Thứ Sáu, 04/10/2024 10:17 SA
Tình người sau thiên tai
Thứ Ba, 24/11/2009 14:00 CH

Thiên tai liên tiếp đã gây ra những thiệt hại hết sức nặng nề về người và tài sản. Trước những đau thương mất mát quá lớn, cùng với các ban ngành đoàn thể, các cấp hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phú Yên đã chung tay chia sẻ khó khăn, cứu trợ, tiếp sức cho người dân vùng bão lũ ổn định cuộc sống.

 

Chu-tich-Hoi.091124.jpg

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa (bên trái) và Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên Cao Thị Hòa An trao học bổng cho học sinh vùng lũ huyện Tuy An - Ảnh: THU HIỀN

 

Cũng như nhiều ngôi nhà khác ở Đồng Xuân, Sông Cầu, nhà của chị Nguyễn Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Lâm và chị Nguyễn Thị Xuân Hà, chi hội trưởng chi hội Phụ nữ khu phố Long Hải Bắc, phường Xuân Phú (TX Sông Cầu) bị sập hoàn toàn do lũ. Nhận tin báo, ngay khi nước lớn còn đang cô lập nhiều vùng trong thị xã, đại diện Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN TX Sông Cầu đã tức tốc tìm đến nhà các chị. Về đây mới biết, trong cơn hoạn nạn, một số cán bộ hội viên đã san sẻ gạo, quần áo của gia đình mình cho gia đình chị Hà, chị Lan. Không ít chị em, dù nhà cửa đang tan hoang đổ nát, vẫn đến động viên các chị, sẻ chia từng gói mì, từng chai nước uống. Thương lắm sự đùm bọc, sẻ chia trong lúc khó khăn hoạn nạn. Chị Nguyễn Thị Kim Lan nói trong nước mắt: “Gia đình tôi được Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN thị xã Sông Cầu cùng đông đảo cán bộ, hội viên thăm hỏi, tặng quà, vợ chồng tôi hết sức xúc động. Cám ơn tấm lòng của các chị em”. Còn chị Nguyễn Thị Ái Mỹ ở phường Xuân Phú (TX Sông Cầu) có hai con bị chết trong lũ thì xúc động bày tỏ: “Vợ chồng tôi giờ không còn gì nữa, nhà sập, hai con cũng mất trong lũ. Đau đớn lắm nên phụ nữ đến thăm tôi cũng không biết nói gì hơn ngoài cám ơn tất cả các chị”.

 

Sau thiên tai, gác lại bao nỗi lo ở gia đình mình, các hội viên phụ nữ ở huyện Đồng Xuân xung phong đảm nhận công việc hậu cần cho các chiến sĩ lực lượng vũ trang, tạo điều kiện thuận lợi để họ giúp dân dựng lại nhà cửa, vớt xác súc vật, đảm bảo vệ sinh môi trường trong thôn, xã. Chị Nguyễn Thị Trang, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) thổ lộ: “Từ sau lũ đến nay tôi đi miết, cùng với bộ đội khiêng chuồng bò, dựng lại nhà cửa bị sập rồi nấu ăn cho anh em cấp phát hàng cứu trợ. Xã Xuân Quang 1 có 5 chi hội phụ nữ. Thôn nào cũng có lực lượng phụ nữ nòng cốt, các chị rất tích cực giúp đỡ bà con ổn định cuộc sống”.

 

Sau lũ, từ sự kêu gọi của Hội LHPN tỉnh Phú Yên, rất nhiều nhà hảo tâm đã nhiệt tình ủng hộ tiền, quà cho đồng bào vùng lũ. Nhiều ngày qua, các thành viên trong Câu lạc bộ Nữ doanh nhân liên tục tổ chức nhiều đợt cứu trợ đồng bào bị thiệt hại nặng. Theo thống kê chưa đầy đủ, tổng số tiền, hàng cứu trợ của Câu lạc bộ Nữ doanh nhân không dưới 200 triệu đồng. Bà Lê Thị Thân, thành viên Câu lạc bộ Nữ doanh nhân, chủ khách sạn Hùng Vương (TP Tuy Hòa), tâm sự: “Bão lũ khiến nhiều gia đình không còn nhà cửa, sống trong cảnh màn trời chiếu đất trong khi mình được sống trong chăn ấm nệm êm. Nghĩ mà thương bà con quá, nên mình muốn chung sức với mọi người giúp đỡ họ vượt qua lúc khó khăn. Đi cứu trợ nhiều khi rất vất vả, nhưng mình vẫn muốn đi nhiều hơn nữa để giúp đỡ bà con được nhiều hơn”. Còn bà Trần Thị Khế, chủ doanh nghiệp kinh doanh phụ tùng ô tô Thái Hùng chia sẻ: “Chúng tôi muốn giúp bà con sớm gượng dậy sau lũ, ổn định cuộc sống”.

 

Không chỉ huy động lực lượng phụ nữ trong tỉnh, Hội LHPN tỉnh Phú Yên còn nhận được sự trợ giúp đầy hiệu quả của Hội LHPN các tỉnh: Lâm Đồng, Ninh Thuận, Khánh Hòa… Đã có hàng chục cán bộ Hội Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng tình nguyện đến Phú Yên, nấu ăn cho hàng trăm bộ đội làm nhiệm vụ giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ ở các địa phương trong tỉnh, giúp các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chiến sĩ Nguyễn Viết Hậu ở Trung đoàn Cảnh sát cơ động miền Trung và Tây Nguyên, bộc bạch: “Các chị đã tiếp sức cho chúng tôi, tạo điều kiện để chúng tôi hoàn thành tốt công việc của mình”. Ngoài giúp công, cán bộ hội viên Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng còn mang theo 3 tấn rau, củ, quả, giúp bộ đội, công an và đông đảo người dân cải thiện bữa ăn sau lũ.

 

Mới đây, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa dẫn đầu đoàn công tác đến Phú Yên thăm hỏi, động viên nhân dân các địa phương bị thiệt hại nặng do bão lũ. Đoàn còn đem đến những món quà hết sức lớn lao, đó là 10 ngôi nhà tình thương trị giá 150 triệu đồng và 50 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng giúp học sinh nghèo có điều kiện tiếp tục đến lớp.

 

Bà Cao Thị Hòa An, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên, cho biết: Bên cạnh việc phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể khắc phục hậu quả thiên tai, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội vận động các đơn vị, nhà hảo tâm cũng như toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh giúp đỡ, cứu trợ khẩn cấp các gia đình khó khăn bị thiệt hại trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”, người không thiệt hại giúp người bị thiệt hại, người thiệt hại ít giúp người thiệt hại nhiều. Tính đến thời điểm này, theo thống kê chưa đầy đủ, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với trên 20 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tổ chức hơn 20 đoàn cứu trợ khẩn cấp đến những địa phương bị thiệt hại nặng, tổng số quà và tiền trên 1,5 tỉ đồng.

 

Trước tình hình người dân vùng bị thiên tai đang đối mặt với rất nhiều khó khăn,  các cấp hội đang tiến hành khảo sát nắm lại danh sách hội viên, phụ nữ ở các làng nghề cũng như số chị em bị thiệt hại do bão lũ, từ đó có kế hoạch giúp đỡ họ như tạo điều kiện vay vốn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, ổn định cuộc sống. Đồng thời, tỉnh Hội tiếp tục kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà tình thương, khám bệnh, cấp thuốc cho người dân…, chung tay góp sức chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng bão lũ, giúp họ sớm khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.

 

LỆ HẰNG - THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek