Thứ Năm, 03/10/2024 05:32 SA
Điểm sáng trong công tác dân số
Thứ Sáu, 25/12/2009 13:00 CH

5 năm liền, thôn 2A, xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) không có người sinh con thứ ba. Đây là kết quả của sự nỗ lực rất lớn của những người làm công tác dân số, ban nhân dân thôn, cấp ủy chi bộ cùng nhân dân địa phương. 

 

h-1.091225.jpg

Cấp ủy chi bộ, ban nhân dân thôn cùng cộng tác viên dân số tuyên truyền công tác dân số - KHHGĐ tại nhà Hờ Thá - Ảnh: ĐẶNG DỰ

 

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, trong suốt 5 năm qua, những người làm công tác dân số ở thôn 2A luôn coi việc tuyên truyền về mô hình gia đình ít con, không sinh con thứ ba trở lên là nhiệm vụ trọng tâm. Nhờ vậy, bà con trong buôn đều hiểu rằng sinh nhiều con thì cuộc sống gia đình sẽ rất khó khăn, không có điều kiện phát triển kinh tế và con cái không được ăn học đến nơi đến chốn. Kso Hờ Thá, một người dân ở thôn 2A, nói: “Nghe chị em  tuyên truyền, mình chỉ sinh hai con để chăm sóc con được chu đáo, nó được đi học hành, có quần áo, giày dép đẹp như bạn bè. Sinh con thứ ba trở lên khổ cho con và khổ cho mình. Sử dụng biện pháp tránh thai để kế hoạch, mình không mắc cỡ”. Còn Ksiu Hờ Diệp thổ lộ: “Ở thôn 2A, nói sinh con thứ ba thì không ai muốn đâu. Cán bộ thôn thường nhắc nhở, động viên mình sinh ít con để làm ăn tốt hơn”.

 

Để người dân thôn 2A nhận thức được như vậy, những người làm công tác DS-KHHGĐ đã nỗ lực rất nhiều. Họ tuyên truyền, vận động mọi lúc mọi nơi cho bà con hiểu bằng cách giải thích nhiều lần và thật cụ thể. Chị Kso Hờ Vĩ, cộng tác viên dân số thôn 2A, bộc bạch: “Ban đầu tôi cũng e ngại. Đi tuyên truyền nhiều, tôi hiểu được đó là chuyện bình thường. Đối với những cặp vợ chồng mắc cỡ, mình phải đến tận nhà rỉ rả liên tục. Hàng tháng, tôi đem thuốc, bao cao su đến tận nhà cấp và hướng dẫn các cặp vợ chồng sử dụng để không vỡ kế hoạch”.

 

Việc không sinh con thứ ba trở lên cũng đã được cấp ủy chi bộ thôn đưa vào nghị quyết và phân công nhiệm vụ cho các đoàn thể, cộng tác viên dân số theo dõi hàng tháng, kiểm tra, nhắc nhở các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Đồng thời, thôn đưa ra họp dân, đưa vào hương ước và gắn liền với các quyền lợi khác. Điều này được 100% dân trong thôn thống nhất và hưởng ứng mạnh mẽ.

 

Thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, sinh ít con, các hộ gia đình tại địa phương có thời gian lo phát triển kinh tế để cải thiện đời sống, không có tình trạng trẻ bỏ học giữa chừng. Mặc dù thôn 2A vẫn còn nhiều hộ nghèo, đời sống khó khăn nhưng bà con ở đây đã ý thức rất rõ cái lợi của việc không sinh con thứ ba trở lên. Nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân nơi đây đã được ghi nhận. 5 năm liền không có người sinh con thứ ba trở lên, là thôn duy nhất ở huyện Sông Hinh đạt thành tích này, thôn 2A đã được UBND tỉnh Phú Yên khen thưởng.

 

ĐẶNG DỰ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek