Thứ Năm, 03/10/2024 18:12 CH
Những tấm lòng yêu trẻ
Thứ Sáu, 11/12/2009 17:00 CH

Cứ bốn năm một lần, tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị biểu dương người yêu trẻ, tôn vinh những tấm lòng nhân ái. Tại hội nghị biểu dương những người yêu trẻ lần thứ IV giai đoạn 2006 - 2009 mới đây, những người nuôi trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi là hình ảnh đẹp làm cảm động lòng người...

 

yeu-tre.091211.jpg

Thích nữ Minh Chơn, chị Biện Thị Mỹ Dung và ông Y Lò (từ trái sang) trong chương trình giao lưu Những người yêu trẻ - Ảnh: THU THỦY

 

Trước đây, vợ chồng anh Phạm Như Ánh và chị Trần Thị Cúc Phương ở thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) chỉ trông vào gánh hàng bánh hỏi bán rong ngày hai buổi và bán chè vào buổi tối trên vỉa hè Bưu điện huyện để nuôi hai con ăn học. Tuy cuộc sống còn thiếu trước hụt sau nhưng họ vẫn rộng mở tấm lòng đối với những đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa. Sau những đêm trăn trở, anh Ánh bàn với vợ và các con nhận nuôi hai đứa trẻ ở xóm trên. Mẹ các em đã mất vì căn bệnh ung thư, còn bố thì đi tìm hạnh phúc mới, ngược đãi con cái.      

 

Lúc nhận hai đứa trẻ về, gia đình anh Ánh đang trong tình trạng hết sức khó khăn. Với số tiền trợ cấp xã hội ít ỏi, anh chị cố gắng nuôi dưỡng và cho hai cháu tiếp tục đi học. Anh Ánh kể: “Cháu lớn Phạm Tường Quang học đến lớp 9 thì nghe lời bạn bè nghỉ học, bỏ nhà đi bán vé số một thời gian. Vợ chồng tôi đã tìm và đưa cháu về, động viên cháu đi học trở lại. Quang đang học lớp 10 bán công tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp huyện. Ngoài giờ học, cháu phụ giúp gia đình một số công việc. Cháu Phạm Tường Vinh, đang học lớp 12. Nguyện vọng của Vinh là thi vào Trường Đại học Khoa học xã hội - Nhân văn TP Hồ Chí Minh và Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Gia đình tôi luôn coi hai cháu như con ruột, không phân biệt đối xử. Vì vậy mà các cháu không mặc cảm, phấn đấu học tập, làm việc siêng năng, không ham chơi hư hỏng”.

 

Gần nhà anh Ánh là ngôi nhà nhỏ của chị Biện Thị Mỹ Dung, thương binh. Đây cũng là mái ấm của ba đứa trẻ mồ côi. Khi nhận nuôi cháu bé đầu tiên, chị chưa lập gia đình. Lúc đó, cháu mới 7 tháng tuổi, nay đã học đại học. Sau khi lập gia đình, vợ chồng chị tiếp tục nuôi thêm hai đứa trẻ mồ côi. Chị Dung thổ lộ: “Nhìn các cháu không nơi nương tựa, tôi quặn lòng. Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng vợ chồng tôi cũng cố gắng để đùm bọc các cháu”.

 

Thích nữ Minh Chơn (chùa Hải Sơn, xã Xuân Phương, TX Sông Cầu) tuy thoát tục nhưng vẫn đau nỗi đau trần thế, trước những đứa trẻ vừa chào đời đã bị cha mẹ chối bỏ. Sư cô đã cưu mang, nuôi dạy trên 10 trẻ em bị bỏ rơi tại chùa, lo từng bữa ăn, chiếc áo, tập vở cho các em đến trường. Sư cô tâm sự: “Tôi là tu sĩ, bản thân cũng cù bơ cù bất từ nhỏ nên đồng cảm với những số phận bị bỏ rơi. Việc nuôi trẻ rất khó nên tôi mua thêm sách tham khảo, cố gắng làm được thiên chức của một người mẹ”.      

 

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Phú Yên, nói: “Mỗi người một hoàn cảnh, song những người yêu trẻ gặp nhau ở một điểm chung là lòng thương người. Trong lúc nhiều người quan niệm giá trị con người được đo bằng tiền, thì hạnh phúc biết bao khi vẫn còn đó bên ta những tấm gương sáng ngời về lòng nhân hậu. Họ là những tấm gương tiêu biểu, điển hình trong phong trào xã hội hóa công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, làm việc trên tinh thần tự nguyện, nhân đạo. Sự giúp đỡ của họ đã tiếp thêm nghị lực, thắp sáng niềm tin cho các em tin vào tương lai tươi sáng ngày mai”.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tuy An: Hộ nghèo giảm hơn 2,6%
Thứ Sáu, 11/12/2009 16:00 CH
Còn nhiều thách thức
Thứ Sáu, 11/12/2009 15:00 CH
Tiếp thêm sức cho các em đến trường
Thứ Sáu, 11/12/2009 07:55 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek