Thứ Sáu, 04/10/2024 04:25 SA
“Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo”
Hiệu quả sau một năm thực hiện
Thứ Sáu, 04/12/2009 14:00 CH

Gần một năm qua, cuộc vận động xây “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo”, do bộ đội biên phòng (BĐBP) phối hợp với UBMTTQVN tỉnh Phú Yên triển khai đã giúp cho 40 hộ nghèo trên tuyến biển của tỉnh có được những ngôi nhà ấm cúng sinh sống để yên tâm làm ăn và vươn lên thoát nghèo. Kết quả trên không chỉ cho thấy ý nghĩa nhân văn của một chương trình mà còn thể hiện sự nỗ lực vì người nghèo của những thành viên trong ban vận động chương trình.  

 

nha-anh-Nho.091204.jpg

Cán bộ chiến sĩ Biên phòng thăm ngôi nhà “Đại đoàn kết” của anh Lê Văn Nho – Ảnh: PHƯƠNG OANH

 

ẤM LÒNG TRONG MƯA BÃO

 

Trong cái lạnh tê người của đợt gió mùa đông bắc, chúng tôi về thăm ngôi nhà mới của mẹ Trần Thị Lánh, vợ một liệt sĩ ở thôn Xuân Hòa (xã An Hải, huyện Tuy An). Nằm sâu trong một con hẻm nhỏ, căn nhà cấp bốn của mẹ Lánh khá khang trang và vững chãi. Vách tường xây còn tươi mới màu sơn trên nền gạch men sáng loáng. Ngồi trên chiếc giường, chị Thiết, con của mẹ Lánh kể: “Hồi trước, căn nhà tranh trống trước hở sau. Có năm gió lạnh tràn về buốt xương, đêm nằm co rúm trong một góc nhà bị gió mưa thốc vào, tui thương mẹ đến bật khóc”. Từ lúc cha hy sinh, mẹ một mình tần tảo nuôi con. Đến khi lớn lên, chị đã ráng hai lần làm lại nhà, nhưng cũng chỉ thay lớp mái tranh, vách đất này bằng mái tranh, vách đất khác. Từ lúc được xã và anh em biên phòng đến báo tin sẽ hỗ trợ xây nhà rồi đến ngày về nhà mới, mẹ con chị cứ như trong mơ.

 

Về nhà mới chưa đầy một tháng thì bão số 11 ập tới, tiếp theo là trận lũ hung dữ đổ về. “Hôm ấy, nước ngập hết xóm, nhà phải đóng cửa, hai mẹ con lên trên lăng Ông để trú tạm. Khi nước rút, dọn nhà cửa một ngày thì xong. Nếu là nhà vách đất như trước đây, bị ngâm trong nước, chân móng bị rã đất chắc đã sụp xuống rồi”- mẹ Lánh nói.

 

Về khu phố 6 (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa), chúng tôi cùng trung úy Trần Đặng Quốc Cường, đội trưởng đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng 352 đến thăm căn nhà mới của anh Lê Văn Nhớ. Nhà nằm trong một con hẻm nhỏ. Trung úy Trần Đặng Quốc Cường kể về hoàn cảnh thương tâm của anh Nhớ: Căn nhà cũ do cha mẹ anh Nhớ để lại được xây đã gần 50 năm, hơn 10 năm nay nó có nguy cơ sập, vợ chồng con cái dồn vào ở tạm trong cái chái phía bếp. Sau khi sinh đứa con thứ hai, vợ anh bỗng dưng bị bệnh tâm thần, cứ ngơ ngẩn, nhiều lần bỏ nhà ra đi. Bản thân anh lại không có nghề nghiệp, hàng ngày trông chờ ai thuê gánh vác đồ đạc hay mướn gì làm nấy, vừa kiếm cái ăn vừa chăm sóc, cơm nước cho vợ và hai đứa con còn đang học cấp 1. Hơn một năm nay, phía trên ngực phải của anh Nhớ lại nổi lên một khối u lớn, sức khỏe càng sa sút. Anh chưa kiếm đủ tiền để nuôi vợ con thì việc dựng lại nhà với anh càng xa vời.

 

Anh Nhớ thổ lộ: “Mấy năm trước, mưa gió, chỉ biết lấy áo mưa phủ lên chái rồi bảo vợ con ngồi bó gối lại. Năm nay được ở nhà mới, hôm bão số 11, dù mưa lớn và gió rất mạnh cả nhà vẫn ấm áp. Nếu còn căn nhà cũ, chắc đã bị gió bão đánh sập”.

 

Đó chỉ là hai trong 40 gia đình với những cảnh nghèo khó khác nhau đã có được nhà mới từ chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo” do BĐBP và UBMTTQVN tỉnh Phú Yên phối hợp triển khai trong gần một năm qua. 40 căn nhà vững chãi, khang trang được đưa vào sử dụng, và hàng trăm người dân đã không còn bị cảnh mưa gió ướt át, lo âu, sợ hãi trước mỗi mùa mưa bão.

 

CƠ HỘI CHO NGƯỜI QUÁ NGHÈO

 

Ông Lê Đủ, Phó Chủ tịch thường trực UBMTTQVN tỉnh Phú Yên, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo” nói: So với mức 7 hoặc 8 triệu đồng hỗ trợ người nghèo xây nhà ở chương trình xây nhà Đại đoàn kết, thì số tiền 15 triệu cho mỗi căn nhà của chương trình này chính là cơ hội tốt cho những người quá nghèo, hoàn toàn không có khả năng, vẫn có thể làm được nhà để ở. Một ngôi nhà nhỏ, đủ che chắn trước nắng mưa, gió bão, giúp người nghèo yên tâm sống, để  tìm cơ hội làm ăn mà vượt nghèo”.

 

Để thực hiện chương trình này, cán bộ chiến sĩ BĐBP và UBMTTQVN tỉnh đã tích cực phối hợp huy động các nguồn tài trợ, kêu gọi sự đóng góp của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân. Trong thời điểm kinh tế khủng hoảng, ngân sách eo hẹp, việc kêu gọi sự tham gia đóng góp, nhất là ở một địa phương rất ít nguồn để vận động, ít doanh nghiệp lớn như Phú Yên càng hết sức khó khăn. Với tinh thần: “Đã vào trận là thắng, đã vào cuộc là quyết tâm làm cho bằng được” của người lính, các thành viên ban vận động chương trình đã vào cuộc với sự nỗ lực  rất cao. Vừa xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp triển khai, Ban vận động vừa tích cực đến từng đơn vị, doanh nghiệp, gặp gỡ các nhà tài trợ để huy động quyên góp. Các đồn biên phòng cũng phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc ở cơ sở tổ chức vận động với nhiều hình thức. Việc khảo sát hoàn cảnh, xác định, đánh giá đúng mức độ khó khăn của mỗi hộ nghèo để xây dựng kế hoạch giúp đỡ cũng được triển khai. Bên cạnh đó, các anh còn giúp các gia đình chuẩn bị nguyên vật liệu và trực tiếp tham gia vào các công đoạn làm nhà với hàng trăm ngày công. Điều đó đã đem lại kết quả đáng phấn khởi: Chương trình không chỉ hoàn thành 30 nhà theo chỉ tiêu đề ra mà đã nâng lên 40 nhà; giá trị bình quân mỗi căn nhà gần 21 triệu đồng, cao hơn 6 triệu đồng so với mức đề ra.

 

Ông Lê Đủ, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Phú Yên cho biết thêm: Trước bão số 11, trên  mỗi địa bàn vẫn còn hàng trăm căn nhà rách nát, tạm bợ. Hiện nay, riêng các xã ven biển ở huyện Tuy An có thêm 189 nhà, thị xã Sông Cầu có thêm 147 nhà bị sập và hư hỏng nặng do bão số 11. Điều đó càng cho thấy cuộc vận động xây mái ấm cho người nghèo và xây dựng các công trình dân sinh trên tuyến biển của Phú Yên chưa thể dừng lại tại đây mà cần tiếp tục duy trì và hết sức bức thiết.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hiệu quả từ một dự án
Thứ Năm, 03/12/2009 11:00 SA
Thêm 18 trường hợp nhiễm HIV
Thứ Năm, 03/12/2009 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek