Thứ Sáu, 04/10/2024 12:20 CH
Ấm lên tình người sau bão lũ
Thứ Bảy, 21/11/2009 07:51 SA

Cơn lũ lịch sử đầu tháng 11 vừa qua đã khiến hàng ngàn người dân Phú Yên lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Trước những mất mát không gì bù đắp được, nhiều tấm lòng nhân ái từ khắp mọi miền đất nước, kiều bào, bạn bè quốc tế đã chia sẻ với đồng bào vùng bão lũ.

 

14-11-tu-thung.091121.jpg

Đại diện Doanh nghiệp tư nhân Tư Thửng tặng vở cho các cháu ở làng Bà Đẩu xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: KIM LIÊN

 

Báo Phú Yên là một trong những chiếc cầu nối những tấm lòng nhân ái đến với bà con chịu nhiều đau thương mất mát do thiên tai gây ra. Dù cố gắng đến đâu, những người làm báo vẫn chưa phản ánh đầy đủ tình cảm và tấm lòng của bạn đọc gần xa đến với bà con vùng bão lũ. Trong những chuyến phối hợp cùng các đoàn cứu trợ, chúng tôi bắt gặp rất nhiều hình ảnh xúc động, không thể nào quên.

 

Ngay khi lũ chưa rút hết, ngày 4/11, đoàn cứu trợ của Hội Từ thiện Tình Thương (153 Nguyễn Tất Thành, phường 2, TP Tuy Hòa) do ông Đồng Mẫn làm Hội trưởng đã huy động các “Mạnh Thường Quân” ở TP Tuy Hòa mang 700 suất quà gồm nước uống, sữa đặc, mì ăn liền ra vùng lũ TX Sông Cầu. Nhìn các cháu thiếu nhi đưa tay hứng những giọt nước mưa đưa lên miệng cho đỡ khát, cả đoàn xót xa quặn thắt. Lũ đi qua, làng mạc, phố xá hoang tàn, hệ thống nước máy bị tê liệt, giếng nước ô nhiễm. Xe vừa dừng, các cháu đã rối rít vẫy tay xin nước uống. Những chai nước được chuyền tay đưa xuống, các cháu chia nhau mỗi đứa một ngụm cho qua cơn khát, sau đó mới nhận mì ăn liền. Thùng mì cuối cùng được trao cho cụ Nguyễn Cẩm (phường Xuân Yên) nhưng cụ không nhận cả mà nhờ anh em trong đoàn mở ra để chia cho những người đến sau. Mọi người trong đoàn rất xúc động vì sự sẻ chia ấy. 

 

Bà Bạch Thị Cư (85 tuổi, ở xóm Giữa, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) cảm động khi nhận được chiếc chăn, chiếc mùng, 20 kg gạo và 2 lít dầu ăn. Nắm tay những người cứu trợ, bà nói: “Con ơi, đêm nay bà bớt lạnh rồi, cũng không còn bị muỗi cắn nữa”. Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng công ty Dầu Việt Nam đã ôm chầm lấy bà, rưng rưng: “Mong bà con vùng lũ sớm vượt qua cảnh màn trời chiếu đất, ổn định cuộc sống”.

 

Cháu Nguyễn Văn Tiến, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Xuân Sơn Bắc rất vui mừng khi nhận được 20 tập vở của bà Võ Thị Minh Trang, bếp trưởng Bếp ăn Từ thiện Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Tiến cho biết: “Áo quần, sách vở của con bị lũ cuốn trôi hết rồi. Được nhận vở con rất vui”. Ba chị em cháu Huyền, Hưng, Nghĩa ở xóm Trường (thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) mất cả cha lẫn mẹ, ngôi nhà cũng bị trôi theo lũ, đã òa khóc khi được mọi người chia sẻ và tặng hơn 50 triệu đồng cùng 3 sổ tiết kiệm 30 triệu đồng của Tổng Công ty Dầu Việt Nam. Dẫu không thể bù đắp được mất mát quá lớn của các cháu, nhưng sự sẻ chia với tấm lòng “thương người như thể thương thân” của những người cùng chung nguồn cội “Con Lạc cháu Hồng” sẽ giúp cuộc sống của ba đứa trẻ mồ côi vơi bớt khó khăn.

 

Cùng bà Nguyễn Thị Thửng, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Tư Thửng (55 Nguyễn Văn Linh, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa), chúng tôi đi thăm đồng bào dân tộc thiểu số ở làng Bà Đẩu, thôn Phú Tân, xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân). Trời sập tối, xe qua suối Trưởng bị lún, bà con đốt đuốc, dùng cuốc xẻng đào cát bùn nâng bánh xe và cùng nhau đẩy xe gần 5 tiếng đồng hồ nhưng xe vẫn không nhúc nhích. Cuối cùng phải điện thoại về huyện nhờ giúp đỡ. Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Phòng chống lụt bão huyện Đồng Xuân Võ Cao Phi điều xe đến giúp. Hành trình đến với 54 hộ dân nghèo nơi đây tuy gian nan nhưng nhìn thấy 54 gia đình nhận được chiếu, mền, áo ấm, gạo, mì ăn liền và vở (trị giá trên 40 triệu đồng) ngay giữa dòng suối Trưởng, ai cũng vui mừng.

 

Xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) bị ảnh hưởng do bão nên được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên phân bổ 300 suất quà trị giá 45 triệu đồng do Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Phú Yên hỗ trợ. Khi xe chở gạo, mì ăn liền vừa đến sân UBND, một cụ bà 81 tuổi nói: “Sao các con không mang hàng về cho bà con vùng lũ ở Đồng Xuân, Tuy An, Sông Cầu mà đem về đây? Nghe đài, xem ti vi bà thấy nhiều người bị chết, sập nhà cửa... tội nghiệp quá! Bà con ở đây có thiệt hại nhưng không đáng kể. Riêng bà vẫn còn gạo ăn”.

 

Những sẻ chia vào thời điểm này rất cần thiết đối với người dân vùng bão lũ. Những sự giúp đỡ dù nhiều hay ít của các nhà hảo tâm sẽ góp phần thắp sáng lòng nhân ái trong mỗi người, giúp đồng bào vùng bão lũ vượt qua chặng đường gập ghềnh gian nan trước mắt.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Luôn sát cánh cùng nhân dân
Thứ Bảy, 21/11/2009 18:30 CH
Phú Mỡ không xa
Thứ Sáu, 20/11/2009 18:30 CH
Chung sức giúp đồng bào vùng bão lũ
Thứ Sáu, 20/11/2009 07:50 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek