỆN NHIỀU BIỆN PHÁP ĐỒNG BỘ

 

Đại tá Nguyễn Đình Triết, Phó Chủ tịch Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, chỉ tiêu giao quân năm 2010 Quân khu giao cho tỉnh tăng  so với năm 2009. Để công tác giao quân đạt kết quả cao, trước mắt là giao quân đợt 1 (theo kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 2/3/2010) đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, phát lệnh người nào đi người đó, cần rút kinh nghiệm sâu sắc công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ trong thời gian qua và thực hiện đồng bộ các biện pháp. Trong đó, biện pháp hàng đầu là  tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, Hội đồng NVQS các cấp giúp UBND cùng cấp tổ chức, thực hiện tốt nhất các bước trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ.

 

Cơ quan thường trực Hội đồng NVQS phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, giúp Hội đồng tham mưu cho UBND cùng cấp thực hiện việc gọi thanh niên nhập ngũ đúng luật; phân công từng thành viên bám sát địa bàn, cán bộ đảng viên, đoàn thể đảm nhiệm động viên từng đối tượng và làm tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thường xuyên nắm chắc diễn biến tình hình công tác tuyển quân để báo cáo cho Hội đồng NVQS cùng cấp  có hướng chỉ đạo, xử lý kịp thời.

 

Các cơ quan thành viên Hội đồng NVQS theo chức năng, tiếp tục vận động tuyên truyền giáo dục Luật NVQS trên các phương tiện thông tin đại chúng, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động gia đình và thanh niên trong diện gọi nhập ngũ xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ Tổ quốc; hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân thực hiện “3 gặp, 4 biết”, “3 cử, 4 công khai”, động viên gia đình có con em nhập ngũ tự nguyện, tự giác đưa thanh niên lên đường. Đồng thời,  kiên quyết xử lý dứt điểm số thanh niên chống đăng ký, chống khám và số chống lệnh gọi nhập ngũ, có biện pháp quản lý tốt số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đang làm ăn xa.

 

Ngày giao quân là ngày hội tòng quân của các địa phương. Vì vậy, lễ giao quân phải được tổ chức trang nghiêm theo đúng hướng dẫn của Bộ Quốc phòng,  thực hiện các bước nhanh gọn, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek