Thứ Năm, 03/10/2024 05:37 SA
Trách nhiệm, hành động để nâng cao chất lượng dân số
Thứ Sáu, 25/12/2009 14:30 CH

Ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm nay, Phú Yên cần có những hành động thiết thực để cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản, duy trì mức sinh thấp hợp lý, bền vững. Đồng thời, chủ động kiểm soát cơ cấu, phân bổ dân số, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà trong thời gian tới.

 

bu-bam-1.091225.jpg

Thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ để nâng cao chất lượng dân số  - Ảnh: T.THỦY

 

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở Việt Nam đã được bắt đầu từ năm 1961 với Quyết định số 216/CP của Chính phủ về việc sinh đẻ có hướng dẫn và trở thành một lĩnh vực được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Suốt 48 năm qua, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, công tác DS-KHHGĐ đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần đáng kể vào những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Tốc độ tăng dân số giảm mạnh, tỉ lệ phát triển dân số cả nước bình quân hàng năm trong giai đoạn 1999-2009 còn 1,2% - mức tăng thấp nhất trong 50 năm qua, bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có hai con, tình trạng sức khỏe bà mẹ và trẻ em, sức khoẻ sinh sản được cải thiện rõ rệt…

 

Ở Phú Yên, hơn 20 năm qua, kể từ ngày tái lập tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm đến việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật  của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ.

 

Nghị quyết chuyên đề số 120/2008/NQ-HĐND ngày 5/12/2008 của HĐND tỉnh Phú Yên về việc phê duyệt đề án công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2009-2010 và Quyết định số 2238/2008/QĐ-UBND ngày 31/12/2008 của UBND tỉnh Phú Yên về việc ban hành kế hoạch thực hiện công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2009-2010 một lần nữa khẳng định sự quan tâm và đầu tư thích đáng cho công tác DS-KHHGĐ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Phú Yên. Kết quả cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở ngày 1/4/2009 công bố dân số của Phú Yên có 861.993 người, tỉ lệ tăng dân số bình quân trong 10 năm qua là 0,9% - thấp nhất trong 20 năm qua. Dự kiến số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hiện nay còn khoảng hơn hai con và Phú Yên sẽ đạt mức sinh thay thế vào năm 2010 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra.

 

Tuy nhiên, công tác DS-KHHGĐ của Phú Yên cũng như cả nước đang đứng trước những nguy cơ và thách thức: mức sinh trong những năm qua tuy có giảm nhưng chưa bền vững, chất lượng dân số còn thấp, phân bố dân cư không đều nên chưa khai thác được hết tiềm năng của tỉnh nhà. Mặt khác, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng tăng và nhiều vấn đề về sức khỏe sinh sản chưa được giải quyết.

 

Công tác DS-KHHGĐ năm 2009 được thực hiện trong bối cảnh khủng hoảng nền kinh tế toàn cầu vẫn còn ảnh hưởng nặng nề đến Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng. Tuy nhiên, với sự quan tâm đầu tư cho công tác DS-KHHGĐ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, công tác DS-KHHGĐ ở Phú Yên đã có nhiều khởi sắc sau khi thực hiện Nghị định 13, 14 của Chính phủ về việc chia tách, sáp nhập các chức năng của Ủy ban Dân số-Gia đình-Trẻ em trước đây về cho các ngành chuyên môn. Tỉ suất sinh năm 2009 giảm 0,46 %o so với năm 2008. Tuy chưa đạt chỉ tiêu giảm mức sinh 0,5%o như kế hoạch được giao, nhưng có thể nói đây là một sự cố gắng rất lớn của toàn ngành Y tế và cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như toàn hệ thống chính trị của tỉnh trong điều kiện tổ chức bộ máy làm công tác DS-KHHGĐ chưa được kiện toàn, nhất là cấp cơ sở. Tỉ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai tăng so với năm trước. Tỉ lệ sinh con thứ ba trở lên giảm, thấp hơn tỉ lệ của cả nước cũng như các tỉnh trong khu vực. Đây là tiền đề cho Phú Yên đạt mức sinh thay thế vào năm 2010 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra. Đạt tỉ lệ giảm sinh sẽ góp phần ổn định quy mô dân số, tích cực phát triển kinh tế - xã hội.

 

Năm 2010 vẫn còn nhiều khó khăn, toàn tỉnh cố gắng tập trung hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu 5 năm 2006-2010, trong đó có chỉ tiêu về DS-KHHGĐ. Mong rằng, các cấp, các ngành, các đoàn thể và các tổ chức xã hội, đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế và DS-KHHGĐ tiếp tục triển khai các chương trình hành động thiết thực trong việc chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, bà mẹ và trẻ em gái, khắc phục những tồn tại về cơ cấu và chất lượng dân số, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục gắn liền với việc đưa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản KHHGĐ đa dạng, an toàn, có hiệu quả đến tận người dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cảnh báo và chủ động kiểm soát, giải quyết các nguyên nhân sâu xa làm mất cân bằng giới tính khi sinh; tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ của chiến lược Dân số, chiến lược Chăm sóc sức khỏe sinh sản đến năm 2010.

 

Với sự đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia của đông đảo nhân dân, với sự phối hợp chặt chẽ, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn hệ thống chính trị trong tỉnh, ngành Y tế sẽ làm hết sức mình để thực hiện thành công mục tiêu đạt mức sinh thay thế vào năm 2010 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân trong tỉnh.

 

Ngày Dân số Việt Nam (26/12) năm nay có chủ đề: “Tăng cường cam kết, duy trì mức sinh thay thế, từng bước nâng cao chất lượng dân số”. Nâng cao chất lượng dân số là định hướng chiến lược chủ đạo về công tác dân số giai đoạn 2011-2020. Vì vậy, sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức khi vấn đề dân số đi từ quy mô số lượng sang chất lượng.

 

Giữ vững cam kết là điều kiện tiên quyết để đảm bảo cho chương trình dân số, sức khỏe sinh sản và KHHGĐ thành công. Thực tế cho thấy, ở đâu có sự cam kết của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và chính quyền cơ sở, ở đó công tác này đạt kết quả bền vững.

 

Bác sĩ NGUYỄN THỊ MINH HƯỞNG

       Giám đốc Sở Y tế Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek