Thứ Năm, 03/10/2024 05:34 SA
Xây dựng nền quốc phòng toàn dân ở một xã anh hùng
Thứ Sáu, 25/12/2009 13:00 CH

Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) là xã có bề dày về truyền thống cách mạng. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Hòa Thắng đã đóng góp nhiều sức người, sức của vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, xã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

 

Trong thời kỳ đổi mới, kinh tế của địa phương từng bước phát triển, lương thực bình quân đầu người của xã năm sau luôn cao hơn năm trước; tỉ lệ hộ khá giàu hiện chiếm 65% trong toàn xã, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao… Đây là điều kiện thuận lợi để cán bộ, nhân dân xã Hòa Thắng xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ở địa phương.

 

Xác định vai trò, vị trí của công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua Quyết thắng là cực kỳ to lớn đối với mọi hoạt động của cán bộ, chiến sĩ dân quân…, trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Hòa Thắng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương bằng những hoạt động công tác cụ thể. Cùng với tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng bộ vững mạnh gắn với xây dựng chi bộ quân sự vững mạnh tiêu biểu và xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, hàng năm, Đảng ủy tổ chức triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của các cấp đến với cán bộ, đảng viên, các ban ngành, Mặt trận, các hội đoàn thể, nhân dân và lực lượng vũ trang. Với tinh thần đổi mới, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và chỉ huy, hàng tháng, hàng quý, Hòa Thắng đều đạt quân số trên 87% lực lượng dân quân tham gia sinh hoạt, tạo thuận lợi trong việc triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong 3 năm qua, chi bộ quân sự xã luôn giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh. 100% đảng viên trong chi bộ quân sự và đảng viên trong lực lượng dân quân sinh hoạt ở các chi bộ thôn luôn là đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác phát triển đảng viên mới trong dân quân, lực lượng dự bị động viên được đặc biệt chú trọng. Trong 3 năm qua, có 12 đồng chí vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, nâng tổng số đảng viên trong lực lượng dân quân lên 36 đồng chí, đạt tỉ lệ 22,92%, cao hơn mức bình quân chung của tỉnh. Đoàn viên trong dân quân đạt tỉ lệ 69,42% trong tổng số quân. Chế độ kiểm tra đối với đảng viên chấp hành điều lệ, nghị quyết, chỉ thị của Đảng được duy trì thường xuyên, nên suốt một thời gian dài không có cán bộ, đảng viên nào vi phạm kỷ luật. Bên cạnh đó, đơn vị còn triển khai hoạt động phối hợp liên tịch giữa Ban Chỉ huy quân sự xã với các tổ chức chính trị xã hội và quy chế hoạt động với công an xã, được đoàn kiểm tra Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đánh giá cao.

 

Thực hiện Chỉ thị 773/CT-BQP của Bộ Quốc phòng “Về đẩy mạnh công tác dân vận trong tình hình mới”, Hòa Thắng đã áp dụng hiệu quả mô hình lồng ghép trong công tác huấn luyện. Qua đó, lực lượng dân quân cùng với nhân dân các thôn rong dọn cây xanh che khuất tầm nhìn trên 5.600m đường giao thông; phối hợp cùng Xã Đoàn tham gia công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, dọn và thiêu hủy hơn 4.300 kg rác thải các loại, tham gia đóng góp 340 ngày công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo… Lực lượng dân quân xã duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu 24/24, tuần tra bảo vệ an toàn mục tiêu trong các ngày lễ, tết và các hoạt động chính trị của các cấp diễn ra tại địa phương. Đồng thời, tham gia giải quyết 109 vụ gây mất trật tự công cộng, 26 vụ trộm cắp tài sản, trong đó, bắt quả tang 17 vụ. Tổ chức diễn tập theo cơ chế 02/BCT của Bộ Chính trị, triển khai tổ chức diễn tập XT07 và diễn tập một bên hai cấp đạt yêu cầu, mục đích đề ra. Ngoài ra, xã còn thực hiện tốt công tác điều động lực lượng dự bị động viên theo lệnh động viên cho tuyến trên với số quân lên sân đạt 100%. Tuyển quân hàng năm đều đạt 100% chỉ tiêu trên giao… Qua kiểm tra, Hòa Thắng được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xếp loại khá và được Quân khu V đánh giá là đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

 

Với những kết quả đạt được trong các mặt công tác, hoạt động cùng phong trào thi đua Quyết thắng trong 3 năm qua (2007-2009), cán bộ, nhân dân, Ban chỉ huy Quân sự và lực lượng dân quân xã Hòa Thắng đã được UBND tỉnh Phú Yên tặng bằng khen. Tại Đại hội thi đua Quyết thắng huyện Phú Hòa vừa qua, Hòa Thắng là đơn vị quân sự xã duy nhất được Huyện ủy tuyên dương đơn vị điển hình thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

TUẤN LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek